SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Nobel Vật lý 2017: Vinh danh 3 nhà khoa học tìm ra sóng hấp dẫn

06:27, 04/10/2017
(SHTT) - Giải Nobel Vật lý 2017 đã tìm được chủ nhân, đó chính là 3 nhà khoa học người Mỹ, Rainer Weiss, Barry Barish và Kip Thorne. Họ chính là những người có công lớn trong việc tìm ra sóng hấp dẫn, mở ra bước tiến mới cho khoa học.

Vào tháng 9/2015, giới khoa học từng xôn xao với Đài quan trắc sóng hấp dẫn bằng giao thoa kế laser - hay còn gọi là Ligo - phát hiện sóng hấp dẫn.

Chủ nhân của Đài quan trắc trên chính là 3 nhà khoa học người Mỹ: Rainer Weiss, Barry Barish và Kip Thorne.

Được biết, giáo sư Vật lý Weiss hiện đang làm việc tại Viện công nghệ Massachusetts, Mỹ. Ông chính là người có công lớn trong việc xây dựng ý tưởng, thiết kế, gây quỹ cũng như xây dựng Ligo.

IMG_2994

 

Trong khi đó, giáo sư Vật lý lý thuyết tại Viện công nghệ California, Mỹ, Kip Thorne lại chính là người đưa ra những dự đoán có ảnh hưởng lớn trong quá trình tìm kiếm sóng hấp dẫn đồng thời ông cũng là người nghiên cứu cách để nhận diện tín hiệu sóng hấp hẫn trong nguồn dữ liệu thu được.

Người có công lớn trong việc triển khai thí nghiệm Ligo lại chính là giáo sư vật lý về các hạt cơ bản thuộc Viện công nghệ California, Barry Barish.

Với những thành tựu của mình, 3 nhà khoa học trên đã được vinh danh với giải Nobel Vật lý 2017. Đây được xem là sự công nhận đóng góp của họ và những đồng nghiệp.

"Đã 40 năm mọi người nghĩ về việc tìm ra sóng hấp dẫn, cố gắng phát hiện ra nó và chậm nhưng chắc, chúng ta đã có công nghệ để làm được điều này", nhà khoa học Weiss chia sẻ khi biết tin nhận giải.

Được biết ngoài 3 nhà khoa học trên, thí nghiệm Ligo thành công còn nhờ sự đóng góp của gần 1000 người thực nghiệm và các nhà lý thuyết. Đặc biệt thí nghiệm Ligo còn thành công nhờ nhà vật lý học Ronald Drever nhưng ông đã qua đời 18 tháng sau khi sóng hấp dẫn được phát hiện lần đầu tiên.

Hương Mi

Tin khác

Khoa học Công nghệ 20 giờ trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.