SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Moschino và những nghi vấn vi phạm bản quyền thời trang

10:26, 27/02/2019
(SHTT) - Đạo thiết kế chưa bao giờ là chủ đề cũ trong giới thời trang. Cũng như nhiều thương hiệu khác, Moschino không ít lần dính vào những vụ bê bối vi phạm bản quyền.

 Giới thời trang xôn xao tin thiết kế Moschino giống 90% của Gucci

BST Chớm thu của Moschino 2019 vừa trình làng với giới mộ điệu thời trang vừa qua đang gây được tiếng vang với làng mốt. NTK Jeremy Scott tìm cảm hứng cho BST này từ những bộ phim đình đám nhất của Federico Fillini - một đạo diễn lừng danh người Ý với những bộ phim đậm chất cổ điển lãng mạn và tinh tế.

Tuy nhiên, giới chuyên môn đánh giá có vài thiết kế của nhà Moschino có nhiều điểm “tương đồng” giống trong những thiết kế của Gucci Resort 2019 trình làng tháng 5 vừa qua.

vi pham ban quyen thoi trang

 Điểm tương đồng từ kiểu tóc cho đến các layout phụ kiện, Gucci ( bên trái) Moschino ( bên phải)

vi pham ban quyen thoi trang 1

 Các họa tiết, đường may thiết kế giống nhau đến 90%, Gucci ( bên trái) Moschino ( bên phải)

Nhà thiết kế trẻ tố Moschino đạo thiết kế

Vào năm 2018, Moschino đã bị buộc tội “ăn cắp” bộ sưu tập của một nhà thiết kế trẻ có tên Eda Gimnes. Nhà thiết kế này đã đăng tải những bức ảnh so sánh giữa bộ sưu tập của cô và bộ sưu tập của Moschino. Không thể phủ nhận cả hai có những điểm tương đồng nhất định (phía bên trái là ảnh từ bộ sưu tập của Gimnes còn bên tay phải là ảnh từ bộ sưu tập của Moschino).

vi pham ban quyen thoi trang 2

 

vi pham ban quyen thoi trang 3

 

Moschino và nhà thiết kế Jeremy Scott bị kiện vì vi phạm bản quyền

Joseph Tierney, được biết đến trong giới nghệ sỹ vẽ graffiti với nghệ danh Rime, cho rằng hình vẽ của anh không hiểu tại sao lại xuất hiện trên một số mẫu đầm trong bộ sưu tập Thu Đông 2015 của Moschino mà anh không hề hay biết.

Hình mà Joseph đề cập được anh sơn vẽ trên một bức tường cho tổ chức nghệ thuật The Seven Letter ở thành phố Detroit, bang Michigan, Mỹ năm 2012. Hình này bao gồm một đôi mắt hoạt hình và chữ “Vandal” cách điệu bên dưới.

Joseph còn chỉ rõ Moschino và Scott đã thêm vào chữ ký giả của anh trên áo đầm như một cách xác nhận hình in này được lấy từ tác phẩm tranh tường của anh.

vi pham ban quyen thoi trang 4

 

vi pham ban quyen thoi trang 5

 

“Như thể việc sử dụng trắng trợn này còn chưa đủ, Moschino và Jeremy Scott thậm chí còn chèn thêm tên thương hiệu và nhà thiết kế theo kiểu vẽ bằng sơn như thể đó là một phần của tác phẩm nguyên gốc”, đơn kiện ghi rõ.

Trong đơn kiện còn đề cập việc nữ ca sỹ Katy Perry từng diện thiết kế đầm có in hình vẽ này xuất hiện tại Met Gala 2015 cùng Jeremy Scott. Cả hai đến trên một chiếc Rolls-Royce phủ hình vẽ bằng sơn và cầm trên tay một chiếc xắc tay hình chai sơn, như thể “phía bị đơn tự nhận tác phẩm đó là của họ”. Katy Perry cũng đang là gương mặt đại diện cho chiến dịch mùa Thu Đông 2015 của Moschino.

Vân Trang

Tin khác

Tài sản trí tuệ 5 ngày trước
(SHTT) - Công tác bảo hộ bản quyền tác giả, quyền liên quan là một trong những yếu tố quan trọng để hướng tới xây dựng nền công nghiệp văn hóa phát triển lành mạnh, đủ sức cạnh tranh; đóng góp ngày càng nhiều vào GDP, tạo thêm nhiều việc làm và tăng kim ngạch xuất khẩu của đất nước.
Tài sản trí tuệ 5 ngày trước
(SHTT) - Bà Francesca Gino, người từng là giáo sư Tandon Family về quản trị kinh doanh tại Harvard Business School, đã bị cáo buộc đạo văn và hiện đang nhận sự điều tra từ phía trường học. Vụ việc này đặt ra câu hỏi về tính trung thực trong nghiên cứu học thuật.
Tài sản trí tuệ 5 ngày trước
(SHTT) - Đại diện của các tổ chức dược phẩm quốc tế đã đề nghị bộ trưởng Y tế các nước G20 có những chính sách về bảo vệ sở hữu trí tuệ, bao gồm cho phép chuyển giao công nghệ và hợp tác tự nguyện, cùng nhiều hoạt động khác.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Mới đây, một nghệ sĩ quyết định khởi kiện Shein với cáo buộc thương hiệu này đã vi phạm bản quyền khi sử dụng AI để sao chép tác phẩm của mình.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Cuộc tranh luận pháp lý mới đây xoay quanh việc liệu các tác phẩm do trí tuệ nhân tạo tạo ra có được bảo hộ bản quyền hay không đang tiếp tục thu hút sự tham gia sôi nổi của các chuyên gia tại Mỹ.
Liên kết hữu ích