SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Chân dung nhà sáng chế Sùng A Sơn - Niềm tự hào của Sơn La

07:23, 22/04/2020
(SHTT) - Ông Sùng A Sơn được biết đến là người dân tộc Mông có nhiều bằng sáng chế nhất tỉnh Sơn La, với 4 sáng chế (trong đó có 1 sáng chế đã được cấp bằng bảo hộ sáng chế, 2 sáng chế đã được công bố đơn và 1 sáng chế đang được chấm thẩm định).

Ông Sùng A Sơn, sinh năm 1966 hiện đang sinh sống tại tổ 8, Phường Chiềng Lề, Thành phố Sơn La. Ông từng có thời gian dài công tác tại Ban Tổ Chức, Ban Kinh tế và Văn Phòng Tỉnh ủy, đến năm 2009 ông xin nghỉ để tập trung theo đuổi đam mê nghiên cứu, sáng tạo của mình.

Được biết, đó là thời gian khó khăn đối với ông, người thân ra sức phản đối còn bạn bè, đồng nghiệp đều cảm thấy tiếc cho ông với quyết định này, có người còn cho rằng ông dở hơi. Tuy nhiên với niềm đam mê ông đã vượt qua mọi rào cản để bắt tay vào nghiên cứu mô hình đầu tiên. Đến nay ông Sơn đã nghiên cứu thành công khá nhiều sản phẩm như: Công nghệ nấu rượu mía thủ công, Máy phát điện sử dụng động cơ xe máy, Bếp đun cải tiến dùng Etanol( cồn lỏng)… đây đều là những nghiên cứu xuất phát từ phục vụ trực tiếp nhu cầu của gia đình. 

sung a son

 Chân dung nhà sáng chế Sùng A Sơn - Niềm tự hào của Sơn La

"Thời gian đầu, gia đình tôi mở dịch vụ nhà hàng ăn uống, lại vào đúng thời điểm thường xuyên bị mất điện, ảnh hưởng đến khách hàng và doanh thu của gia đình, nên tôi đã nghiên cứu, sử dụng chính chiếc xe máy trong nhà làm máy phát điện, với bộ phát 1KW lúc đó đủ thắp sáng cho toàn bộ bóng đèn và quạt trong nhà. Còn chiếc bằng sáng chế đầu tiên tôi được cấp là sản phẩm “Tàu thủy hai đáy”, tôi cũng mất hơn 3 năm để nghiên cứu, thử nghiệm và mất tới 4 năm để được cấp bằng sáng chế vào năm 2016. Sản phẩm “Tàu thủy hai đáy” giúp cho tàu có thể đổi hướng nhanh chóng và linh hoạt, như vậy sẽ giảm bớt được va chạm trong giao thông đường thủy, đảm bảo an toàn hàng hải", ông Sơn chia sẻ.

Ghi nhận những sáng chế ông đã nghiên cứu, ứng dụng hữu ích vào cuộc sống, ông đã vinh dự là một trong ba người của tỉnh được mời tham gia các chương trình về khoa học công nghệ trên sóng truyền hình quốc gia và được UBND tỉnh vinh danh là trí thức tiêu biểu, điển hình lao động sáng tạo năm 2017.

Nói về dự định trong thời gian tới, ông Sơn chia sẻ: Khi có ý tưởng để nghiên cứu, việc phải hiện thực hóa được nó là điều quan trọng nhất. Song, để làm ra những sản phẩm cần phải có những nhà đầu tư, đồng thời có thể tiếp cận với nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước để triển khai các dự án, hoàn thiện công nghệ, thương mại hóa sản phẩm. Tôi cũng luôn sẵn sàng hợp tác, chuyển giao công nghệ của mình, góp sức xây dựng quê hương ngày một giàu mạnh.

Hà Vân

Tin khác

Tài sản trí tuệ 11 giờ trước
(SHTT) - Trong những năm gần đây, Việt Nam đã ghi nhận sự gia tăng đáng kể về số lượng đơn đăng ký sáng chế của chủ thể trong nước. Theo các chuyên gia, để thúc đẩy động lực sáng chế và đổi mới sáng tạo, chúng ta sẽ cần sự đổi mới trong cách tiếp về sở hữu trí tuệ.
Tài sản trí tuệ 13 giờ trước
(SHTT) - LG Energy Solution (LGES), nhà sản xuất pin EV lớn thứ hai trên thế giới, chỉ sau CATL của Trung Quốc, mới đây đã có động thái nhằm cảnh báo hoặc thậm chí kiện những trường hợp nghi ngờ vi phạm bằng sáng chế của mình.
Tài sản trí tuệ 13 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, tại Diễn đàn Khoa học và kinh tế toàn cầu 2024, tổ chức tại Dubai, Anh hùng Lao động Hoàng Đức Thảo, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp khoa học và công nghệ Việt Nam đã nhận giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu” và danh hiệu Viện sĩ Danh dự.
Tài sản trí tuệ 14 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Văn phòng Bằng sáng chế và Thương hiệu Mỹ đã chính thức cấp cho Apple tổng cộng 46 bằng sáng chế. Nổi bật nhất trong số đó là sản phẩm kính thông minh.
Pháp luật 1 ngày trước
(SHTT) - Cuộc chiến pháp lý giữa các công ty dược phẩm từ năm 2022 chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi mới đây, Pfizer và BioNTech đã yêu cầu một tòa án ở London (Anh) thu hồi các bằng sáng chế của công ty đối thủ Moderna về công nghệ phát triển vắc xin COVID-19.