SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Phát triển thị trường cho ngành tre trước ngưỡng cửa các hiệp định thương mại

06:53, 17/12/2018
(SHTT) - Ngày 12/12 tại Hà Nội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức Diễn đàn “Hợp tác công - tư nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển thị trường cho ngành Tre trước ngưỡng cửa các hiệp định thương mại”.

Trong những năm gần đây, Việt Nam đàm phám và ký kết khá nhiều các Hiệp định thương mại tự do song phương và đa phương, trong đó nổi bật là Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA), Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) gồm thành viên ASEAN và 6 nước đối tác, gồm Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc, Ấn Độ, Australia, New Zealand…Các hiệp định hứa hẹn sẽ mang lại lợi ích lớn cho kinh tế Việt Nam, triển vọng phát triển các sản phẩm nông nghiệp qua đó cũng được dự báo sẽ tăng trưởng khả quan, trong đó có sản phẩm tre của Việt Nam, một trong những sản phẩm truyền thống của người Việt.

Hiện nay, nhà nước ta đã ban hành một số chính sách khuyến khích phát triển ngành mây tre đan. Thế nhưng, ngành sản xuất sản phẩm từ cây tre của Việt Nam đang phải đối diện với rất nhiều thách thức như: Rào cản kỹ thuật, phương thức kinh doanh tập thể, hiệu quả kinh doanh, khả năng tiếp cận thị trường, tài chính và quản trị trong chuỗi giá trị của người sản xuất quy mô nhỏ…

Phát biểu khai mạc diễn đàn, Bà Trần Thị Lan Anh – Phó Tổng thư ký Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết VCCI với vai trò là đối tác chính của Dự án “Phát triển toàn diện và bền vững chuỗi giá trị Tre tại Việt Nam” có nhiệm vụ cung cấp các thông tin và hỗ trợ nhóm hợp tác công - tư các vấn đề liên quan đến nâng cao năng lực kinh doanh và mở rộng thị trường cho sản phẩm tre Việt Nam. Diễn đàn là cơ hội để các nhóm sản xuất trong ngành tre, các doanh nghiệp trong nước, các nhà mua hàng tiềm năng, chính quyền địa phương, các đơn vị cung cấp giải pháp cùng thảo luận, chia sẻ thông tin và đưa ra được các kế hoạch hành động cụ thể để phát triển thị trường và đẩy mạnh thương mại các sản phẩm từ cây tre.

Tại diễn đàn, Bà Phùng Thị Phương Lan, Trưởng phòng FTA, Trung tâm WTO & Hội nhập  -VCCI đã giới thiệu các Hiệp định thương mại tự do đang và sắp có hiệu lực trong thời gian tới và tóm tắt các cam kết liên quan đến sản phẩm tre của Việt Nam với việc xóa bỏ rất nhiều các loại thuế quan đối với sản phẩm tre khi các hiệp định có hiệu lực.

dien dan

 Các sản phẩm thủ công mỹ nghệ từ tre

Tuy nhiên, bên cạnh các cơ hội thì Hiệp định thương mại tự do cũng mang đến rất nhiều thách thức cho ngành tre với những hàng rào kỹ thuật trong thương mại, những cam kết về an toàn thực phẩm, kiểm dịch động thực vật…Việc hướng tới các thị trường khó tính luôn đòi hỏi các doanh nghiệp phải tạo ra được các sản phẩm có giá trị cao, phải chủ động nắm bắt thông tin, kiểm soát tốt nguồn nguyên liệu cũng như hoạt động sản xuất, chế biến để có thể tận dụng được lợi thế từ các cam kết trong quan hệ hợp tác.

Bên cạnh những cơ hội và thách thức từ các hiệp định thương mại, ngành sản xuất sản phẩm từ cây tre của Việt Nam đang phải đối diện với rất nhiều khó khăn của ngành, ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của sản phẩm như nguyên liệu phục vụ cho ngành mây tre đen còn thiếu, không ổn định về số lượng và chất lượng nguyên liệu, số lượng và tay nghề của nhân công ngày càng giảm sút, công nghệ thiết bị lạc hậu, ô nhiễm môi trường diễn ra ở nhiều làng nghề, chất lượng hàng hóa khó kiểm soát, mẫu mã sản phẩm nghèo nàn, không đổi mới, không bắt kịp xu hướng nhu cầu trong nước và thế giới, chưa có bản quyền sản phẩm…Các vấn đề về thị trường cho sản phẩm cũng còn nhiều tồn tại như việc các doanh nghiệp phân phối chưa tiếp cận được nhu cầu thị trường, xuất khẩu chủ yếu thông qua trung gian, chủ yếu là gia công cho nhãn hiệu nước ngoài, thiếu nhân lực marketing, nghiên cứu, quảng bá thị trường…

Bà Nguyễn Thị Nhật Minh – Chuyên gia nghiên cứu thị trường VCCI đã đề xuất các giải phápđể khắc phục những khó khăn và tồn tại trên, trong đó nhấn mạnh đến sự hợp tác giữa các thành viên trong chuỗi giá trị ngành tre và vai trò của hợp tác công – tư trong việc hỗ trợ vốn, công nghệ, đào tạo tay nghề, hỗ trợ về chuyên gia nước ngoài hướng dẫn về thiết kế bền vững, hỗ trợ xây dựng thương hiệu, quảng bá sản phẩm… cho các doanh nghiệp trong ngành tre.

Một số giải pháp cụ thể giúp mở rộng thị trường cho ngành tre cũng đã được trình bày tại diễn đàn như giải pháp về Thương mại điện tử, Giải pháp cải thiện chất lượng vùng nguyên liệu, Giải pháp xây dựng và phát triển gói thương hiệu cho các doanh nghiệp.

Cũng trong khuôn khổ diễn đàn, các nhóm hợp tác công – tư tại địa phương (Nghệ An và Thanh Hóa) đã cùng thảo luận việc xây dựng kế hoạch hành động nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển thị trường cho sản phẩm tre tại địa phương.

Diễn đàn là một trong những hoạt động trong khuôn khổ Dự án “Phát triển bền vững và toàn diện chuỗi giá trị nghêu và tre tại Việt Nam” giai đoạn 2018 -2022 do tổ chức Oxfam quản lý và phối hợp thực hiện cùng các đối tác là Trung tâm hợp tác quốc tế nuôi trồng và khai thác thủy sản bền vững (ICAFIS), Trung tâm nghiên cứu lâm sản ngoài gỗ (NTFPRC) và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt nam (VCCI).

T. Hiếu

Tin khác

Kinh tế 16 giờ trước
(SHTT) - Các ngành chức năng, địa phương cùng các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã “chung sức đồng lòng” gia tăng thêm nhiều biện pháp thiết thực nhằm tạo chuyển biến về nhận thức của người dân trong việc ưu tiên mua sắm, tiêu thụ hàng Việt.
Thương hiệu 2 ngày trước
(SHTT) - Nhằm tri ân khách hàng cũng như chào đón Đại lễ lớn 30/4-1/5, Hyundai Lê Văn Lương gửi tới khách hàng chương trình khuyến mãi với những ưu đãi cực hấp dẫn cho quý khách hàng.
Kinh tế 6 ngày trước
(SHTT) - Mua bán online lên ngôi, nhiều chợ truyền thống trên địa bàn thành phố Hà Nội không còn cảnh khách mua hàng nhộn nhịp, sầm uất như trước. Thay vào đó, nhiều gian hàng đã đóng cửa, những tiểu thương còn lại cố gắng “gồng lỗ” để duy trì buôn bán dù ế ẩm.
Kinh tế 6 ngày trước
(SHTT) - Tại buổi tọa đàm "Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024" do Vụ Thị trường châu Âu - Mỹ (Bộ Công Thương) tổ chức ngày 12/4, ở TP HCM, Tổng giám đốc Công ty TNHH AEON Topvalu Việt Nam chia sẻ Chuối tươi hàng Việt phủ 100% tại chuỗi siêu thị AEON Hong Kong.
Kinh tế 1 tuần trước
(SHTT) - Quý I/2024 hoạt động thương mại, dịch vụ (TMDV) trên địa bàn tỉnh diễn ra sôi động, hàng hóa dồi dào, đa dạng... Các doanh nghiệp, nhà phân phối đã tổ chức đa dạng các giải pháp kích cầu thông qua các hội chợ, triển lãm, khuyến mại để tăng sức mua bán.