SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 30/04/2024
  • Click để copy

Hải Dương: Sáng chế máy xịt dung dịch sát khuẩn của học sinh Tứ Kỳ

15:16, 11/12/2020
(SHTT) - Trong tình hình dịch Covid-19 vẫn đang phức tạp, nhiều học sinh đã có những sáng chế hữu ích giúp phòng chống dịch. Và mới đây, một học sinh Hải Dương cũng đã cho ra sáng chế máy xịt dung dịch sát khuẩn.

Chủ nhân của sáng chế này là em Phạm Quang Vinh, học sinh lớp 9 Trường THCS Ngọc Kỳ nghiên cứu, sáng chế. Máy đã được thử nghiệm tại một số doanh nghiệp, trường học trong huyện và tham dự trưng bày tại Techfest Việt Nam 2020 - Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia diễn ra tại Hà Nội (từ ngày 26-29/11) và vừa được đăng ký sáng chế độc quyền của Cục Sở hữu trí tuệ.

Máy xịt dung dịch sát khuẩn đa năng này dài 50 cm, rộng 50cm, cao 140 cm, nặng 30 kg. Máy có các bộ phận chính như bình chứa dung dịch sát khuẩn, bơm piston, ống dẫn dung dịch, cảm biến vật cản quang học hồng ngoại, bộ công tắc nguồn, hệ thống dây dẫn điện…

hoc sinh tu ky1

Hải Dương: Sáng chế máy xịt dung dịch sát khuẩn của học sinh Tứ Kỳ 

Điểm nổi bật là máy có thể hoạt động cả lúc có điện và khi mất điện. Khi có điện, người dùng chỉ cần đưa 2 bàn tay vào buồng xịt dung dịch là cảm biến tự hoạt động. Khi mất điện, người dùng sẽ đạp chân lên bàn đạp để kích hoạt hệ thống phun sương. Máy có thể điều chỉnh độ tơi của màn sương. Quá trình ứng dụng thực tế cho thấy mỗi người chỉ cần 1-2 giây để khử khuẩn tay với chiếc máy này. Mỗi lần nạp đầy dung dịch, máy có thể sát khuẩn tay cho 4.000-10.000 người. So với các loại máy sát khuẩn tay hiện có trên thị trường, máy do Vinh sáng chế được đánh giá nhỏ gọn hơn, giá thấp hơn.

Được biết, Vinh chính là con trai của nhà sáng chế Phạm Văn Hát.

Anh Phạm Văn Hát sinh năm 1972, là hội viên nông dân thôn Kim Đôi, xã Ngọc Kỳ, huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương. Chuyện anh nông dân này chưa qua bất kỳ trường lớp đào tạo nào nhưng đã sáng chế ra nhiều sản phẩm máy nông nghiệp xuất khẩu đi hơn 10 quốc gia và tiêu thụ ở khắp các tỉnh, thành phố trên cả nước khiến nhiều người phải nể phục.  Nhưng với những người nông dân Hải Dương thì những việc làm của Phạm Văn Hát đã không còn là chuyện lạ. Bởi các sáng chế của anh được ra đời từ những cánh đồng quê và phục vụ rất hiệu quả hoạt động sản xuất của bà con nông dân.

Năm 2014, chiếc máy gieo hạt của anh lần đầu xuất hiện trên thị trường và lập tức được nhiều người tìm đến đặt mua. Anh gọi sản phẩm của mình là "Robot đặt hạt". Ưu điểm của máy là có thể điều chỉnh đặt hạt chính xác theo cự ly định sẵn. Một "Robot đặt hạt" của anh thay thế được cho 40 người làm việc. Vì thế, nếu có máy, gia đình không phải lo thuê lao động đặt hạt cho kịp thời vụ, mà còn chủ động thời gian gieo hạt, trồng trọt. Sau hai năm nghiên cứu, chế tạo (2012-2014), "Robot đặt hạt" với thương hiệu Phạm Văn Hát đã có mặt không chỉ ở thị trường trong nước, mà còn chiếm lĩnh nhiều thị trường các nước, như: Mỹ, Đức, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Thái Lan…, với giá 2.500 USD/chiếc.

Đến nay, anh là người nông dân điển hình thành công với sự sáng tạo, ham tìm hiểu, học hỏi. Rất nhiều bằng khen, huy chương anh đã nhận được, thậm chí cả Huân chương Độc lập do Nhà nước trao tặng cũng đã nằm trong tủ phần thưởng của anh. Nhưng anh vẫn không ngừng sáng tạo, vẫn tiếp tục, cải tiến và chế tạo thêm nhiều loại máy nông cụ để giúp người lao động nông thôn đảm bảo năng suất, điều kiện lao động với một quan điểm chế tạo là càng đơn giản càng tốt, không cần chip điện tử, rơ le.

Hải Hà

Tin khác

Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - GlaxoSmithKline (GSK) đã đệ đơn lên tòa án liên bang Delaware, cáo buộc Pfizer và BioNTech vi phạm các bằng sáng chế liên quan đến công nghệ mRNA trong vắc xin ngừa Covid-19 của họ.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Công ty CP Công nghệ Mới Nhật Hải (OIC NEW) là một doanh nghiệp khoa học công nghệ, chuyên về lĩnh vực công nghệ nano ứng dụng trong y dược, thủy sản, chăn nuôi, mỹ phẩm. Với những nỗ lực không ngừng trong nghiên cứu và phát triển, OIC NEW đạt được nhiều thành tựu ấn tượng, khẳng định vị thế của mình.
Tài sản trí tuệ 4 ngày trước
(SHTT) - Shimano - công ty nổi tiếng trong lĩnh vực thiết kế và sản xuất các bộ phận xe đạp đã tiết lộ một phát minh đột phá. Bằng sáng chế mới cho thấy Shimano đang phát triển một bộ truyền động không dây hoàn toàn mới mang lại hiệu suất tối đa cho các tay đua và người yêu xe đạp.
Tài sản trí tuệ 5 ngày trước
(SHTT) - Trong những năm gần đây, Việt Nam đã ghi nhận sự gia tăng đáng kể về số lượng đơn đăng ký sáng chế của chủ thể trong nước. Theo các chuyên gia, để thúc đẩy động lực sáng chế và đổi mới sáng tạo, chúng ta sẽ cần sự đổi mới trong cách tiếp về sở hữu trí tuệ.
Tài sản trí tuệ 5 ngày trước
(SHTT) - LG Energy Solution (LGES), nhà sản xuất pin EV lớn thứ hai trên thế giới, chỉ sau CATL của Trung Quốc, mới đây đã có động thái nhằm cảnh báo hoặc thậm chí kiện những trường hợp nghi ngờ vi phạm bằng sáng chế của mình.