SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Lộ diện loạt sai phạm nghiêm trọng tại dự án The Legend Nguyễn Tuân

12:05, 17/12/2018
(SHTT) - Không chỉ thi công xây dựng 2 tầng hầm vượt chỉ giới xây dựng là 1.658,2m2/tầng, xây dựng công trình có 2 tầng kỹ thuật không phù hợp với quy hoạch tổng thể mặt bằng, mà CĐT Công ty cổ phần Đại Việt Trí Tuệ còn ngang nhiên cho dân vào ở khi công trình chưa được nghiệm thu PCCC.

Sai phạm nối tiếp sai phạm

Dự án tòa nhà hỗn hợp thương mại, văn phòng, trường mầm non và nhà ở tại 109 Nguyễn Tuân (gọi là dự án The Legend, địa chỉ ở phường Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, Hà Nội) do Công ty CP Đại Việt Trí Tuệ làm chủ đầu tư được quảng cáo là Dự án chung cư cao cấp mới của quận Thanh Xuân. 

t1

 Phối cảnh hoành tránh Dự án The Legend.

Dự án được xây dựng trên khu đất có tổng diện tích 5.579m2 gồm 2 tòa tháp căn hộ cao 30 tầng và 2 tầng hầm. Dự án có 460 căn hộ, diện tích linh hoạt từ 64 – 165m2, được bố trí từ 2 – 4 phòng ngủ.

Với The Legend, chủ đầu tư khẳng định luôn coi trọng sự minh bạch trong hoạt động kinh doanh và vận hành dự án. Tuy nhiên, đó vẫn chỉ là những lời nói suông khi mới đây Thanh tra Chính phủ (TTCP) đã chỉ ra một loạt các sai phạm nghiêm trọng tại Kết Luận số 1468/KL-TTCP ngày 4/9/2018 về dự án này.

Cụ thể Theo kết luận của Thanh tra chính phủ chỉ rõ: “Sở Quy hoạch kiến trúc chấp thuận phương án cho chủ đầu tư thi công xây dựng 2 tầng hầm vượt chỉ giới xây dựng là 1.658,2m2/tầng, vi phạm Điểm b, Khoản 2, Điều 3, Nghị định số 41/2007/NĐ-CP của Chính phủ về xây dựng ngầm đô thị”.

Bên cạnh đó, Sở này đã chấp thuận phương án kiến trúc cho chủ đầu tư xây dựng công trình có 2 tầng kỹ thuật không phù hợp với quy hoạch tổng thể mặt bằng, chủ đầu tư không sử dụng vào mục đích, công năng kỹ thuật, vi phạm Khoản 4, Khoản 11, Điều 12 Luật Xây dựng năm 2014.

Những sai phạm này đã được chỉ rất rõ tại Kết Luận Thanh tra Chính phủ số 1468/KL-TTCP ngày 4/9/2018.

t2

 Kết Luận Thanh tra Chính phủ chỉ ra nhiều sai phạm tại dự án The Legend.

Cho dân vào ở khi chưa được nghiệm thu PCCC?

Không chỉ sai phạm tại 2 tầng hầm, 2 tầng kỹ thuật mà theo phản ánh CĐT dự án The Legend còn ngang nhiên đưa công trình vào hoạt động khi chưa được các cơ quan chức năng nghiệm thu PCCC. Điều này tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn cháy nổ.

Qua quan sát thực tế cho thấy, dù chưa hoàn thiện công trình, công nhân vẫn đang tiếp tục thi công nhưng chủ đầu tư đã sử dụng toàn bộ diện tích sàn tầng 1 phía mặt đường Nguyễn Tuân để bố trí làm phòng kinh doanh dự án, văn phòng, khu vực lễ tân - nơi giới thiệu và đón tiếp rất nhiều khách hàng ngày đến giao dịch, tham quan tại dự án.

Mặt sàn tầng 1 phía đường Ngụy Như Kon Tum là nơi hoạt động của Trường Mầm non Song ngữ STEAMe GARTEN (thành viên của Tập đoàn giáo dục Egroup) và khu vực dành cho quán cafe với rất nhiều khách ra vào....

Ở một khía cạnh khác, theo lời một nhân viên bán hàng tự giới thiệu thuộc phòng kinh doanh của CĐT dự án The Legend tên K.T khẳng định, hiện tại đã có khoảng 40% khách hàng đã chuyển tới sống và sinh hoạt tại tòa nhà. 

Trong khi đó, hiện tại toàn bộ sàn tầng KT, tầng 5 vẫn còn ngổn ngang vật liệu xây dựng, công nhân vẫn đang thi công lát sàn, lắp đặt cửa kính, ốp trần.... 

t3

 Trường Mầm non Song ngữ STEAMe GARTEN đang hoạt động tại tầng 1.

t4

Quán cafe khá đông khách. 

t6

 

t5

Đã có rất  nhiều cư dân chuyển tới sinh sống và sinh hoạt tại tòa nhà. 

t7

 

t10

 Công trình vẫn còn bề bộn, ngổn ngang vật liệu.

t8

Trần nhà đang được ốp để hoàn thiện. 

Trả lời trước báo giới mới đây về việc công trình chưa được nghiệm thu PCCC đã đưa vào sử dụng, bà Nguyễn Thanh Nga – Trưởng phòng hành chính Công ty Cổ phần Đại Việt Trí Tuệ thừa nhận, hiện Công ty cũng đang “cố gắng” để nhanh chóng hoàn thành việc nghiệm thu PCCC.

Bà Nga cũng cho biết, Dự án The Legend đã kiểm tra nghiệm thu PCCC lần 2 rồi, chắc một tuần nữa có giấy. Để có kết quả nghiệm thu PCCC là cả một quá trình. Kiểm tra là tiền đề cho biện pháp khắc phục.

Như vậy, việc chủ đầu tư đưa chung cư The Legend vào hoạt động khi chưa được nghiệm thu về PCCC là bất chấp các quy định của pháp luật đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn và gây nguy hiểm đến tính mạng không chỉ của cư dân mà còn các học sinh của trường Mầm non Song ngữ STEAMe GARTEN... 

Trước những sai phạm nói trên, PV đã liên hệ với UBND phường Nhân Chính, UBND quận Thanh Xuân nhưng tới nay chúng tôi vẫn chưa nhận câu trả lời từ phía chính quyền. 

Về vấn đề này chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến độc giả.

Thu Hiền

Tin khác

Kinh tế 17 phút trước
(SHTT) - Cổ phiếu của Tesla đã tăng hơn 10% mặc dù không đạt được ước tính doanh thu quý đầu tiên, nhưng CEO Elon Musk đã cho biết rằng phiên bản xe điện (EV) giá cả phải chăng sẽ được ra mắt sớm hơn dự kiến.
Kinh tế 19 phút trước
(SHTT) - Microsoft đã hưởng lợi lớn từ việc đầu tư vào trí tuệ nhân tạo, trong khi Meta đang gặp phản ứng trái chiều cho việc này.
Kinh tế 17 giờ trước
(SHTT) - Lãi suất ưu đãi chỉ từ 0,5%/tháng, không phải đến ngân hàng làm thủ tục, phê duyệt online giải ngân nhanh trong ngày là những ưu điểm nổi bật của sản phẩm vay mua ô tô được VPBank triển khai qua ứng dụng Race App của ngân hàng.
Kinh tế 23 giờ trước
(SHTT) - Ford cho biết quý đầu năm 2024, họ bán được 10.000 xe điện, giảm 20% so với cùng kỳ năm ngoái.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - UBND TP Hà Nội đã lên kế hoạch tổ chức Hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh hoạt động tại các làng nghề trên địa bàn TP Hà Nội.