SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Hiện thực hóa ý tưởng từ NASA, các nhà khoa học đã có thể tạo ra thịt từ khí CO2

16:36, 12/10/2021
(SHTT) - Một công ty khởi nghiệp tại Mỹ mới đây đã tuyên bố phát triển thành công công nghệ cho phép làm ra những miếng thịt lợn, thịt gà và thịt cá từ khí thải CO2. Công nghệ mới được kỳ vọng tạo ra những loại thịt tốt cho sức khỏe con người, đồng thời giúp hạn chế sự nóng lên toàn cầu.

Với những hạn chế của quá trình chăn nuôi để tao ra thịt động vật hiện nay, giới khoa học khắp thế giới đang nỗ lực để phát triển các công nghệ sản xuất thịt nhân tạo. Nhiều nhà khoa học trong số đó đã thành công và đưa sản phẩm ra thị trường.

Gần đây nhất, Air Protein - một công ty khởi nghiệp ở Vịnh San Francisco (Mỹ) khẳng định mình nắm trong tay công nghệ làm ra thịt từ khí CO2 vốn được xem là gây tình trạng nóng dần lên của bầu khí quyển.

Air Protein tiết lộ, công nghệ làm thịt từ khí thải nhà kính được bắt nguồn từ ý tưởng mà NASA từng nghiên cứu vào thập niên 1960. Khi đó, các nhà khoa học tìm cách cung cấp thực phẩm cho phi hành gia trong không gian và phát hiện có thể sử dụng tổ chức vi sinh vật để biến đổi CO2 từ hơi thở của phi hành gia thành thức ăn.

Air Protein cũng đã sử dụng công nghệ này để tạo ra loại thức phẩm thân thiện với cả con người và môi trường.

Air Protein cho biết: "Đây là loại thịt đầu tiên làm từ không khí, tạo ra từ những thành phần có trong không khí mà chúng ta đang hít thở mỗi ngày".

Sự chuyển hóa khí thải thành thức ăn nhờ các vi khuẩn hydrogenotrophic tổng hợp ra tế bào sợi từ khí CO2. Quá trình chuyển hóa này cũng gần giống quá trình lên men làm sữa chua hoặc ủ men bia.

bot-protein

 

Cụ thể, Air Protein sẽ sử dụng các bình ủ men có vi khuẩn, họ đưa vào khí CO2 cùng với nước và nhiều khoáng chất. Sản phẩm thu được từ đó là loại bột màu nâu nhạt chứa đến 80% protein nhưng không có mùi vị.

Từ nguyên liệu protein này, nhà sản xuất thậm chí có thể làm ra nhiều "thực phẩm" khác nhau sau khi pha chế với những thành phần khác. Chẳng hạn làm ra thịt heo, thịt gà tây, bánh protein, nhân thịt cho bánh hamburger…

Cũng do sản xuất trong các hũ, bình chứa kín nên nhà sản xuất không cần đến đất đai và như vậy là không gây hại cho môi trường.

Về mặt dinh dưỡng, các sản phẩm thịt làm từ khí CO2 được Air Protein khẳng định có đầy đủ chất hơn thịt chay làm từ đậu nành hay đậu Hà Lan hạt đã được nghiên cứu trước đó. "Thịt từ không khí" được tạo thành với 9 axit amin chính yếu như của "thịt thật", công ty startup cho biết.

Air Protein khẳng định, họ "sẽ tạo ra cuộc cách mạng trong cách sản xuất thực phẩm trong tương lai" bởi không lệ thuộc vào điều kiện đất đai, nguồn nước và điều kiện thời tiết như cách con người đang nuôi trồng hiện nay.

Các nhà nghiên cứu của Air Protein mất nhiều năm phát triển protein và công thức cho nguyên mẫu thức ăn, kết hợp bột protein tạo từ không khí với những nguyên liệu khác. Bột protein có vị trung tính, có thể sử dụng trong nhiều loại thực phẩm ngoài thịt như bổ sung cho ngũ cốc hoặc thanh protein. Công ty đang tìm kiếm thực phẩm phù hợp để đưa ra thị trường.

Thái An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.