SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 05/05/2024
  • Click để copy

Một số điểm mới của pháp luật sở hữu trí tuệ khi xác định giá trị hàng hóa xâm phạm và xử lý hàng hóa xâm phạm

07:33, 17/11/2023
(SHTT) - Ngày 23/8/2023 Chính phủ ban hành Nghị định số 65/2023/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Sở hữu trí tuệ về sở hữu công nghiệp, bảo vệ quyền sở hữu công nghiệp, quyền đối với giống cây trồng và quản lý nhà nước về sở hữu trí tuệ.

Tại Điều 96, 97, 98 của Nghị định quy định các biện pháp xử lý và điều kiện áp dụng đối với hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, hàng hóa giả mạo chỉ dẫn địa lý, nguyên liệu, vật liệu, phương tiện được sử dụng chủ yếu để sản xuất, kinh doanh hàng hóa đó, cơ quan có thẩm quyền xử lý xâm phạm áp dụng một trong các biện pháp sau đây:

+ Phân phối hoặc đưa vào sử dụng không nhằm mục đích thương mại phải đáp ứng các điều kiện sau:

Hàng hóa có giá trị sử dụng, không gây hại cho sức khỏe con người, vật nuôi, cây trồng và môi trường, không phải văn hóa phẩm có nội dung độc hại;

Yếu tố xâm phạm đã được loại bỏ khỏi hàng hóa;

2716_vi_pham_SHTT_Copy

 

Việc phân phối, sử dụng không nhằm thu lợi nhuận và không ảnh hưởng một cách bất hợp lý tới việc khai thác bình thường quyền của chủ thể quyền sở hữu công nghiệp, quyền đối với giống cây trồng trong đó ưu tiên mục đích nhân đạo, từ thiện hoặc phục vụ lợi ích xã hội;

Người được phân phối, tiếp nhận để sử dụng không phải là khách hàng tiềm năng của chủ thể quyền sở hữu công nghiệp, quyền đối với giống cây trồng.

+ Tiêu hủy theo quy định: được áp dụng trong trường hợp không hội đủ các điều kiện để áp dụng biện pháp buộc phân phối hoặc đưa vào sử dụng không nhằm mục đích thương mại.

Nghị định số 65/2023/NĐ-CP có hiệu lực thi hành ngày 23 tháng 8 năm 2023.

Xem Nghị định số 65/2023/NĐ-CP tại đây

TH

Tin khác

Pháp luật 7 giờ trước
(SHTT) - Bộ Công an đã thông tin cảnh báo thủ đoạn lừa đảo thông qua các hội nhóm, nhóm chat đầu tư chứng khoán.
Pháp luật 15 giờ trước
(SHTT) - Ủy ban Xã hội và Ủy ban Văn Hóa, Giáo dục của Quốc hội đã tổ chức phiên giải trình về trách nhiệm quản lý Nhà nước về phòng, chống tác hại của thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng. Tại đây, Bộ Công thương đề xuất thí điểm quản lý thuốc lá điện tử, nhằm mục tiêu quản lý tốt hơn.
Pháp luật 15 giờ trước
(SHTT) - Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Bình Thuận đã đồng loạt thi hành lệnh khám xét tại 3 điểm sản xuất, mua bán phân bón liên quan đến Công ty TNHH Hasa Mặt Trời tại huyện Hàm Tân.
Pháp luật 2 ngày trước
(SHTT) - Cơ quan CSĐT Công an thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa đã hoàn tất hồ sơ đề nghị truy tố 10 bị can trong đường dây sản xuất, buôn bán hàng giả là nước giặt, nước rửa bát mang nhãn hiệu Thái Lan.
Pháp luật 2 ngày trước
(SHTT) - Theo cảnh báo của Bảo hiểm xã hội Thành phố Hà Nội, hình thức cung cấp dịch vụ cấp lại mật khẩu, chỉnh sửa thông tin ứng dụng VssID - BHXH có lấy phí là trái pháp luật và tiềm ẩn nhiều nguy cơ.