SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Định hướng đưa Việt Nam trở thành nước có nền nông nghiệp hàng đầu thế giới

09:53, 12/02/2023
(SHTT) - Chiến lược phát triển nông nghiệp và nông thôn bền vững giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2050, Việt Nam trở thành nước có nền nông nghiệp hàng đầu thế giới.

 Chiến lược đã đề ra mục tiêu chung xây dựng nền nông nghiệp sản xuất hàng hóa đồng thời phát triển nông nghiệp dựa trên lợi thế địa phương, theo hướng hiện đại có năng suất, chất lượng, hiệu quả, bền vững và sức cạnh tranh cao thuộc nhóm dẫn đầu trong khu vực và trên thế giới, đảm bảo vững chắc an ninh lương thực quốc gia, góp phần quan trọng trong việc ổn định kinh tế - xã hội. Cùng với đó, nâng cao thu nhập, chất lượng cuộc sống, vai trò và vị thế của người tham gia sản xuất nông nghiệp; tạo việc làm phi nông nghiệp để phát triển sinh kế đa dạng, giảm nghèo bền vững cho người dân nông thôn, đảm bảo cơ hội phát triển công bằng giữa các vùng, miền; phát triển nông thôn toàn diện, hiện đại gắn với quá trình đô thị hóa, có cơ sở hạ tầng, dịch vụ xã hội đồng bộ và tiệm cận với khu vực đô thị. Xây dựng nông thôn xanh, sạch, đẹp, an ninh, trật tự được đảm bảo; phát triển nông nghiệp, kinh tế nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới theo hướng nông nghiệp sinh thái có hiệu quả cao, nông thôn hiện đại và nông dân văn minh.

Đặc biệt, Chiến lược xác định tầm nhìn đến năm 2050 phấn đấu đưa Việt Nam trở thành một trong những nước có nền nông nghiệp hàng đầu thế giới với ngành công nghiệp chế biến nông sản hiện đại, hiệu quả, thân thiện với môi trường. Nông thôn không còn hộ nghèo và trở thành “nơi đáng sống”, văn minh, xanh, sạch, đẹp với điều kiện sống, thu nhập cư dân nông thôn tiệm cận và kết nối chặt chẽ, hài hòa với đô thị.

viet nam

 

Với mục tiêu này, Việt Nam cần phát triển nền nông nghiệp trong nước theo tiêu chuẩn, hiệu quả, thân thiện với môi trường dựa trên ứng dụng các thành tựu khoa học công nghệ hiện đại của thế giới và khai thác hiệu quả các nguồn lực (đất đai, nước, khí hậu, lao động). Đồng thời, Việt Nam cần duy trì được sản lượng lớn đối với các nông sản chủ lực, và giữ vị trí quan trọng tại thị trường thế giới (đặc biệt là các thị trường lớn như Mỹ, EU, Trung Quốc, ASEAN, Nhật Bản).

Việt Nam cũng cần hướng tới trở thành một trong những quốc gia sản xuất và xuất khẩu nông sản lớn nhất thế giới với năng lực cạnh tranh mạnh, có sức ảnh hưởng lớn thuộc nhóm dẫn đầu trong khu vực ASEAN và trên thế giới đối với các nông sản xuất khẩu chủ lực.

Hiện nay, Việt Nam đã là quốc gia xuất khẩu nông sản lớn với nhiều mặt hàng đứng nhóm đầu trên thế giới như gạo, cà phê, tiêu, điều, cao su, thủy sản, lâm nghiệp, sắn. Một số loại trái cây Việt Nam cũng là nước xuất khẩu lớn như vải, thanh long, nhãn và có thể sẽ là sầu riêng, bơ hay chanh leo. Có thể nói về sản xuất và xuất khẩu thì hiện nay chúng ta đã là quốc gia lớn. Tuy nhiên, chúng ta cần phấn đấu hơn nữa để trở thành quốc gia có nền nông nghiệp hàng đầu. Muốn vậy chúng ta phải tiếp tục đổi mới sản xuất, xây dựng vùng nông nghiệp chuyên canh đảm bảo tiêu chuẩn, chất lượng đáp ứng yêu cầu thị trường, tăng cường chế biến sâu, dần dần xây dựng thương hiệu đưa sản phẩm nông sản Việt Nam đến với người tiêu dùng trên toàn thế giới và đưa Việt Nam trở thành nhà cung cấp lương thực thực phẩm lớn, là bếp ăn cho cả thế giới.

Mai Vân

Tin khác

Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Sáng 19/4, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, UBND Thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Trong bối cảnh cuộc đua công nghệ toàn cầu đang leo thang, Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy cơ chế nhằm rút ngắn thời gian xem xét và kiểm tra các đơn đăng ký sáng chế thuộc các lĩnh vực công nghệ cao, nhằm thúc đẩy các ngành công nghiệp chủ chốt và đổi mới công nghệ.
Tin tức 5 giờ trước
Lần đầu tiên, các đặc sản của đồng bào Cơ Tu ở huyện Tây Giang (tỉnh Quảng Nam) có cơ hội được các doanh nghiệp khách sạn, các resort Đà Nẵng bao tiêu đầu ra, hỗ trợ đào tạo nhằm cải thiện thu nhập cho người dân.
Tin tức 5 giờ trước
Các chuyên gia quốc tế Trường Đại học Đông Á và Viện Công nghệ công nghiệp tiên tiến Nhật Bản (AIIT) vừa tổ chức hội thảo khoa học quốc tế Mô hình mới về chiến lược chống biến đổi khí hậu toàn cầu lần thứ 2.
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Sáng nay, tại Hà Nội, Hội Truyền thông số Việt Nam và Liên minh Sáng tạo nội dung số Việt Nam đã tổ chức lễ công bố Giải thưởng sáng tạo nội dung số Việt Nam 2024 (VCA 2024). Theo đó, giải thưởng năm nay sẽ trở lại với hạng mục mới và nhiều điểm mới trong thể lệ dự thi.