SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

iPhone lock bị khóa tại Việt Nam, SIM ghép vô tác dụng

15:53, 05/10/2017
(SHTT) - Người dùng iPhone lock tại Việt Nam đang gặp sự cố nghiêm trọng khi điện thoại của họ bị khóa không rõ nguyên nhân. Những chiếc SIM ghép 4G hay còn gọi là SIM ghép thần thánh đều vô tác dụng. Như vậy nguy cơ những chiếc iPhone trở thành "cục gạch" đang hiện hữu.

Kể từ iOS 10, tại Việt Nam rất nhiều khách hàng đã tự tin sắm cho mình những chiếc iPhone lock bởi một loại sim ghép có tên gọi “4G thần thánh” có thể sửa tất cả các đặc điểm của chiếc iPhone lock biến nó trở thành iPhone quốc tế.

Tuy nhiên trong ngày 5/10, mạng xã hội Facebook xuất hiện hàng loạt những chia sẻ liên quan tới SIM ghép 4G. Theo đó, rất nhiều người dùng đã không thể active chiếc iPhone lock của mình vào màn hình chính. Trước đó, việc này luôn được thực hiện một cách dễ dàng.

Nguyên nhân iPhone lock bị khóa tại Việt Nam

Và nguyên nhân đã được xác định là do Apple sửa lỗi SIM ghép “thần thánh” trên iPhone Lock, điều này sẽ khiến hàng loạt thiết bị có khả năng trở thành “cục gạch” nếu người dùng nâng cấp iOS, hạ cấp, tháo SIM hoặc Reset all content & settings (xóa tất cả nội dung và cài đặt). Sau khi phát hiện ra lỗ hổng mà SIM ghép thần thánh tạo ra, Apple đã vá đi các lỗ hổng liên quan đến hệ thống kích hoạt để ngăn chặn các SIM ghép có thể active lại.

Các chuyên gia công nghệ cũng nhận thấy trường hợp trên chỉ xảy ra với điện thoại sử dụng phôi SIM 4G. Với phôi SIM 3G, việc sử dụng máy vẫn bình thường và không bị gián đoạn.

iphone lock bi khoa tai viet nam

 Nguyên nhân iPhone lock bị khóa tại Việt Nam

Một người có nhiều năm kinh nghiệm bán iPhone là anh Mai Đào Chí Bảo cho biết việc khắc phục tình trạng trên là điều gần như không thể. 

Người dùng sẽ phải đợi một thời gian nữa để biết liệu có thể fix máy bằng phần mềm hay không? Nếu muốn sử dụng máy luôn, người dùng cần bỏ SIM 4G và chuyển về SIM 3G để sử dụng.

Tuy vậy, do 4G đang dần phổ biến tại Việt Nam, một số nhà mạng như Viettel đã khóa việc chuyển ngược từ 4G về 3G. Điều này cũng đồng nghĩa người dùng khó có cơ hội dùng lại chiếc iPhone lock với số cũ. Họ sẽ phải dùng một SIM 3G khác để có thể tái sử dụng chiếc điện thoại này.

Ông Huỳnh Phú Hải, Giám đốc hệ thống sửa chữa điện thoại 24H cũng cho biết, tất cả iPhone khóa mạng mọi phiên bản, từ iOS 10 đến iOS 11 đều bị ảnh hưởng bởi việc này. Việc khóa mạng thực hiện từ máy chủ Apple nên hầu như iPhone khóa mạng nào cũng bị. Các kỹ thuật viên trung tâm sửa chữa này đang tìm cách sửa lỗi. Một trong các cách đang thử nghiệm là dùng SIM ghép gắn vào iPhone phiên bản quốc tế để chọn mạng di động, gắn một mạng di động X nào đó vào SIM. Mạng di động X này cũng là mạng phân phối iPhone bản khóa mạng kia, do đó hy vọng iPhone khóa mạng sẽ nhận SIM đã gắn nhãn sẵn của nhà mạng đó. Tuy nhiên cho đến trưa nay các cách áp dụng đều chưa có kết quả.

SIM ghép thần thánh đã vô tác dụng

Được biết, "SIM ghép thần thánh" xuất hiện vào khoảng đầu năm 2017, được xem là cứu cánh cho máy iPhone khóa mạng. Chiếc phôi ghép này thật sự thần thánh khi có thể sửa được tất cả các lỗi từ *101#, thậm chí là sử dụng 4G như máy quốc tế.

Khi người dùng lắp SIM vào máy để kích hoạt, iPhone sẽ yêu cầu máy chủ Apple lấy một mã để kích hoạt. Nếu mã hợp lệ, máy sẽ lên sóng và vào màn hình chính.

iphone lock bi khoa tai viet nam a

 SIM ghép thần thánh đã vô tác dụng

Thế hệ SIM ghép trước đây đều dùng đoạn mã của nhà mạng để tạo một lớp mặt nạ giả cho SIM chính thức. Vì thế máy lock sẽ có một số lỗi như *101# hay đầu số +84. Tuy vậy, ưu điểm của loại SIM này là không bị Apple phát hiện.

Đến thế hệ "SIM ghép 4G thần thánh", tuy tối ưu trong việc sửa lỗi và sử dụng 4G nhưng nó sử dụng một mã riêng, người dùng sẽ phải kích hoạt lại mỗi lần lắp SIM mới. Apple có thể chặn được các đoạn mã không hợp lệ này.

Lời khuyên cho người dùng iPhone lock

Nếu đang sở hữu iPhone lock, người dùng cần xác định được phôi SIM của mình là 4G hay 3G. Nếu đã sử dụng dịch vụ 4G, mọi người không được reset hoặc rút SIM ra khỏi máy. Nếu không, chiếc điện thoại sẽ bị khóa và không có cách nào cứu chữa.

Với người dùng phôi SIM 3G, tạm thời những chiếc iPhone lock vẫn đang ở trạng thái an toàn. Người dùng có thể rút SIM hay tiến hành reset máy. Tuy nhiên, cần hạn chế hai hành động trên bởi chưa biết Apple sẽ vô hiệu hóa những chiếc SIM ghép 3G vào lúc nào.

Ở thời điểm hiện tại, thị trường iPhone lock đang tạm thời bị đóng băng. Nếu đang có ý định sở hữu một chiếc iPhone lock, người dùng nên cân nhắc kỹ trước khi đưa ra quyết định mua máy.

Hương Mi

Tin khác

Khoa học Công nghệ 2 giờ trước
(SHTT) - Ngày 26/4/2024, AES Việt Nam và Trung tâm Giáo dục và Phát triển (CED) phối hợp với trường Đại học Phan Thiết tổ chức lễ trao học bổng cho 5 bạn sinh viên đang theo học chuyên ngành Kỹ thuật Xây dựng, khoa Kỹ thuật Công nghệ.
Khoa học Công nghệ 2 giờ trước
(SHTT) - Apple sẽ ra mắt bản nâng cấp lớn của iPad Pro và iPad Air sau nhiều năm tại dự sự kiện Let Loose diễn ra vào ngày 7/5 tới.
Khoa học Công nghệ 2 giờ trước
(SHTT) - Qualcomm đã nhận thấy tiềm năng của Ấn Độ trong lĩnh vực thiết kế chip khi bối cảnh ngành công nghiệp bán dẫn của nước này đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ, đồng thời công ty cũng đang tận dụng đội ngũ kỹ sư tài năng của Ấn Độ.
Khoa học Công nghệ 2 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, trong khuôn khổ chuỗi sự kiện “Diễn đàn khoa học và kinh tế toàn cầu năm 2024” do Hội đồng Thương mại và Công nghệ Toàn cầu của Ấn Độ (GTTCI India) tổ chức tại Dubai, GS.TS Nguyễn Văn Đệ của Việt Nam đã được Đại học Quốc tế Hoa Kỳ (IAU) trao bằng Viện sĩ danh dự.
Khoa học Công nghệ 18 giờ trước
(SHTT) - Công ty xe điện Pega Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm xe máy điện mới Pega eSmart AI - sản phẩm được giới thiệu là "chiếc xe máy điện thông minh nhất hiện nay".