SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Huyện Phú Bình công bố nhãn hiệu tập thể tương nếp Úc Kỳ

11:29, 13/10/2021
(SHTT) - Ngày 12/10 vừa qua, UBND huyện Phú Bình (tỉnh Thái Nguyên) đã tổ chức Hội nghị công bố nhãn hiệu tập thể "Tương Úc Kỳ đậm đà vị quê hương" và trao Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu của Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cho Hội Nông dân huyện.

Ngày 12/10, UBND huyện Phú Bình đã tổ chức Hội nghị công bố nhãn hiệu tập thể “Tương Úc Kỳ đậm đà vị quê hương” và trao Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu của Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cho Hội Nông dân huyện. Đồng chí Đỗ Đức Công, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh dự Hội nghị.  

Sản phẩm tương nếp Úc Kỳ được Cục Sở hữu trí tuệ quyết định cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu ngày 22/4/2021.

Nhãn hiệu được bảo hộ tập thể, nằm trong danh mục hàng hóa nhóm 30: Nước tương (gia vị), tương đậu nành truyền thống; nhóm 35: Mua bán (kinh doanh) nước tương (gia vị), tương đậu nành truyền thống… Kèm theo quyết định này là danh sách 93 hộ dân của các xóm Tân Lập, Múc, Ngoài, Trại, Làng được phép sử dụng nhãn hiệu tập thể “Tương Úc Kỳ đậm đà vị quê hương”.

ttxvn_20200609tuong4

 

Với việc tương Úc Kỳ được cấp giấy chứng nhận nhãn hiệu tập thể sẽ là cơ hội để sản phẩm có thể vươn rộng ra thị trường, góp phần nâng cao thu nhập cho người làm tương ở xã Úc Kỳ. Như vậy tính đến nay, huyện Phú Bình đã có 3 sản phẩm nông nghiệp được công nhận nhãn hiệu tập thể gồm: Gà đồi Phú Bình, Gạo nếp Thầu Dầu và Tương Úc Kỳ.

Trước đó, vào tháng 7/2015, Úc Kỳ được công nhận là làng nghề tương nếp truyền thống. Từ đó, người làng tích cực tham gia nhiều hội chợ xúc tiến thương mại ở Quảng Ninh, Hà Nội, Đà Nẵng… giúp đưa danh tiếng đi vào phía Nam.

tuong-uc-ky1-1500

 

Được biết, tương nếp Úc Kỳ là đặc sản ở xã Úc Kỳ, huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên. Nghề làm tương nếp được coi là một “di sản” quý giá mà ông cha đã để lại cho người dân ở xã. Theo thời gian, nghề làm tương nếp đã trở thành nghề truyền thống của người dân địa phương và là thứ ẩm thực đặc sản đang dần vươn xa ra các thị trường trong, ngoài tỉnh.

Tương nếp ở đây được làm từ 3 nguyên liệu chính là gạo nếp, đỗ tương và muối trắng. Cũng giống như tương của một số vùng miền khác được chế biến từ gạo nếp, đỗ tương và muối, song tương nếp Úc Kỳ lại mang hương vị riêng bởi thứ gạo nếp mà người dân địa phương sử dụng là nếp Thầu Dầu, một loại nếp đặc biệt hiện được trồng ở 2 xã Úc Kỳ và Xuân Phương, huyện Phú Bình, Thái Nguyên.

Tương Úc Kỳ thường được làm vào mùa thu vì đây là thời điểm làm tương phù hợp nhất trong năm. Cái nắng và không khí trong lành của những ngày mùa thu sẽ làm tương có hương vị thơm ngon hơn hẳn với các thời điểm còn lại trong năm.

Thái An

Tin khác

Tài sản trí tuệ 35 phút trước
(SHTT) - Cơ quan Quản lý Thực phẩm Singapore đã thông báo thu hồi một số thực phẩm có xuất xứ từ Việt Nam gồm nem cuốn hải sản Li Chuan (750g), dimsum tôm Bibigo Mandu (350g) và Mini Mandu.
Tài sản trí tuệ 38 phút trước
(SHTT) - Ngày 24/4/2024, Đội QLTT số 1, Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh chủ trì phối hợp với lực lượng Hải quan, Công an kiểm tra, bắt giữ 10.250 con vịt giống (khoảng 2-4 ngày tuổi) không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 21 giờ trước
Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở mang tên “LuxCell - Ứng dụng liệu pháp tế bào gốc trong y học tái tạo” ngang nhiên quảng cáo và hành nghề trái phép trong lĩnh vực khám, chữa bệnh và tàng trữ nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc tại địa chỉ số 186 – 186A Cách Mạng Tháng Tám, Phường 10, Quận 3.
Tài sản trí tuệ 21 giờ trước
Thanh tra Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage nhưng lại treo bảng hiệu Cheongdam - Dong cùng với các dòng chữ tiếng Hàn Quốc ngang nhiên quảng cáo là “phòng khám điều trị suy giãn tĩnh mạch thuộc top 1 châu Âu”.
Tài sản trí tuệ 21 giờ trước
(SHTT) - Trong những năm gần đây, Việt Nam đã ghi nhận sự gia tăng đáng kể về số lượng đơn đăng ký sáng chế của chủ thể trong nước. Theo các chuyên gia, để thúc đẩy động lực sáng chế và đổi mới sáng tạo, chúng ta sẽ cần sự đổi mới trong cách tiếp về sở hữu trí tuệ.