SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 28/04/2024
  • Click để copy

Hà Nội: Kiểm tra ATTP bánh trung thu tại khách sạn Sofitel Legend Metropole và Fortuna

07:16, 11/09/2023
(SHTT) - Sở Y tế Hà Nội đã kiểm tra công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) bánh Trung thu tại Khách sạn Sofitel Legend Metropole (số 15 Ngô Quyền, quận Hoàn Kiếm) và Khách sạn Fortuna (số 6B Láng Hạ, quận Ba Đình).

Theo bà Trần Thị Nhị Hà, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, dịp Trung thu năm 2023, Sở tăng cường kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm đối với các khách sạn từ 3 sao trở lên trên địa bàn thành phố có sản xuất bánh trung thu, bởi đây là những khách sạn đòi hỏi yêu cầu chất lượng an toàn thực phẩm cao và quy trình chặt chẽ. Trong đó, tập trung kiểm tra nguyên liệu đầu vào, toàn bộ quy trình sản xuất, chế biến, vệ sinh cá nhân và kiến thức của người sản xuất bánh trung thu. Trong quá trình kiểm tra nếu phát hiện vi phạm sẽ kịp thời chấn chỉnh và xử lý nghiêm theo quy định.

Cụ thể, Đoàn đã tiến hành kiểm tra Khách sạn Sofitel Legend Metropole. Trong dịp lễ năm nay, khách sạn sản xuất khoảng 4.000 bánh Trung thu.

Theo đánh giá của đoàn kiểm tra, dù là khu bếp của một khách sạn lâu năm nhưng về tổng thể đã được nâng cấp, bảo dưỡng thường xuyên nên bảo đảm các điều kiện về ATVSTP. Đồng thời, khách sạn cũng đã xuất trình đầy đủ hồ sơ pháp lý của 11 sản phẩm bánh nướng, bánh dẻo, hồ sơ nguyên liệu, chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATVSTP.

Bên cạnh đó, khách sạn cũng tuân thủ việc lưu mẫu thực phẩm, nhân viên được khám sức khoẻ định kỳ đầy đủ.

banh trung thu1

Đoàn kiểm tra nguyên liệu phục vụ sản xuất bánh trung thu của khách sạn Sofitel Legend Metropole.  Ảnh: Chinhphu.vn

Tuy nhiên đoàn lưu ý khu vực bếp sản xuất bánh còn chật hẹp nên chưa đáp ứng được quy trình một chiều. Vì vậy phía khách sạn cần rà soát lại và phân khu riêng từ kho nguyên liệu, khu sản xuất, lưu mẫu đến đóng gói hoàn chỉnh.

Trong khi đó, khi kiểm tra Khách sạn Fortuna, đoàn đề nghị khách sạn phải có công bố đầy đủ về chỉ tiêu vi sinh vật, chất bảo quản đối với 6 sản phẩm bánh trung thu của khách sạn sản xuất.

Khu vực bếp bánh cần đảm bảo vệ sinh sạch bề mặt bàn gỗ nơi chế biến bánh trực tiếp; có nơi lưu mẫu thực phẩm riêng biệt, không nên để cùng kho lạnh; khu vực rãnh thoát nước cần được đậy kín bề mặt.

Trước đó, đoàn kiểm tra cũng đã phối hợp với Phòng Y tế, Trung tâm Y tế quận Đống Đa và Ba Đình tiến hành kiểm tra công tác bảo đảm an toàn thực phẩm dịp Tết Trung thu tại 3 khách sạn 5 sao, gồm: Pullman (phố Cát Linh, quận Đống Đa); Pan Pacific Hanoi (số 1 đường Thanh Niên, quận Ba Đình) và Novotel Hà Nội Thái Hà (số 1 Thái Hà, quận Đống Đa) và phát hiện nhiều vi phạm về an toàn thực phẩm tại 2/3 khách sạn nêu trên.

Cụ thể, khách sạn Novotel Hà Nội Thái Hà không sản xuất bánh Trung thu mà đặt hàng một đơn vị khác sản xuất nhưng trên vỏ hộp bánh chỉ ghi tên khách sạn. Điều này khiến người tiêu dùng nhầm lẫn rằng đây là bánh do khách sạn tự sản xuất. Đồng thời, các thành phần ghi trên nhãn sản phẩm không phù hợp với thành phần trong hồ sơ công bố.

Khách sạn không cung cấp được hồ sơ giấy tờ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ của phẩm màu cho vào sản xuất bánh, trong đó có phẩm màu đã hết hạn sử dụng.

Chế độ vệ sinh khu bếp bánh của khách sạn không đạt yêu cầu. Các dụng cụ như: Bàn inox, khay, máy làm bánh, giá kệ… đều bám bụi lâu ngày do không được vệ sinh thường xuyên. Các loại gia vị được san chiết ra những hộp riêng lẻ nhưng không ghi nhãn mác và hạn sử dụng, một số loại gia vị đã hết hạn sử dụng.

Tại khách sạn Pullman HaNoi, đoàn kiểm tra cũng phát hiện cơ sở vật chất, hệ thống bàn, giá kệ, trang thiết bị dụng cụ trong khu vực bếp xuống cấp, sắp xếp lộn xộn, chưa khoa học, chưa đạt yêu cầu, nền nhà bong tróc. Cống thoát nước chưa được vệ sinh sạch sẽ. Lưu mẫu thực phẩm chưa đúng quy định.

Đặc biệt, tại khu vực sản xuất bánh, nhiều thực phẩm không có tem nhãn mác, nhất là các gia vị, phụ gia, điều này dẫn tới nguy cơ cao ngộ độc thực phẩm. Đoàn yêu cầu khách sạn cần khắc phục nghiêm túc những tồn tại như: Vệ sinh sạch sẽ các khay nướng bánh; khu bếp cần để thực phẩm chín nơi cao ráo.

Khách sạn này cũng nhập bánh Trung thu tại một cơ sở khác theo đơn đặt hàng, yêu cầu của khách sạn. Tuy nhiên mẫu bản tự công bố của cơ sở sản xuất bánh Trung thu chưa phù hợp với quy định; vỏ hộp bánh chỉ ghi tên khách sạn Pullman trên nhãn mác.

Hương Mi

Tin khác

Kinh tế 20 giờ trước
(SHTT) - Cổ phiếu của Tesla đã tăng hơn 10% mặc dù không đạt được ước tính doanh thu quý đầu tiên, nhưng CEO Elon Musk đã cho biết rằng phiên bản xe điện (EV) giá cả phải chăng sẽ được ra mắt sớm hơn dự kiến.
Kinh tế 20 giờ trước
(SHTT) - Microsoft đã hưởng lợi lớn từ việc đầu tư vào trí tuệ nhân tạo, trong khi Meta đang gặp phản ứng trái chiều cho việc này.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Lãi suất ưu đãi chỉ từ 0,5%/tháng, không phải đến ngân hàng làm thủ tục, phê duyệt online giải ngân nhanh trong ngày là những ưu điểm nổi bật của sản phẩm vay mua ô tô được VPBank triển khai qua ứng dụng Race App của ngân hàng.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Ford cho biết quý đầu năm 2024, họ bán được 10.000 xe điện, giảm 20% so với cùng kỳ năm ngoái.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - UBND TP Hà Nội đã lên kế hoạch tổ chức Hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh hoạt động tại các làng nghề trên địa bàn TP Hà Nội.