SO HUU TRI TUE

Land Rover thắng trong vụ kiện bản quyền lịch sử với hãng xe Trung Quốc

(SHTT) - Land Rover đã chấm dứt những vụ kiện tụng dai dẳng với hãng xe Trung Quốc, liên quan đến Landwind X7 – “bản sao” của Land Rover Evoque và mang về chiến thắng. Đây là một trong những vụ kiện vi phạm quyền sở hữu trí tuệ đình đám trong làng xe toàn cầu.

 Việc thương hiệu Trung Quốc Landwind đạo nhái trắng trợn cả tên hãng Land Rover lẫn chiếc Range Rover Evoque bằng dòng xe nội địa có tên X7 từng khiến giới hâm mộ xe toàn cầu và cả một phần người tiêu dùng Trung Quốc phẫn nộ vào năm 2015.

Giá bán chỉ bằng khoảng 1/3 “bản gốc” giúp X7 nhanh chóng trở nên phổ biến đối với khách hàng tại thị trường ôtô lớn nhất thế giới.

Năm 2016, lượng tiêu thụ X7 đạt hơn 70.000 chiếc. Thậm chí, tháng 11/2017, Landwind “ngang nhiên” ra mắt bản nâng cấp của X7, trước khi Evoque thế hệ mới kịp ra mắt.

Land Rover

 Land Rover thắng trong vụ kiện bản quyền với Landwind X7

Khi đó giới chuyên môn cho rằng Land Rover sẽ buộc phải nhắm mắt làm ngơ bởi trước đó chưa có mấy vụ kiện vi phạm bản quyền ở quốc gia này giành được phần thắng. Tuy nhiên, những nỗ lực pháp lý của Land Rover cuối cùng đã có thành quả khi tòa án Bắc Kinh đưa ra phán quyết rằng "5 yếu tố thiết kế độc đáo của Range Rover Evoque" đã bị Jiangling – công ty chủ quản của Landwind, đạo nhái. Phán quyết cuối cùng của tòa là buộc hãng phải ngưng sản xuất và ngưng bán Landwind X7 ngay lập tức đồng thời đền bù 1 khoản chưa xác định cho Land Rover.

Jaguar Land Rover cho biết đây là phán quyết đầu tiên nghiêng về một nhà sản xuất của nước ngoài trong ngành công nghiệp ôtô Trung Quốc. Keith Benjamin, Giám đốc Pháp lý Toàn cầu của Jaguar Land Rover, cho biết: "Chúng tôi hoan nghênh phán quyết này của tòa án Bắc Kinh, điều này càng củng cố niềm tin của chúng tôi trong việc đầu tư vào Trung Quốc và sự công bằng trong xét xử quyền sở hữu trí tuệ tại các tòa án tại đây.

Phán quyết này là một dấu hiệu rõ ràng cho thấy luật pháp đã được thực thi một cách thích hợp để bảo vệ người tiêu dùng và duy trì các quyền của họ để họ không bị bối rối hoặc hiểu nhầm, đồng thời cũng bảo vệ nguồn đầu tư thương mại vào việc thiết kế và đổi mới".

Landwind X7, bất chấp tai tiếng của mình, vẫn có 1 số lượng khách hàng nhất định tại Trung Quốc nhờ mức giá chỉ cao bằng chưa đầy 1 phần 3 giá gốc trong 4 năm qua.

Minh Hà


Vinamilk
Sunshine

Xuân Tài