SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Mua sắm trên sàn thương mại điện tử: Bí quyết để tránh bẫy hàng giả

15:01, 13/10/2020
(SHTT) - Các sàn thương mại điện tử đang bùng nổ, kéo theo đó là nhiều chiêu trò được đưa ra để câu khách như: nhái tên các thương hiệu lớn, đánh giá - đặt hàng ảo… để đánh lừa người tiêu dùng. Vì vậy để tránh bẫy hàng giả, người tiêu dùng cần chú ý những vấn đề sau.

Thị trường thương mại điện tử Việt Nam tăng trưởng mạnh mẽ gấp nhiều lần so với thị trường bán lẻ truyền thống. Đóng góp cho sự tăng trưởng thần tốc của các sàn thương mại điện tử trên là thói quen mua sắm của người tiêu dùng thay đổi rõ rệt từ offline truyền thống lên online. Cùng với đó là sự phát triển của các thiết bị điện thoại, máy tính, mạng Internet và hạ tầng kỹ thuật. 

Tuy nhiên để cạnh tranh, lôi kéo khách hàng, không ít chiêu trò đã được các shop, người bán hàng tung ra. Trong đó có không ít những chiêu lừa để bán hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng. Nếu không tinh ý, người tiêu dùng rất dễ mắc phải những chiếc bẫy hàng hóa "xịn" được bán với giá vỉa hè trên các sàn thương mại, trang bán hàng online.

mua hang tren san thuong mai dien tu

 Mua sắm trên sàn thương mại điện tử: Bí quyết để tránh bẫy hàng giả

Thông tin từ Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) công bố mới đây cho thấy, trong năm 2019, đơn vị này đã tiếp nhận và giải quyết 568 đơn khiếu nại của người tiêu dùng. Phần lớn các vụ việc liên quan đến giao dịch mua sắm trực tuyến. Để mua sắm an toàn và hiệu quả với nền tảng thương mại điện tử, trước khi quyết định mua hàng, người tiêu dùng cần tìm hiểu, tham khảo kỹ các thông tin. Dưới đây là một vài bí quyết để khách hàng tránh bẫy hàng giả hàng nhái trên sàn thương mại điện tử:

Tìm hiểu kỹ món hàng

Hàng hóa trực tuyến cũng đa dạng và phong phú như hàng bán trực tiếp. Để đảm bảo mua được sản phẩm mình mong muốn, nên xem thật kỹ thông tin sản phẩm từ chất liệu, kiểu dáng, kích cỡ đến màu sắc, thông qua các hình ảnh được đăng tải trên mạng hoặc từ việc sử dụng thực tế của những người quen biết. Bên cạnh đó, đừng bỏ qua phần đánh giá của những người mua hàng trước để có thêm thông tin về chất lượng hàng hóa.

Chọn đúng nơi - mua đúng lúc

Người mua nên tìm mua các sản phẩm tại hệ thống gian hàng chính hãng trên nền tảng thương mại điện tử hoặc trang bán hàng chính chủ của các thương hiệu, để yên tâm vì chất lượng đảm bảo, sản phẩm có xuất xứ rõ ràng cùng cam kết bảo hành từ nhà bán hàng.

Việc mua đúng lúc cũng là một lời khuyên đáng giá. Mỗi nền tảng thương mại thường có lễ hội mua sắm riêng. Trong những dịp đó, các sàn sẽ tung ra deal khuyến mãi hấp dẫn cùng loạt mã giảm giá vận chuyển để người tiêu dùng thoải mái mua sắm hơn. Vì vậy, nếu như bạn có một danh sách dài các vật dụng cần mua thì hãy chờ tới những dịp khuyến mãi lớn như vậy để có thể sắm được tất cả mà vẫn tiết kiệm phần lớn chi phí.

So sánh giá bán thông qua công cụ

 Khi kiếm được món hàng cần mua trên các sàn, người mua nên so sánh thêm giá bán của chúng thông qua các trang web so sánh giá như sosanhgia.com, websosanh.vn, sore.vn, topgia.vn… Kinh nghiệm để có mức giá tốt cho một món hàng là bạn lấy giá bán thấp nhất cộng với giá bán cao nhất và chia cho 2. Sở dĩ không chọn giá thấp nhất bởi ở mức giá này thì rủi ro hàng giả, nhái sẽ là rất cao.

Theo dõi quá trình vận đơn

Đây là yếu tố quan trọng trong mua sắm trực tuyến tại các sàn TMĐT. Bởi có nhiều vụ khiếu nại đến từ người tiêu dùng khi nhận hàng từ sàn TMĐT giao và khi mở ra thì phát hiện đó là hàng giả. Tuy nhiên, khi họ báo lên sàn thì được trả lời rằng đơn hàng này không do sàn giao. Kẽ hở này thật ra nằm ở chỗ nhà bán hàng đã hủy đơn hàng hoặc để đơn hàng ở trạng thái “treo” sau khi thấy có một người khách đặt hàng. Sau đó, họ chủ động liên lạc với người mua để bàn về việc giá bán, cách thức nhận hàng. Người mua thì thấy cuộc điện thoại đến với đầy đủ thông tin khi mua hàng nên yên tâm là sàn TMĐT đó giao và họ chỉ việc nhận hàng. Chính vì thế, người tiêu dùng sau khi đặt hàng trên sàn TMĐT thì nên theo dõi tình trạng đơn hàng. Nếu đơn hàng ở trạng thái bị “hủy” mà vẫn có người gọi giao hàng thì có khả năng là nhà bán hàng đó gian lận để bán được hàng giả, nhái mà vẫn không bị sàn TMĐT phát hiện ra.

Quay phim quá trình mở gói hàng

Tuy các sàn đã có đường dây nóng, bộ phận hỗ trợ khách hàng khi có sự cố xảy ra trong khi mua sắm như mua phải hàng giả, nhái. Nhưng khi giá trị đơn hàng nhỏ mà các thủ tục liên quan đến khiếu nại, bồi hoàn từ các sàn lại phức tạp thì nhiều người chọn không khiếu nại để tránh mất thời gian. Tuy nhiên, với những đơn hàng có giá trị lớn không thể bỏ qua thì người mua nên lưu ý đừng vội mở hàng sau khi nhận mà nên dùng điện thoại để ghi hình lại quá trình mở món đồ đó. Nếu phát hiện món đồ đó là giả, bạn có thể gửi đoạn ghi hình lên bộ phận chăm sóc khách hàng của các sàn. Thông thường, yếu tố này được các sàn xem là bằng chứng quan trọng để hỗ trợ khách hàng trong việc đổi, trả hàng hóa.

Vân Thư

Tin khác

Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Trải qua hơn 2 tháng phát động cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, BTC đã tìm ra được top 20 dự án xuất sắc nhất.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Ngày 24/11 và 25/11, vòng thi chọn Top 20 Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đã diễn ra bằng hình thức pitching trực tuyến. Dự án Smart VieLinkit thuộc bảng dự thi Mô hình Đổi mới sáng tạo đã xuất sắc lọt vào top 20.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Quản trị tài sản trí tuệ tại các cơ quan đặc biệt giúp ta hiểu rõ về hơn về các quy trình, biểu mẫu, các điều khoản cần thiết trong các quy chế, quy định.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Cuộc thi “Giải pháp thương mại hóa sáng chế 2021” đã đi một nửa chặng đường trong hành trình tìm kiếm các phương án, cách thức áp dụng các bằng độc quyền sáng chế/giải pháp hữu ích vào thực tiễn, từ đó tạo ra giá trị hữu ích cho cuộc sống và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Buổi tập huấn thứ 6 trong chuỗi chương trình của Làng Sáng chế và Doanh nghiệp ĐMST phối hợp với Hội Sáng chế Việt Nam, hưởng ứng sự kiện khởi nghiệp ĐMST Quốc gia Techfest 2021 với chủ đề: “Thẩm định giá tài sản trí tuệ” được diễn ra vào lúc 8h00 sáng chủ nhật ngày 07/11/2021.