SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 28/04/2024
  • Click để copy

Liên doanh Sony-Honda mang tới 'làn gió mới' cho thị trường xe điện

07:53, 17/02/2024
(SHTT) - Trong thời gian tới, liên doanh xe điện giữa 2 ông lớn Nhật Bản Sony và Honda sẽ ra mắt đến 3 mẫu ôtô, nhằm cạnh tranh với những đối thủ như Tesla ở Mỹ.

Sony và Honda tiết lộ sự hợp tác của họ trong việc thành lập một liên doanh mới mang tên Sony Honda Mobility vào năm 2022. Sự hợp tác này đã ra mắt nguyên mẫu đầu tiên, một chiếc sedan chạy hoàn toàn bằng điện rộng rãi và có công nghệ tiên tiến, hiện đại, tại CES 2023. Chiếc xe này sẽ được bán trên thị trường dưới tên gọi mới thành lập thương hiệu là Afeela.

Theo Sony và Honda, mẫu xe đầu tiên của họ sẽ mở bán vào nửa đầu năm 2025 và bắt đầu bàn giao vào năm 2026. Tên gọi xe xoay quanh từ "feel" - cảm giác, cảm xúc, qua đó thể hiện ý tưởng nhấn mạnh vào mảng trải nghiệm người dùng.

Thiết kế mẫu xe được hãng mang tới CES nhìn chung mang chất vô cùng thành phẩm, thực tiễn và dễ lắp ráp hơn rất nhiều so với các concept Vision S trước đây của Sony.

xe dien1

 

Về kích thước, mẫu xe Afeela do Sony và Honda phát triển có chiều dài 4.895mm, rộng 1.900mm và cao 1.460mm, chiều dài cơ sở 3.000mm. Bộ khung này nhỏ hơn Mercedes-Benz EQE ở phân khúc sedan điện cỡ trung một chút (dài 4.994mm, dài cơ sở 3.119mm).

Nội thất xe mang đậm chất công nghệ với trang bị nổi bật nhất là màn cỡ lớn chạy xuyên suốt táp lô tạo thành từ nhiều màn nhỏ đặt ngang. Hai màn nhỏ hai bên có góc nghiêng nhỏ được dùng để hiển thị hình ảnh chuyền về từ camera bên thay gương.

Người dùng phía sau cũng có hệ thống giải trí cho riêng với hai màn khổ lớn gắn lưng ghế trước. Một số trang bị khác xuất hiện trong ảnh là trần kính gần như toàn bộ và đèn nền nội thất cả trước và sau. Xe cũng có công nghệ đồ họa hỗ trợ bởi Epic Games giúp người dùng giải trí trên xe.

Bên cạnh đó, Honda Mobility sẽ giới thiệu thêm 2 mẫu xe thuần điện trong vòng 5 năm tới. Cả 3 mẫu xe điện của Sony Honda Mobility được cho là sẽ dùng chung một nền tảng để giảm chi phí và tăng tốc độ phát triển. Trong số này, SUV thuần điện được cho là sẽ trở thành mẫu xe hiện đại nhất của liên doanh, trong khi mẫu xe nhỏ gọn còn lại dự kiến có kích thước tương đương với Toyota Corolla.

Theo CarBuzz, ôtô điện của Sony và Honda nhiều khả năng sẽ được tích hợp chức năng chơi game khi ra mắt thị trường. Trên thực tế, Afeela từng được ông Izumi Kawanishi, Chủ tịch kiêm COO của Sony Honda Mobility, điều khiển ra sân khấu CES 2024 thông qua tay cầm PlayStation 5.

Bên cạnh đó, một mô-đun xuất hiện trên kính chắn gió phía trước của mẫu sedan chạy điện này cho thấy khả năng Afeela sẽ được trang bị công nghệ tự lái.

Minh Hà

Tin khác

Khoa học Công nghệ 16 giờ trước
(SHTT) - Ngày 26/4/2024, AES Việt Nam và Trung tâm Giáo dục và Phát triển (CED) phối hợp với trường Đại học Phan Thiết tổ chức lễ trao học bổng cho 5 bạn sinh viên đang theo học chuyên ngành Kỹ thuật Xây dựng, khoa Kỹ thuật Công nghệ.
Khoa học Công nghệ 16 giờ trước
(SHTT) - Apple sẽ ra mắt bản nâng cấp lớn của iPad Pro và iPad Air sau nhiều năm tại dự sự kiện Let Loose diễn ra vào ngày 7/5 tới.
Khoa học Công nghệ 16 giờ trước
(SHTT) - Qualcomm đã nhận thấy tiềm năng của Ấn Độ trong lĩnh vực thiết kế chip khi bối cảnh ngành công nghiệp bán dẫn của nước này đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ, đồng thời công ty cũng đang tận dụng đội ngũ kỹ sư tài năng của Ấn Độ.
Khoa học Công nghệ 16 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, trong khuôn khổ chuỗi sự kiện “Diễn đàn khoa học và kinh tế toàn cầu năm 2024” do Hội đồng Thương mại và Công nghệ Toàn cầu của Ấn Độ (GTTCI India) tổ chức tại Dubai, GS.TS Nguyễn Văn Đệ của Việt Nam đã được Đại học Quốc tế Hoa Kỳ (IAU) trao bằng Viện sĩ danh dự.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty xe điện Pega Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm xe máy điện mới Pega eSmart AI - sản phẩm được giới thiệu là "chiếc xe máy điện thông minh nhất hiện nay".