SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Những vụ tranh chấp bản quyền game đình đám của Blizzard

16:06, 19/04/2020
(SHTT) - Blizzard nổi tiếng với các tựa game đình đám. Và để giữ được tên tuổi của mình, công ty này cũng đã nhiều lần ra tòa với các vụ tranh chấp bản quyền game bom tấn.

Blizzard đưa Dota truyền kỳ ra tòa vì vi phạm bản quyền

Năm 2015, công ty game bom tấn Blizzard Entertainment, Inc đã công bố một văn bản nói rằng game mobile top 1 doanh thu ở Trung Quốc và đang được phát hành tại Việt Nam là DoTa Truyền Kỳ chưa hề tiếp nhận bản quyền từ phía Blizzard, qua đó vi phạm sao chép nhiều nhân vật và bối cảnh trong hai sản phẩm Warcraft và World of Warcraft. Vì vậy, Blizzard chính thức khởi tố vụ kiện vi phạm luật bản quyền và luật thương hiệu này tới các công tố viên ở Đài Bắc.

Ông Paul Sam, COO của Blizzard Entertainment, phát biểu: “Blizzard nhấn mạnh rằng ‘DoTa Truyền Kỳ’ đã xâm hại tới bản quyền thương hiệu của ‘Warcraft’ và ‘World of Warcraft’, và sẽ thông qua pháp luật để bảo vệ quyền lợi bản thân. Trong vai trò là một công ty nghiên cứu phát triển nội dung, tự bảo vệ bản quyền trí tuệ là một công việc rất quan trọng, chúng tôi sẽ duy trì cố gắng theo đuổi vụ kiện này ở khu vực có luật pháp phù hợp Đài Loan và nhiều khu vực khác trên thế giới, bảo vệ bản quyền trí tuệ của mình khỏi bị xâm hại. Vì các bạn đồng nghiệp mà tạo nên môi trường ngành game lành mạnh, nhấn mạnh tính quan trọng của việc bảo vệ bản quyền trí tuệ".

ban quyen game

 

Blizzard thắng kiện bản quyền công ty Trung Quốc

Theo báo cáo của Shine, tòa án nhân dân khu vực Pudong đã đưa ra phán quyết rằng các tựa game của 4399 Network đã vi phạm bản quyền các yếu tố thuộc tựa game Overwatch bao gồm thiết kế nhân vật, lối chơi và bản đồ.

Trò chơi di động Clash of Fighters của nhà phát hành Trung Quốc 4399 Network và tựa game trực tuyến Gunplay Battlefront đều bị phát hiện vi phạm bản quyền trò chơi của Blizzard.

Sau quá trình điều tra, đấu tranh và kiên trì tìm kiếm sự công bằng, Blizzard đã thắng kiện công ty 4399. Công ty vi phạm bản quyền đã phải đền bù số tiền 4 triệu Nhân dân tệ, tương đương 569.000 USD (trong số đó có chia cho NetEase – công ty cũng tham gia khởi kiện 4399).

Trước khi chịu phán quyết của tòa án, 4399 Network lập luận rằng Blizzard không sở hữu các yếu tố đó nên không thể đòi quyền lợi và việc khởi kiện là vô căn cứ. Đồng thời hãng này tuyên bố các sản phẩm của họ là tự phát triển từ các ý tưởng chính họ nghĩ ra. Tuy nhiên, mọi kháng cáo đều không có giá trị và bị bác bỏ.

Blizzard và vụ tranh chấp bản quyền World of WarCraft

Vào tháng 8/2019, Blizzard Entertainment cũng đệ đơn kiện lên một tòa án tại bang California, cáo buộc tựa game có tên Glorious Saga đã "sao chép gần như toàn bộ từ trò chơi Warcraft và các sản phẩm liên quan". Đây là một tựa game di động miễn phí thuộc thể loại chiến thuật do Sina Games (Trung Quốc) phát hành trên toàn cầu, với mức doanh thu hàng tháng được đánh giá là cực lớn. 

Trong đơn kiện được gửi lên tòa án, cha đẻ của World of WarCraft đã đề nghị tòa ra lệnh ngăn chặn hành vi "xâm phạm và gây thiệt hại nghiêm trọng và không thể khắc phục được đối với Blizzard và công việc kinh doanh của hãng", theo Polygon.

Bên cạnh đó, Blizzard đề nghị mức bồi thường 150.000 USD cho mỗi trường hợp vi phạm, cũng như bên bị cáo phải chịu các phí tổn cho luật sư và các chi phí phát sinh trong quá trình kiện cáo.

Theo các luật sư của Blizzard, Sina Games đã thu hút hàng ngàn người tải xuống và kiếm được rất nhiều tiền từ tựa game đạo nhái này.

Ngoài việc ăn cắp các thiết kế độc quyền, rất nhiều chi tiết khác như tên nhân vật, nhạc nền cũng bị Sina Games sao chép trắng trợn. “Mỗi con quái, sinh vật và cả phương tiện di chuyển trong Glorious Saga đều nhại theo series Warcarft. Vũ khí, bùa hộ mệnh, các vật phẩm khác được lấy thẳng từ tựa game của chúng tôi mà không thèm chỉnh sửa. Nhạc nền, hiệu ứng âm thanh cũng vậy”. Ngay cả icon của game cũng là hình ảnh một bên là phe con người, một bên là sinh vật Orc đang gầm gừ với nhau, giống y như Warcraft. Theo Blizzard, việc Sina Games sử dụng các tài nguyên của Warcraft là “cố tình và có chủ đích”.

Lâm Chi

Tin khác

Giải trí 19 giờ trước
(SHTT) - Nam rapper 20 tuổi, Trefuego, mới đây đã bị tòa án tuyên mức phạt hơn 800.000 đô la cho hành vi vi phạm bản quyền khi sử dụng phần giai điệu chưa được cấp phép từ Sony Music.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Trong kinh doanh ngày nay, việc sở hữu trí tuệ (IP) như bằng sáng chế, thương hiệu và bản quyền đang trở nên rất quan trọng và mang lại lợi nhuận không tưởng cho doanh nghiệp.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty ChatGPT của OpenAI đã yêu cầu Quốc hội Anh cho phép họ có thể sử dụng miễn phí các tác phẩm được bảo vệ bản quyền. OpenAI giải thích việc huấn luyện mô hình trí tuệ nhân tạo mà không sử dụng dữ liệu như vậy là "không thể".
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - BioNTech, công ty dược phẩm đến từ Đức, đồng thời là đối tác của tập đoàn dược phẩm Pfizer (Mỹ), đã nhận được thông báo từ Cơ quan Viện trợ Y tế Quốc gia Hoa Kỳ (NIH) về việc 'nợ' các chi phí liên quan tới vấn đề bản quyền sáng chế vắc xin COVID-19 của họ.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bloomberg đã đệ đơn yêu cầu bác bỏ một vụ kiện từ thống đốc bang Arkansas, Mike Huckabee và các tác giả khác, cáo buộc công ty này đã sử dụng sai mục đích tác phẩm bản quyền của họ để huấn luyện mô hình ngôn ngữ mang tên BloombergGPT.