SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 01/05/2024
  • Click để copy

Viêt Nam khôi phục 50% dung lượng Internet đi quốc tế sau sự cố đứt cáp

15:52, 13/02/2023
(SHTT) - Sau khi áp dụng các biện pháp kỹ thuật và mở thêm dung lượng kết nối trên đất liền, tới thời điểm hiện tại, 50% dung lượng Internet của Việt Nam đi quốc tế đã được khôi phục. Tình trạng nghẽn mạng cơ bản chỉ diễn ra vào thời gian cao điểm trong ngày.

Vừa qua, sự cố xảy ra trên 4 tuyến cáp quang biển quốc tế AAG, APG, AAE-1, IA (trong đó chỉ duy nhất tuyến APG bị mất kết nối hoàn toàn với các hub Singapore và Hong Kong – Trung Quốc) gây mất khoảng 75% lưu lượng quốc tế trên các tuyến cáp quang biển.

APG-3568-1674302132

 

Việc cùng lúc có 4/5 tuyến cáp quang biển quốc tế cùng lúc đã khiến cho tình trạng nghẽn mạng và khó khăn trong việc truy cập và sử dụng các ứng dụng, website nước ngoài.

Để khắc phục tình trạng này, từ đêm ngày 10/2/2023, các biện pháp kỹ thuật nhằm mở thêm dung lượng kết nối trên đất liền đã được thực hiện khẩn cấp. Điều này đã giúp tình trạng 'mạng lag' được từng bước cải thiện. Đến thời điểm hiện tại, 50% dung lượng internet kết nối quốc tế của Việt Nam đã được khôi phục.

Mới đây, trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Hồng Thắng, Cục trưởng Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết, sau khi xảy ra sự cố trên 4 tuyến cáp quang biển quốc tế nêu trên, Bộ Thông tin và Truyền thông đã lập ban chỉ đạo điều phối thực hiện các biện pháp khắc phục.

Đáng chú ý, ngoài việc áp dụng các biện pháp kỹ thuật, các doanh nghiệp viễn thông mau chóng mở thêm dung lượng kết nối trên đất liền, mặc dù chi phí rất cao, để bảo đảm chất lượng dịch vụ và quyền lợi của người dùng.

Theo Cục trưởng Cục Viễn thông, đến 20h ngày 12/2, với nhiều các phương án xử lý, doanh nghiệp đã bù đắp được khoảng 50% dung lượng đi quốc tế. Như vậy, chất lượng dịch vụ của các doanh nghiệp viễn thông đã từng bước được cải thiện, giải quyết tình trạng mất kết nối, nhưng tốc độ có thể chậm vào giờ cao điểm.

Đại diện tập đoàn Bưu chính Viến thông Việt Nam (VNPT) cũng cho biết, khi sự cố cáp liên tiếp xảy ra, VNPT đã làm việc với các đối tác mở thêm kênh kết nối trên đất liền. VNPT đang áp dụng các biện pháp kỹ thuật để đảm bảo kết nối đi quốc tế cho khách hàng.

Còn theo đại diện của Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông quân đội (Viettel) cho biết, Viettel luôn dự phòng dung lượng đi quốc tế để sẵn sàng cho các tình huống đứt cáp, tránh ảnh hưởng đến trải nghiệm dịch vụ của khách hàng. Viettel cũng đã mở rộng dung lượng quốc tế trên đất liền. Ngoài ra, khi có hiện tượng cao tải, các hệ thống công nghệ thông tin do Viettel xây dựng sẽ tự động cân bằng tải, định tuyến và điều tiết dung lượng trên những hướng cáp biển còn lại và cáp đất liền.

Sau chỉ đạo của Bộ Thông tin và Truyền thông, các doanh nghiệp viễn thông chia sẻ, ứng cứu lưu lượng đi quốc tế cho nhau, như Viettel đã chia sẻ 100Gbps dung lượng kết nối internet quốc tế cho VNPT. Thực tế, trong sáng 12-2, lưu lượng sử dụng của khách hàng vào giờ cao điểm của VNPT là 94,95%. Còn lưu lượng vào giờ cao điểm của Viettel là 96%. Để giải quyết vấn đề này, VNPT đã triển khai đàm phán với các đối tác để mua thêm dung lượng cáp trên đất liền và đưa vào sử dụng trong 1-2 tuần tới. Đại diện Viettel cho hay, Viettel tiếp tục đàm phán mua thêm dung lượng tuyến cáp trên đất liền để bảo đảm tỷ lệ dự phòng tối thiểu 10%.

Đại diện các doanh nghiệp: Tổng Công ty Viễn thông MobiFone, Công ty cổ phần Viễn thông FPT (thuộc Tập đoàn FPT) cho biết đã áp dụng các biện pháp kỹ thuật để bảo đảm dung lượng kết nối đi quốc tế. Vào giờ cao điểm ngày 12-2, lưu lượng sử dụng của khách hàng của FPT mới chỉ chiếm 80% dung lượng đi quốc tế của doanh nghiệp này. Tương tự, lưu lượng sử dụng của khách hàng của MobiFone mới chỉ chiếm 73% dung lượng đi quốc tế; lưu lượng của khách hàng CMC chiếm 88,1% dung lượng đi quốc tế.

Hiện, các doanh nghiệp viễn thông vẫn đang tiếp tục thực hiện các biện pháp kỹ thuật, đặc biệt là mở thêm dung lượng kết nối trên đất liền nhằm cải thiện chất lượng đường truyền.

2507402021penyelam_1640236166_35-1647235474431-063428

 

Trước đó, vào ngày 7/2, đại diện các nhà mạng trong nước cho biết, hệ thống NOC (Ban quản trị điều hành tuyến cáp quang biển quốc tế) đã thông báo kế hoạch sửa chữa 3 cáp quang biển: APG (Asia Pacific Gateway), AAG (Asia, America Gateway) và IA (Intra Asia, còn gọi là Liên Á) vào giữa tháng 3 và đầu tháng 4/2023 tới. 

Cụ thể, lỗi trên nhánh S6 của tuyến APG dự kiến sẽ được sửa chữa nhánh từ ngày 22-27/3/2023. Còn lỗi trên nhánh S9 từ ngày 5-9/4/2023. Sự cố trên tuyến AAG dự kiến được sửa chữa từ ngày 30/3 đến 4/4/2023.

Tuyến cáp IA đang trong quá trình xin cấp phép và đăng ký tàu sửa chữa. Thời gian dự kiến sửa chữa từ giữa tháng 3/2023.

Thái An

Tin khác

Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Liên tục đưa ra thị trường các giải pháp chăm sóc da dựa trên khoa học và có nguồn gốc từ thiên nhiên, Kiehl's đã xây dựng danh tiếng cho mình như là nơi cung cấp mọi giải pháp đột phá trong chăm sóc da cho cả gia đình.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Tỉnh Quảng Ninh đạt được nhiều thành tựu to lớn, nổi bật, trở thành một trong những tỉnh đi đầu trong công cuộc đổi mới sáng tạo của Vùng đồng bằng Bắc Bộ, một cực tăng trưởng của khu vực phía Bắc.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Làm việc xuyên đêm khiến nhiều sinh viên luôn trong tình trạng thiếu ngủ trầm trọng, ảnh hưởng đến kết quả học tập, sức khỏe sa sút,... Dẫu biết những hệ lụy nguy hiểm ẩn sau nguồn thu nhập của mình, nhiều bạn trẻ vẫn chấp nhận vì những lý do khác nhau.
Tin tức 2 ngày trước
Nhiều gian hàng với hàng trăm sản phẩm OCOP đặc trưng, tiêu biểu huyện Thiệu Hoá năm 2024.
Tin tức 2 ngày trước
(SHTT) - Dạy lập trình máy tính cho trẻ em đang được coi là xu hướng giáo dục mới trên thế giới và Việt Nam. Không phải là những giờ học khô khan theo kiểu đọc, chép một chiều, các em nhỏ tại lớp học lập trình có thể rèn luyện tư duy logic, tư duy giải quyết vấn đề và thỏa sức sáng tạo.
Liên kết hữu ích