SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Hà Tĩnh: Liên tiếp phát hiện hàng hóa vi phạm nhãn hiệu, xử phạt hàng trăm triệu đồng

07:22, 13/05/2023
(SHTT) - Chỉ trong vòng 2 tháng, Quản lý thị trường Hà Tĩnh đã xử lý 11 vụ vi phạm giả mạo nhãn hiệu Yody, Adidas, Chanel, Gucci... đồng thời xử phạt hành chính hàng trăm triệu đồng.

Cụ thể, theo thông báo từ Cục Quản lý thị trường Hà Tĩnh, số lượng hàng hóa vi phạm giả mạo nhãn hiệu, thương hiệu trên địa bàn ngày càng gia tăng. Trong vòng 2 tháng qua, đơn vị đã thu giữ gồm 832 chiếc áo phông giả mạo nhãn hiệu Yody, Adidas; 46 đôi giày nhãn hiệu Nike; 53 kính mắt giả nhãn hiệu Gucci, Chanel, xử phạt vi phạm hành chính hơn 132 triệu đồng. Dưới đây là một số vụ việc tiêu biểu.

Vào ngày 21/4 vừa qua, Đội Quản lý thị trường số 6 phối hợp với Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Công an Hà Tĩnh) tiến hành kiểm tra hộ kinh doanh của bà Trần Thị Hồng Nhung, đường Nguyễn Huy Tự (TP. Hà Tĩnh). Qua kiểm tra, phát hiện 240 chiếc áo phông giả mạo nhãn hiệu Yody. Đơn vị đã củng cố hồ sơ, trình Cục Quản lý thị trường ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 27,5 triệu đồng và buộc tiêu hủy toàn bộ tang vật vi phạm.

gia mao nhan hieu

 Chỉ trong vòng 2 tháng, Quản lý thị trường Hà Tĩnh đã xử lý 11 vụ vi phạm giả mạo nhãn hiệu Yody, Adidas, Chanel, Gucci

Không lâu trước đó, vào ngày 10/4, Đội Quản lý thị trường số 1, Cục Quản lý thị trường Hà Tĩnh đã phát hiện 250 chiếc áo phông mang nhãn hiệu “YODY” sau khi tiến hành khám xe ô tô, biển kiểm soát: 38C - 113.25 do ông N.P.T có địa chỉ thường trú tại xã Thạch Thắng, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) điều khiển phương tiện, đồng thời là chủ hàng. Toàn bộ số hàng hóa này không có hóa đơn chứng từ, có dấu hiệu là hàng hóa giả mạo nhãn hiệu được bảo hộ tại Việt Nam. Vì vậy đội Quản lý thị trường số 1 đã tiến hành tạm giữ toàn bộ số hàng hoá trên để xác minh, làm rõ.

Trong tháng 3, Đội Quản lý thị trường số 3 thuộc Cục Quản lý thị trường Hà Tĩnh kiểm tra việc chấp hành pháp luật trong sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ đối với cửa hàng giày dép tại thị trấn Hương Khê do bà Cao Thị Hiền làm chủ.

Tại thời điểm kiểm tra, phát hiện tại cửa hàng đang bày bán 46 đôi giày, dép mang nhãn hiệu Nike có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu Nike của Công ty TNHH Nike Việt Nam. Đơn vị đã tiến hành tạm giữ toàn bộ số hàng hóa trên và phối hợp với Công ty TNHH Nike Việt Nam để xác nhận hàng thật - hàng giả.

Có thể thấy, hầu hết các hãng có uy tín, có thương hiệu, được người tiêu dùng ưa chuộng đều có nguy cơ bị làm giả, làm nhái hàng hóa. Xét về góc độ kinh tế, hàng giả, hàng kém chất lượng gây ảnh hưởng rất lớn đến lợi nhuận của những doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh chân chính. Tác động tiêu cực đầu tiên là làm mất uy tín của những doanh nghiệp có sản phẩm bị làm giả, khiến người tiêu dùng hiểu lầm, dẫn đến việc quay lưng lại với sản phẩm. Mặt khác, vì có lợi thế về giá cả so với với hàng “xịn” mà hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc khiến những mặt hàng chính hãng, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng lâm vào tình trạng ế ẩm, suy giảm doanh thu.

Qua một số khảo sát cho thấy, hiện nay hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ phổ biến ở rất nhiều phân khúc của thị trường, từ các “mẹt” hàng tạp hóa trên các phiên chợ vùng sâu, vùng xa đến hè phố các đô thị, thậm chí len lỏi, trà trộn vào cả những siêu thị cao cấp ở những đô thị lớn nhằm “thử thách” mức độ sành sỏi của khách hàng.

Hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc có những biểu hiện như đa dạng về mẫu mã, “linh động” về giá cả và đặc biệt nguy hiểm hơn là còn phong phú cả về chủng loại. Và một trong những lý do dẫn đến thực trạng này là không ít người tiêu dùng biết mình đang mua bán hàng giả, hàng kém chất lượng nhưng vẫn chấp nhận bởi loại hàng hóa này phù hợp với túi tiền của họ. Với cách nghĩ như vậy, nhiều người đã gián tiếp tiếp tay cho hàng giả, hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc trong việc phân phối và tiêu thụ để rồi ngày càng chiếm thị phần trên thị trường.

Thanh Vân

Tin khác

Tài sản trí tuệ 3 giờ trước
(SHTT) - Tại sự kiện hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới (IPDAY 2024), sáng 26/4 tại Hà Nội, PGS.TS Lê Hoài Đức chia sẻ rằng người Việt chưa quen biến tài sản trí tuệ thành tiền.
Tài sản trí tuệ 4 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin từ cơ quan chức năng tỉnh Vĩnh Long, từ ngày 04/4/2024 đến ngày 15/4/2024, lực lượng QLTT Vĩnh Long kiểm tra phát hiện 5 doanh nghiệp kinh doanh vàng trang sức vi phạm về giả mạo nhãn hiệu, vi phạm về nhãn và không niêm yết giá. Tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính 117.000.000 đồng.
Tài sản trí tuệ 18 giờ trước
(SHTT) - Cấp quyền hình ảnh nhân vật (Character Licensing) là chiến lược kinh doanh được nhiều tập đoàn sáng tạo trên thế giới áp dụng thành công và đem về những nguồn lợi nhuận khổng lồ. Vậy Character Licensing là gì và cơ hội nào cho các doanh nghiệp Việt Nam?
Tài sản trí tuệ 20 giờ trước
(SHTT) - Shimano - công ty nổi tiếng trong lĩnh vực thiết kế và sản xuất các bộ phận xe đạp đã tiết lộ một phát minh đột phá. Bằng sáng chế mới cho thấy Shimano đang phát triển một bộ truyền động không dây hoàn toàn mới mang lại hiệu suất tối đa cho các tay đua và người yêu xe đạp.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Chiều 25/4, Đội Quản lý thị trường số 5 Cục Quản lý thị trường tỉnh Hải Dương phối hợp với Đội 3 Phòng Cảnh sát Kinh tế, Công an huyện Ninh Giang và Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Hải Dương tổ chức giám sát việc tiêu hủy 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ.