SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 28/04/2024
  • Click để copy

Mỹ thử nghiệm thuốc mRNA giúp chữa khỏi chứng dị ứng đậu phộng

08:09, 10/04/2023
(SHTT) - Theo bài đăng trên tạp chí ACS Nano, các nhà nghiên cứu Đại học California (Mỹ) đang phát triển loại thuốc mRNA đầu tiên có thể ngăn chặn tình trạng dị ứng đậu phộng.

Dị ứng đậu phộng và hạt cây ảnh hưởng nghiêm trọng đến khoảng ba triệu người Mỹ. Mặc dù khoa học vẫn không ngừng cố gắng để tìm ra phương pháp chống lại hoặc chữa khỏi tình trạng thường gây chết người này nhưng chỉ có tia hy vọng le lói cho những người mắc bệnh.

993

 Đối với một số người bị dị ứng đậu phộng, chỉ cần lượng nhỏ đậu phộng cũng có thể đe dọa tính mạng (sốc phản vệ)

Tuy nhiên, bước đột phá lớn có thể sắp xảy ra. Nhóm nghiên cứu từ Đại học California, Los Angeles (UCLA) tại Mỹ đang thử nghiệm một loại thuốc mRNA đầu tiên trên thế giới, không chỉ giúp đảo ngược tình trạng dị ứng đậu phộng ở chuột mà còn trang bị cho chúng công cụ vi sinh cần thiết, để ngăn chặn sự nguy hiểm đến tính mạng.

Tiến sĩ André Nel, đồng tác giả nghiên cứu cho biết mRNA chưa từng được sử dụng trong điều trị bệnh dị ứng. Tuy nhiên, nền tảng mới có thể làm dịu chứng dị ứng đậu phộng. Họ tin rằng phương pháp này cũng mang lại hiệu quả đối với những các chất gây dị ứng khác trong thực phẩm và thuốc, hoặc các tình trạng tự miễn dịch.

Lấy ý tưởng từ vắc-xin COVID-19, nhóm nghiên cứu đã đặt mRNA vào bên trong một hạt nano và đưa nó đến gan, nơi hướng dẫn các tế bào cụ thể dung nạp protein đậu phộng. 

Họ đặc biệt tập trung vào gan vì khả năng chịu đựng của gan với những chất lạ. Đồng thời cơ quan này chứa tế bào trình diện kháng nguyên, giúp đào tạo hệ thống miễn dịch để dung nạp protein lạ, thay vì tấn công chúng.

994

Mô hình hạt nano do UCLA phát triển 

Theo nghiên cứu năm 2021 của nhóm, hạt nano cung cấp epitope (yếu tố quyết định kháng nguyên) cho gan để giảm dị ứng trứng ở chuột. 

Đến năm 2022, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra epitope có liên quan đến chứng dị ứng đậu phộng.

Tiên sĩ Nel giải thích: “Khi bạn lựa chọn đúng epitope, một cơ chế miễn dịch sẽ được hình thành để làm giảm phản ứng đối với tất cả các epitope khác. Do đó, bạn có thể xử lý toàn bộ epitope đóng vai trò gây bệnh”.

Lúc này, mRMA sẽ phát huy vai trò của nó. Nếu như vắc-xin mRNA mã hóa protein gai COVID-19 để tăng cường khả năng phòng thủ thì mRNA được đóng gói bên trong hạt nano mã hóa cho một epitope cụ thể.

Thông qua một số thử nghiệm thành công trên chuột, các nhà khoa học nhận thấy việc xử lý bằng hạt nano đã làm tăng đáng kể khả năng dung nạp protein đậu phộng của động vật.

Họ khẳng định, phương pháp điều trị mới sẽ được thử nghiệm lâm sàng trong vòng ba năm và có khả năng thích ứng với hầu hết các bệnh dị ứng, vì tải trọng mRNA mã hóa nhiều loại epitope khác nhau. 

Ngoài ra, nhóm nghiên cứu cũng đang xem xét liệu nền tảng này có thể hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường loại 1 hay không.

Thu Nga

Tin khác

Khoa học Công nghệ 19 giờ trước
(SHTT) - Ngày 26/4/2024, AES Việt Nam và Trung tâm Giáo dục và Phát triển (CED) phối hợp với trường Đại học Phan Thiết tổ chức lễ trao học bổng cho 5 bạn sinh viên đang theo học chuyên ngành Kỹ thuật Xây dựng, khoa Kỹ thuật Công nghệ.
Khoa học Công nghệ 19 giờ trước
(SHTT) - Apple sẽ ra mắt bản nâng cấp lớn của iPad Pro và iPad Air sau nhiều năm tại dự sự kiện Let Loose diễn ra vào ngày 7/5 tới.
Khoa học Công nghệ 19 giờ trước
(SHTT) - Qualcomm đã nhận thấy tiềm năng của Ấn Độ trong lĩnh vực thiết kế chip khi bối cảnh ngành công nghiệp bán dẫn của nước này đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ, đồng thời công ty cũng đang tận dụng đội ngũ kỹ sư tài năng của Ấn Độ.
Khoa học Công nghệ 19 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, trong khuôn khổ chuỗi sự kiện “Diễn đàn khoa học và kinh tế toàn cầu năm 2024” do Hội đồng Thương mại và Công nghệ Toàn cầu của Ấn Độ (GTTCI India) tổ chức tại Dubai, GS.TS Nguyễn Văn Đệ của Việt Nam đã được Đại học Quốc tế Hoa Kỳ (IAU) trao bằng Viện sĩ danh dự.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty xe điện Pega Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm xe máy điện mới Pega eSmart AI - sản phẩm được giới thiệu là "chiếc xe máy điện thông minh nhất hiện nay".