SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Hà Nội: Tăng cường thúc đẩy hoạt động cải cách hành chính, chuyển đổi số thành phố

09:18, 16/02/2023
(SHTT) - Nhằm thực hiện hiệu quả các mục tiêu đã đề ra, mới đây, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã ký ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc thành lập Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính, chuyển đổi số thành phố Hà Nội.

Theo nội dung Quyết định, Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính, chuyển đổi số thành phố Hà Nội đã được thành lập với thành phần bao gồm: Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh là Trưởng ban Chỉ đạo Cải cách hành chính, chuyển đổi số thành phố Hà Nội; Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hà Nội Lê Hồng Sơn là Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo; Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Hà Minh Hải là Phó Trưởng ban Chỉ đạo. Thành viên Ban Chỉ đạo gồm đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành của thành phố.

Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo về cải cách hành chính là Sở Nội vụ Hà Nội. Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo về chuyển đổi số là Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội.

Nhiệm vụ của Ban Chỉ đạo, về nội dung cải cách hành chính gồm nghiên cứu, đề xuất UBND thành phố, Chủ tịch UBND thành phố xây dựng nội dung, chương trình, kế hoạch công tác triển khai các nhiệm vụ cải cách hành chính trên địa bàn thành phố theo chỉ đạo của Trung ương, thành phố phù hợp với các điều kiện đặc thù của Thủ đô và quy định pháp luật...

Về nội dung chuyển đổi số, Ban Chỉ đạo có nhiệm vụ nghiên cứu, đề xuất UBND thành phố, Chủ tịch UBND thành phố về chủ trương, chiến lược, cơ chế, chính sách tạo môi trường pháp lý thúc đẩy tiến trình chuyển đổi số; xây dựng, phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số, kinh tế số, xã hội số và thành phố thông minh...

2

Lãnh đạo TP Hà Nội và các đại biểu thực hiện nghi thức khai trương các hệ thống thông tin, ứng dụng dùng chung Thành phố. 

Được biết, để hiện thực hóa mục tiêu cải cách hành chính và xây dựng chính quyền số, trong thời gian qua, thành phố Hà Nội đã xây dựng và đưa vào vận hành khai thác sử dụng 4 hệ thống thông tin, ứng dụng quan trọng, cốt lõi, gồm: Hệ thống thông tin báo cáo thành phố; Hệ thống quản lý văn bản và điều hành tập trung thành phố; Kênh tiếp nhận phản ánh kiến nghị của người dân và doanh nghiệp qua ứng dụng Zalo; Ứng dụng quản lý cuộc họp tại UBND TP. Đây được coi là tiền đề hình thành chính quyền số trong lộ trình thực hiện chiến lược xây dựng Chính phủ điện tử của thành phố.

Theo báo cáo của UBND TP Hà Nội, tính đến ngày 18/1/2023, đã có 633 cơ quan, đơn vị (23 sở, ban, ngành; 30 quận huyện và 579 xã, phường, thị trấn) đã tham gia triển khai Hệ thống quản lý văn bản và điều hành thành phố đáp ứng theo yêu cầu của UBND TP. Đã tổ chức khởi tạo và bàn giao 31.345 tài khoản cho các cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tại các cơ quan, đơn vị trực thuộc thành phố phục vụ nhu cầu khai thác sử dụng và xử lý công việc trên hệ thống. Số lượng văn bản được cập nhật lên hệ thống 96.240 văn bản; số lượng văn bản điện tử được giao dịch thông qua hệ thống là 12.492 văn bản.

Đối với Hệ thống thông tin báo cáo thành phố, đã có 633 cơ quan, đơn vị tham gia triển khai; tổ chức khởi tạo và bàn giao 3.345 tài khoản cho đại diện các cơ quan, đơn vị trực thuộc thành phố phục vụ nhu cầu khai thác sử dụng và thực hiện các chế độ báo cáo trên hệ thống.

Sau 4 tháng triển khai, phần mềm quản lý cuộc họp phục vụ các cuộc họp của Ban cán sự đảng, tập thể UBND TP đã góp phần đổi mới phương thức làm việc tại các cuộc họp từ việc chủ yếu dựa trên văn bản giấy sang phương thức làm việc trên môi trường mạng, sử dụng văn bản điện tử qua đó tiết kiệm thời gian, giảm giấy tờ, giảm chi phí và nâng cao chất lượng các cuộc họp.

Trong thời gian thí điểm, đã thực hiện gửi 409 giấy mời họp thông qua ứng dụng (ước tiết kiệm được 35 triệu đồng/tháng so với việc gửi tin nhắn qua SMS theo phương thức truyền thống); tổ chức cập nhật hơn 812 file tài liệu, văn bản điện tử thay cho việc in ấn, sao chụp tài liệu giấy (ước tiết kiệm hơn 70 triệu/tháng); thiết lập và hình thành được hệ cơ sở dữ liệu phục vụ việc xác thực, điểm danh khuôn mặt các đại biểu tham gia các cuộc họp tại trụ sở UBND TP.

3

 

Cũng bắt đầu từ ngày 10/2, người dân và doanh nghiệp Thủ đô chính thức có thêm một kênh thông tin để phản ánh, kiến nghị với chính quyền Thành phố thông qua ứng dụng Zalo. Thông qua kênh thông tin này, người dân, doanh nghiệp có thể “dễ dàng thực hiện góp ý, phản ánh, kiến nghị” về những vướng mắc, khó khăn trong việc giải quyết thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Thành phố thuận tiện, nhanh chóng, kịp thời, phấn đấu nâng cao mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp với sự phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước Thành phố tối thiểu từ 5-7% từng năm.

Quỳnh Trang

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ford đang triển khai chiến dịch triệu hồi hơn 450.000 chiếc Bronco Sport và Maverick. Nguyên nhân là do ắc quy 12-volt có thể đột ngột hết điện, nhất là trong lúc xe dừng đèn đỏ.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.