SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Chế tạo thành công pin mặt trời mỏng gấp 10 lần sợi tóc

16:38, 23/04/2020
(SHTT) - Một nhóm các nhà nghiên cứu đa quốc gia đã cùng hợp tác và tạo ra một loại pin năng lượng mặt trời siêu mỏng, chỉ bằng 1/10 độ dày của tóc người. Sáng chế này được đánh giá sẽ trở thành giải pháp tối ưu trong công nghệ màn hình linh hoạt trong tương lai.

Theo Phonearena, các nhà khoa học tại Riken ở Nhật Bản đã hợp tác với Đại học Tokyo, Đại học California, Synchrotron Úc và Đại học Monash, để tạo ra một loại pin mặt trời linh hoạt mới mỏng hơn 10 lần so với tóc người. Đây được coi là giải pháp ban đầu giải quyết vấn đề liên quan tới dung lượng pin cho những loại smartwatch có thiết kế nhỏ gọn đang ngày càng được ưa chuộng trên thị trường thiết bị công nghệ hiện nay.

pin mat troi linh hoat

 

Tiến sĩ Wenchao Huang, thành viên nhóm nghiên cứu đến từ Đại học Monash Khoa Khoa học và Kỹ thuật Vật liệu chia sẻ, pin mặt trời siêu linh hoạt mới có thể chuyển đổi năng lượng, tính chất cơ học và duy trì sự ổn định. 

Loại pin này có thể tạo ra 9,9 watt/gram và hoạt động liên tục hơn 20.000 giờ (khoảng 2,5 năm). Hơn nữa, với độ dày chỉ khoảng 3 micromet, sản phẩm mới này có thể được sử dụng để sạc pin trong nhiều công nghệ trong tương lai như smartwatch, thiết bị IoT và cảm biến sinh học.

apple-watch-pin-mat-troi-cung-cap-nang-luong-tapchicongnghe-744x496

 

Đội ngũ nghiên cứu hứa hẹn đây sẽ là lời giải cho bài toán năng lượng của các thiết bị đeo thông minh trong tương lai. Tuy nhiên, Tiến sĩ Wenchao Huang cho rằng có thể sẽ phải đợi một vài năm tới để nhóm nghiên cứu hoàn thiện sản phẩm này, sau đó, pin năng lượng mặt trời có thể tiến hành sản xuất đồng loạt và ra mắt toàn cầu.

Bình An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 2 giờ trước
(SHTT) - Ngày 26/4/2024, AES Việt Nam và Trung tâm Giáo dục và Phát triển (CED) phối hợp với trường Đại học Phan Thiết tổ chức lễ trao học bổng cho 5 bạn sinh viên đang theo học chuyên ngành Kỹ thuật Xây dựng, khoa Kỹ thuật Công nghệ.
Khoa học Công nghệ 2 giờ trước
(SHTT) - Apple sẽ ra mắt bản nâng cấp lớn của iPad Pro và iPad Air sau nhiều năm tại dự sự kiện Let Loose diễn ra vào ngày 7/5 tới.
Khoa học Công nghệ 2 giờ trước
(SHTT) - Qualcomm đã nhận thấy tiềm năng của Ấn Độ trong lĩnh vực thiết kế chip khi bối cảnh ngành công nghiệp bán dẫn của nước này đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ, đồng thời công ty cũng đang tận dụng đội ngũ kỹ sư tài năng của Ấn Độ.
Khoa học Công nghệ 2 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, trong khuôn khổ chuỗi sự kiện “Diễn đàn khoa học và kinh tế toàn cầu năm 2024” do Hội đồng Thương mại và Công nghệ Toàn cầu của Ấn Độ (GTTCI India) tổ chức tại Dubai, GS.TS Nguyễn Văn Đệ của Việt Nam đã được Đại học Quốc tế Hoa Kỳ (IAU) trao bằng Viện sĩ danh dự.
Khoa học Công nghệ 18 giờ trước
(SHTT) - Công ty xe điện Pega Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm xe máy điện mới Pega eSmart AI - sản phẩm được giới thiệu là "chiếc xe máy điện thông minh nhất hiện nay".