SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Tăng cường thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ

07:56, 26/12/2023
(SHTT) - Vừa qua, Thanh tra Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) - Cơ quan thường trực của Chương trình phối hợp hành động phòng chống xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ (SHTT) giai đoạn III năm 2023 (Chương trình 168), tổ chức Hội thảo “Kinh nghiệm thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm trong lĩnh vực SHTT”.

Phát biểu tại Hội thảo, bà Nguyễn Như Quỳnh, Chánh Thanh tra Bộ KH&CN, Trưởng ban Thường trực Chương trình 168 cho rằng, Hội thảo được tổ chức nhằm chia sẻ những khó khăn vướng mắc trong công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm trong lĩnh vực SHTT, tăng cường phối hợp giữa các cơ quan thực thi, từ đó đề ra các giải pháp nâng cao quản lý một cách hiệu quả trong thời gian tới. 

q

 Bà Nguyễn Như Quỳnh, Chánh Thanh tra Bộ KH&CN, phát biểu tại Hội thảo.

Tại Hội thảo, đại diện của Tổng cục Quản lý thị trường, Tổng cục Hải quan, Thanh tra Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Trung tâm Internet Việt Nam, Công an Hà Nội, Cục SHTT, Thanh tra Bộ KH&CN… đã trao đổi về thực trạng sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng xâm phạm quyền SHTT; khó khăn, vướng mắc trong công tác thực thi quyền SHTT của từng cơ quan, từ đó đề ra các giải pháp nâng cao hơn nữa hiệu quả thực thi quyền SHTT tại Việt Nam trong thời gian tới.

1111

 Toàn cảnh hội thảo

Các đại biểu đến từ các cơ quan thống nhất cho rằng: Đặc thù hoạt động thực thi quyền SHTT không thể thiếu sự phối hợp giữa các cơ quan, sự phối hợp giữa các cơ quan thực thi quyền SHTT với nhau, giữa cơ quan thực thi quyền SHTT với cơ quan quản lý nhà nước về SHTT, giữa các cơ quan thực thi quyền SHTT trung ương và địa phương, cơ quan trong nước và nước ngoài. Bên cạnh đó, công tác xây dựng chính sách pháp luật, hoàn thiện chính sách pháp luật về SHTT là rất cần thiết, đặc biệt liên quan đến xử lý vi phạm SHTT trong môi trường không gian mạng.

Các đại biểu cũng thảo luận về Nghị định 72/2013/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ internet và thông tin trên mạng, làm thế nào để có sự liên thông giữa các cơ quan sử dụng dữ liệu vốn có để hạn chế việc đăng ký sử dụng tên miền và sau đó lại bị xử lý do xâm phạm quyền SHTT. Cơ quan thanh tra 2 Bộ KH&CN và Văn hóa, Thể thao và Du lịch nỗ lực quy định tôn trọng quyền của các bên liên quan về xử lý hành chính đối với hành vi xâm phạm quyền SHTT, đồng thời mong muốn các cơ quan có quy định rõ ràng hơn trong việc cung cấp ý kiến chuyên môn, phối hợp với nhau xử lý vi phạm quyền SHTT…

Chương trình 168 giai đoạn III được ký kết và triển khai theo văn bản số 649/CTHĐ/BKHCN-BVHTTDL-BNNPTNT-BCT-BCA-BTTTT-TANDTC-VKSNDTC ngày 13/3/2019 gồm 09 bộ, ngành: Khoa học và Công nghệ, Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài chính, Công thương, Công an, Thông tin và Truyền thông, Tòa án nhân dân tối cao, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao. Ban thường trực Chương trình đã được thành lập tại Quyết định số 1958/QĐ-BKHCN của Bộ trưởng Bộ KH&CN ngày 15/7/2020 với sự tham gia của 20 thành viên.

PV

Tin khác

Tin tức 1 phút trước
Lần đầu tiên, Cục Sở hữu trí tuệ, Sở Khoa học và Công nghệ Thừa Thiên Huế phối hợp Đại học Phú Xuân, Tập đoàn Giáo dục EQuest và Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới tổ chức buổi Lễ chào mừng ngày Sở hữu trí tuệ thế giới năm 2024.
Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Sáng ngày 4/5/2024, Thành ủy - Hội đồng Nhân dân – Ủy ban Nhân dân – Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội sẽ tổ chức gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong (TVXP), dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.
Tin tức 21 giờ trước
Thực phẩm chức năng, mỹ phẩm giả là một trong những sản phẩm tạo ra siêu lợi nhuận. Do đó, tình trạng làm hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ diễn ra ngày càng phổ biến và tinh vi hơn.
Tin tức 21 giờ trước
Ngày 26/4, Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) phối hợp cùng Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam tổ chức Hội thảo lấy ý kiến đối với dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo tại khu vực phía Nam.
Tin tức 22 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, TikTok đã thông báo sẽ đình chỉ tính năng kiếm tiền gây tranh cãi trên nền tảng tại các quốc gia thuộc Liên minh Châu Âu. Được biết, đây là những động thái được đưa ra sau những cảnh báo từ Ủy ban Châu Âu.