SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Xử phạt chủ cửa hàng WineMart vì kinh doanh rượu ‘2 không’

11:40, 11/05/2023
Kinh doanh rượu ngoại không có tem nhãn phụ tiếng Việt, không báo cáo tình hình kinh doanh rượu có cồn từ 5,5 độ trở lên, chủ cửa hàng WineMart (Quận 1) bị xử phạt hành chính 4 triệu đồng.

Liên quan đến sự việc cửa hàng WineMart (601 Trần Hưng Đạo, Phường Cầu Kho, Quận 1, TP.HCM) kinh doanh rượu ngoại không rõ nguồn gốc, ngày 17/03/2023, Đoàn kiểm tra về lĩnh vực khoa học và công nghệ, tiểu thủ công nghiệp, công nghiệp và thương mại trên địa bàn Quận 1 đã có biên bản vi phạm hành chính số 000002/BB-VPHC.

 Theo đó, tại thời điểm kiểm tra, cửa hàng WineMart đã xuất trình giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh bách hóa Gia Khang do ông Vương Anh Kiệt là chủ hộ kinh doanh và giấy phép bán lẻ rượu do Phòng Kinh tế Quận 1 cấp.

Kết quả kiểm tra, ông Vương Anh Kiệt có 2 hành vi vi phạm hành chính được xác lập tại Biên bản vi phạm hành chính số 02/BB-VPHC ngày 17/03/2023 và Biên bản xác minh tình tiết vi phạm hành chính số 02/BB-XM ngày 03/04/2023 của Đoàn kiểm tra về lĩnh vực Khoa học và công nghệ, tiểu thủ công nghiệp, công nghiệp và thương mại trên địa bàn Quận 1.

Ngày 14/4/2023, UBND Quận 1 đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 145/QĐ-XPHC đối với ông Vương Anh Kiệt là chủ của cửa hàng WineMart (địa chỉ số 601, Trần Hưng Đạo, Phường Cầu Kho, Quận 1). Theo đó, cửa hàng WineMart bị xử phạt 4 triệu đồng do có hành vi kinh doanh rượu “2 không”.

Screenshot_4

Cửa hàng WineMart tại số 601, Trần Hưng Đạo, Phường Cầu Kho, Quận 1.

Thứ nhất, cửa hàng không báo cáo hoặc báo cáo không đúng tình hình sản xuất kinh doanh rượu có cồn từ 5,5 độ trở lên với cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy phép theo quy định. Cụ thể, ông Vương Anh Kiệt (chủ cửa hàng) đã không thực hiện báo cáo tình hình kinh doanh rượu có cồn từ 5,5 độ trở lên năm 2022 với Phòng Kinh tế Quận 1 theo quy định. Với sai phạm này, chủ cửa hàng WineMart bị xử phạt hành chính với số tiền 2 triệu đồng.

Thứ hai, cửa hàng có hành vi nhập khẩu, vận chuyển, lưu giữ, buôn bán hàng hóa hàng nhập khẩu có nhãn gốc bằng tiếng nước ngoài nhưng không có nhãn phụ bằng tiếng Việt Nam. Cụ thể, ông Vương Anh Kiệt lưu giữ, buôn bán hàng hóa nhập khẩu rượu các loại không có nhãn phụ, gồm: 3 chai rượu Jack Daniel’s-Fire (1 lít), 2 chai rượu Knob-Creek (0,7 lít), 2 chai rượu Marker’s Mark (0,75 lít), 15 chai rượu Danzka Vodka (1 lít) với tổng giá trị hàng hóa là 9,445 triệu đồng.

Đối với hành vi này, chủ cửa hàng WineMart bị xử phạt hành chính với số tiền là 2 triệu đồng. Đồng thời buộc thu hồi hàng hóa và buộc ghi nhãn hàng hóa đúng quy định trước khi lưu thông trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận được quyết định.

Tuy nhiên, hành vi vi phạm này không áp dụng biện pháp khắc phục là buộc nộp lại số tiền bằng giá trị tang vật, phương tiện vi phạm hành chính đã bị tiêu thụ, tẩu tán, tiêu hủy trái quy định bởi căn cứ theo Biên bản xác minh tình tiết vi phạm hành chính số 02/BB-XM ngày 03/04/2023.

Như vậy, chỉ trong thời gian ngắn, cửa hàng WineMart (địa chỉ số 601 đường Trần Hưng Đạo, phường Cầu Kho, Quận 1) liên tiếp bị cơ quan chức năng kiểm tra và thu giữ các sản phẩm rượu không rõ nguồn gốc xuất xứ, không tem nhãn phụ theo quy định.

Trước đó, ngày 11/03/2023, Cục Quản lý thị trường (QLTT) TP.HCM đã tiến hành kiểm tra cửa hàng kinh doanh rượu nhập khẩu WineMart (địa chỉ số 601 đường Trần Hưng Đạo, phường Cầu Kho, Quận 1). Đây là cửa hàng WineMart số 1 thuộc hệ thống chuỗi cửa hàng WineMart do Công ty TNHH Liên Kết Kỳ Lân làm chủ sở hữu.

winemart2-1326

Quản lý thị trường TP.HCM kiểm tra và phát hiện lượng lớn sản phẩm rượu không rõ nguồn gốc.

Tại đây, Cục QLTT TP.HCM ghi nhận cửa hàng đang bày bán các sản phẩm rượu các loại. Qua kiểm tra, lực lượng chức năng đã tạm giữ 67 sản phẩm rượu các loại, có xuất xứ từ Ý, Úc, Hà Lan, Nam Phi, Anh…, không có hóa đơn chứng từ, không có nhãn hàng hóa theo quy định.

Trước khi Cục QLTT TP.HCM kiểm tra địa điểm kinh doanh của cửa hàng WineMart, PV đã ghi nhận thực tế tại các cửa hàng mang thương hiệu WineMart tại TP.HCM có nhiều sản phẩm rượu ngoại đang bày bán tại hệ thống cửa hàng, nhưng không có tem nhãn phụ bằng tiếng Việt theo quy định. Thậm chí, nhiều sản phẩm còn được nhân viên bán hàng khẳng định là rượu xách tay, có dấu hiệu không rõ nguồn gốc, xuất xứ, mập mờ trong việc xuất hóa đơn VAT.

Cụ thể, tại cửa hàng WineMart địa chỉ tại số 97 đường D1, Khu dân cư Him Lam, phường Tân Hưng, Quận 7, khi được hỏi thông tin tem nhãn phụ bằng tiếng Việt của chai rượu mang nhãn hiệu XO, với giá bán tại cửa hàng là 2,8 triệu đồng thì nhân viên của cửa hàng cho biết là không rành lắm về vấn đề này và khi được hỏi với số lượng khoảng 50 chai thì nhân viên này cho biết là ở kho có đủ hàng để đáp ứng.

Ngoài ra, nhiều chai rượu ngoại đang được bày bán tại đây không có tem nhãn phụ bằng tiếng Việt, một số sản phẩm rượu có dán tem nhãn phụ thì lại có dấu hiệu không đầy đủ theo đúng quy định về tem nhãn đối với các sản phẩm rượu nhập khẩu.

Tại cửa hàng WineMart số 140 đường Nguyễn Văn Trỗi, Phường 8, quận Phú Nhuận, khi được hỏi tại sao chai thì có tem nhãn phụ còn nhiều chai lại không có thì được nhân viên của hàng trả lời là do hàng này mới nhập về nên chưa có tem phụ.

Bên cạnh đó, khi phóng viên đặt vấn đề muốn mua 2 loại rượu ngoại nhãn hiệu Chivas 12 có giá là 620 nghìn đồng và Macallan 18 có giá là 6,7 triệu đồng với số lượng lớn thì nhân viên cửa hàng cho biết là mua số lượng bao nhiêu cũng được, không cần phải là thùng và toàn bộ sản phẩm Macallan đều là hàng xách tay.

Đặc biệt, nhân viên tại cửa hàng này còn cho biết: “Không xuất được hóa đơn tem rượu Macallan vì không phải là hàng nhập khẩu chính ngạch, chỉ xuất được hóa đơn loại rượu, phần quà rượu”.

Screenshot_30

Trên website WineMart quảng cáo sản phẩm rượu các loại có giá thành từ vài trăm đến vài triệu đồng. 

Trong khi đó, tại cửa hàng WineMart địa chỉ số 601 đường Trần Hưng Đạo, phường Cầu Kho, Quận 1, một người nhận là chủ cửa hàng tư vấn, nếu khách hàng muốn mua số lượng lớn rượu xách tay mang nhãn hiệu Macallan thì sẽ được chiết khấu 5% giá trị đơn hàng.

“Đa phần công ty mua đi biếu tặng thì hóa đơn rượu không có giá trị để xử lý bên Nhà nước, do đó, thường khách hàng sẽ chuyển qua phần quà để đưa vào chi phí của công ty dễ hơn còn rượu thì không đưa vào chi phí được”, chủ cửa hàng cho biết.

Tuy nhiên, khi PV đặt vấn đề sản phẩm rượu Macallan là nhập khẩu hay xách tay thì chủ cửa hàng cho biết, nhập khẩu có, xách tay có, chỉ khác nhau việc đóng thuế cho Nhà nước.

Thanh Thảo

Tin khác

Tài sản trí tuệ 2 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, bài hát hit của Ed Sheeran - "Thinking Out Loud" một lần nữa được đưa ra tòa án phúc thẩm Hoa Kỳ để xem xét lại vụ kiện bản quyền cáo buộc Sheeran đã sao chép ý tưởng từ "Let's Get It On" của Marvin Gaye.
Tài sản trí tuệ 2 giờ trước
(SHTT) - Anh trai của ông trùm ma túy Colombia cố gắng đăng ký tên nhãn hiệu tại Văn phòng Bản quyền và Sở hữu Trí tuệ của Liên minh châu Âu nhưng bị bác bỏ.
Tài sản trí tuệ 2 giờ trước
(SHTT) - Theo hội đồng xét xử liên bang Texas, Samsung Electronics phải trả cho chủ sở hữu bằng sáng chế G+ Communications 142 triệu USD vì vi phạm các bằng sáng chế của G+ liên quan đến công nghệ không dây 5G trên dòng điện thoại thông minh Galaxy của hãng.
Tài sản trí tuệ 4 giờ trước
Tổ công tác đặc biệt của Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở mang tên “Viện nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào gốc Việt Nam” hoạt động không phép tại địa chỉ của Phòng khám Medigo (296 Trần Não, phường An Khánh, TP Thủ Đức).
Tài sản trí tuệ 8 giờ trước
(SHTT) - Công tác bảo hộ bản quyền tác giả, quyền liên quan là một trong những yếu tố quan trọng để hướng tới xây dựng nền công nghiệp văn hóa phát triển lành mạnh, đủ sức cạnh tranh; đóng góp ngày càng nhiều vào GDP, tạo thêm nhiều việc làm và tăng kim ngạch xuất khẩu của đất nước.
Liên kết hữu ích