SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Cảnh báo mã độc Red Alert 2.0 lấy cắp thông tin người dùng ngân hàng trực tuyến

07:01, 05/10/2017
(SHTT) - Người dùng ngân hàng trực tuyến đang khá hoang mang khi nhận được thông tin cảnh báo từ phía ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam Vietcombank về việc mã độc Red Alert 2.0 đang tấn công và lấy cắp thông tin người dùng. Ngân hàng cũng đã đưa ra lời khuyên giúp người dùng chống nguy cơ lây nhiễm mã độc này.

Được biết vào tối ngày 4/10, ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) đã nhanh chóng gửi thông tin cảnh báo tới các khách hàng về một loại mã độc mang tên Red Alert 2.0. 

Cụ thể, các chuyên gia an ninh thông tin đã phát hiện ra loại mã độc mới này và cục An toàn thông tin, bộ Thông tin - Truyền thông cũng đã phát đi thông tin cảnh báo. Theo đó, mã độc này có cách thức lây nhiễm như sau: mã độc sẽ giả mạo các ứng dụng nổi tiếng, hợp pháp trên các kho cung cấp ứng dụng của Android như Watsapp, Viber, … trên các cửa hàng ứng dụng không chính thống của bên thứ ba hoặc dưới dạng cập nhật Flash Player giả mạo hoặc liên kết, tệp tin đính kèm trong email, tin nhắn SMS.

Sau khi nhiễm vào ứng dụng di động, Red Alert 2.0 sẽ đợi người dùng mở ứng dụng Mobile Banking. Nếu phát hiện đây là ứng dụng có mô phỏng, Red Alert 2.0 sẽ giả mạo giao diện và hiển thị phủ lên trên giao diện ứng dụng Mobile Banking đang chạy, báo lỗi và yêu cầu người dùng đăng nhập lại. 

Cuối cùng mã độc sẽ ghi lại và gửi thông tin đăng nhập cho tin tặc để thực hiện giao dịch bất hợp pháp. Không chỉ vậy, mã độc này còn chặn, nghe lén cuộc gọi, xem nội dung tin nhắn trên điện thoại.

canh bao ma doc Red Alert 2.0

 Cảnh báo mã độc Red Alert 2.0 lấy cắp thông tin người dùng ngân hàng trực tuyến

Theo các ngân hàng, các chuyên gia về an toàn, an ninh thông tin, hiện tại có hơn 60 ứng dụng ngân hàng trực tuyến và mạng xã hội đang là mục tiêu tấn công của mã độc này.

Để phòng chống các nguy cơ lây nhiễm mã độc trên thiết bị di động nói chung và đảm bảo an toàn khi sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử, Vietcombank khuyến nghị khách hàng không cài đặt và sử dụng ứng dụng từ các kho ứng dụng thứ ba hoặc nguồn không rõ ràng ngoài Google Play Store và Apple App Store.

Không sử dụng các thiết bị di động đã bẻ khóa (Jailbreak/Root) để truy cập các dịch vụ ngân hàng điện tử .

Người dùng cũng không tùy tiện trả lời những câu hỏi yêu cầu thông tin người dùng, mật khẩu đăng nhập, thông tin thẻ, đặc biệt lưu ý thông điệp yêu cầu đó hiển thị dưới dưới dạng hình ảnh, hiển thị phủ nền trên nền ứng dụng đang chạy.

Việc tuân thủ các quy định và khuyến cáo mà ngân hàng đã đưa ra cũng giúp đảm bảo an toàn trong việc sử dụng các dịch vụ ngân hàng điện tử cũng như đảm bảo quyền lợi của khách hàng. 

Trong khi đó, các ngân hàng và các tổ chức tài chính, cần kiểm tra, rà soát các ứng dụng trực tuyến đã đăng tải trên các kho ứng dụng, các ứng dụng cài đặt trên máy người dùng để tránh trường hợp giả mạo; thường xuyên theo dõi kênh cảnh báo của các cơ quan chức năng nhằm đối phó kịp thời với các nguy cơ tấn công mạng đồng thời cảnh báo đến người dùng đang sử dụng các ứng dụng do ngân hàng, tổ chức mình phát triển.

Hương Mi

Tin khác

Khoa học Công nghệ 21 giờ trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.