SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 05/05/2024
  • Click để copy

Giải pháp đổi mới sáng tạo Việt Nam 2023 vinh danh 12 dự án xuất sắc

16:59, 08/09/2023
(SHTT) - Ngày 8/9, Ban tổ chức Chương trình Giải pháp đổi mới sáng tạo Việt Nam 2023 đã trao giải cho 12 dự án giành chiến thắng tại chung kết. Đây là những giải pháp được đánh giá có khả năng thúc đẩy quá trình chuyển đổi số, tự động hóa trong doanh nghiệp.

Sáng ngày 8/9/2023, Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) và Tập đoàn Meta đã vinh danh 12 trong số 60 giải pháp đổi mới sáng tạo Việt Nam 2023. Sự kiện nằm trong khuôn khổ Chương trình Thách thức đổi mới sáng tạo Việt Nam (Vietnam Innovation Challenge - VIC) - chương trình hiện thực hóa tầm nhìn của Sáng kiến Đổi mới sáng tạo Việt Nam (InnovateVN), do Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, giao Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) phối hợp với Tập đoàn Meta tổ chức.

Một trong số các giải pháp được vinh danh là các nền tảng chuyển đổi số; trợ lý robot ảo (RPA) akaBot; giải pháp tự động hóa quy trình nghiệp vụ toàn diện cho doanh nghiệp; nền tảng cung cấp nghiệp vụ quản trị doanh nghiệp, tích hợp với nhau thành hệ thống hợp nhất: Kế toán, bán hàng, nhân sự, quản lý điều hành và mở rộng kết nối với nhiều hệ thống khác...

nic-04-jpeg-2351-1694157088-16-3914-5683-1694160590

Cụ thể, 4 giải pháp tiêu biểu xuất sắc được vinh danh gồm: Nhóm Doanh nghiệp lớn đổi mới sáng tạo: Giải thưởng Đổi mới sáng tạo kỹ thuật số (Digital Innovation Award): Nền tảng Chuyển đổi số - oneSME - Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT); Giải thưởng Ngôi sao đổi mới sáng tạo (Innovation Star Award): Tự động hóa quy trình với trợ lý robot ảo (RPA) - FPT akaBot - Công ty TNHH Hệ thống Thông tin FPT (FPT IS).

Ở nhóm startup, nền tảng phân tích dữ liệu thương mại điện tử Metric, dựa trên công nghệ lõi Big Data (Dữ liệu lớn), giúp doanh nghiệp thấu hiểu thị trường, đưa ra các quyết định hiệu quả nhất trong đầu tư, sản xuất và kinh doanh tại Việt Nam... được vinh danh. Hay BenKon giúp tiết kiệm từ 20% đến 50% năng lượng cho các hệ thống máy điều hòa mà không cần thay thế thiết bị cũ.

Được biết, chương trình Giải pháp đổi mới sáng tạo Việt Nam 2023 đã thu hút 758 giải pháp công nghệ từ hơn 10 quốc gia. Trong số 758 đề xuất giải pháp, sản phẩm chuyển đổi số tiềm năng từ nhiều nơi có hệ sinh thái đổi mới sáng tạo lớn và phát triển như Hàn Quốc, Mỹ, Singapore, Hong Kong (Trung Quốc), 24 sản phẩm, giải pháp tiêu biểu có khả năng thúc đẩy mạnh chuyển đổi số doanh nghiệp đã được lựa chọn.

12 giải pháp được vinh danh ở 12 hạng mục thuộc ba nhóm chính: nhóm doanh nghiệp, tập đoàn lớn; nhóm doanh nghiệp nhỏ và vừa; nhóm startup. Hội đồng đánh giá gồm chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực đổi mới sáng tạo, công nghệ, quản lý doanh nghiệp, phát triển thị trường, đầu tư.

Phát biểu tại lễ trao giải giải thưởng, Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đánh giá, các giải pháp được mang tới dự thi năm nay có hướng tiếp cận tổng thể, bền vững, trong đó có khả năng áp dụng rộng rãi cho các tổ chức, doanh nghiệp tại Việt Nam.

"Đây là kết quả tích cực, thể hiện sự quan tâm cộng đồng công nghệ với những vấn đề, thách thức lớn của xã hội, đồng thời cho thấy nguồn lực trí tuệ và năng lực sáng tạo lớn của người Việt", ông nhận định.

Thách thức Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2023 là chương trình được khởi động từ tháng 10/2022 nhằm tìm kiếm các giải pháp, sản phẩm chuyển đổi số để nâng cao năng lực cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa, nhằm thu hút đầu tư vào Việt Nam theo hướng bền vững và tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp trong nước tham gia chuỗi giá trị toàn cầu.

Cũng tại buổi lễ, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đã công bố chủ đề chính thức của Chương trình Thách thức đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024: “Đổi mới sáng tạo cùng doanh nghiệp thúc đẩy ngành công nghiệp bán dẫn và sản xuất thông minh chinh phục thị trường toàn cầu”.

Ông Simon Milner, Phó Chủ tịch Tập đoàn Meta phụ trách chính sách công khu vực châu Á-Thái Bình Dương cho rằng, hệ sinh thái kỹ thuật số đang phát triển mạnh mẽ nhờ các doanh nhân khởi nghiệp cần cù và sáng tạo của Việt Nam. Cùng với đó là sự hỗ trợ từ các chính sách khuyến khích chuyển đổi kỹ thuật số đúng đắn của Chính phủ. 

"Meta cam kết sẽ hỗ trợ đổi mới sáng tạo trong nền kinh tế số của Việt Nam. Các dự án được trao giải trong buổi lễ hôm nay sẽ giúp xây dựng một Việt Nam thịnh vượng hơn trong các thập kỷ tiếp theo", Phó Chủ tịch Tập đoàn Meta nhấn mạnh.

Quỳnh Trang

Tin khác

Tin tức 8 giờ trước
Hội đồng Trường Đại học Y Hà Nội công bố Nghị quyết của Ban Giám hiệu nhà trường bổ nhiệm lại Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội đối với PGS.TS Nguyễn Lân Hiếu.
Tin tức 19 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, UBND Thành phố Hà Nội đã có Công văn số 1302/UBND-KTTH chỉ đạo một số Sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã về việc tăng cường giải pháp quản lý tem điện tử thuốc lá, rượu sản xuất trong nước.
Tin tức 20 giờ trước
(SHTT) - Ngày 3/5, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang ký ban hành Công điện số 44/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương triển khai các biện pháp ngăn ngừa, xử lý ngộ độc thực phẩm.
Tin tức 20 giờ trước
(SHTT) - Quyết không để cơ sở sản xuất, kinh doanh gây ô nhiễm trong khu dân cư, UBND tỉnh Thanh Hóa quyết định di dời 700 cơ sở sản xuất, kinh doanh trong đô thị và khu dân cư, gây ra ô nhiễm môi trường ra khỏi khu vực.
Tin tức 22 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ Y tế cho biết đã đề xuất Chính phủ trình Quốc hội ban hành Nghị quyết cấm sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu, quảng cáo thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng và các sản phẩm thuốc lá mới khác.