SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 30/04/2024
  • Click để copy

Hà Nội: Khu cà phê đường tàu ‘cấm ngày bày đêm’, nhộn nhịp đón khách

15:42, 06/11/2023
(SHTT) - Trong khi ban ngày đoạn phố đường tàu từ Trần Phú đến Phùng Hưng (Hoàn Kiếm) được đặt barie "cấm cửa" du khách, thì buổi tối khu vực này lại nhộn nhịp "như chưa hề có cuộc chia ly".

Theo ghi nhận của phóng viên trong ngày 5/11 và ngày 6/11, nhiều khách du lịch trong nước và nước ngoài đứng tập trung đông nghịt ngay trước khu vực phố đường tàu đoạn qua Trần Phú, Phùng Hưng, Điện Biên Phủ (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) để chụp ảnh, tham quan. Tuy nhiên, các đoạn đường tàu ở đây đều có barie, rào chắn ngang và biển cấm.

Ngoài ra, lực lượng chức năng cũng có mặt để yêu cầu du khách không vào phố đường tàu chụp ảnh, tham quan để đảm bảo an toàn. 

Các tấm biển cảnh báo ngay lối vào khu cà phê đường tàu. Ảnh Trịnh Anh

Các tấm biển cảnh báo ngay lối vào khu cà phê đường tàu. Ảnh Trịnh Anh

Rất đông du khách tập trung tại khu vực đường tàu ở Hà Nội

Rất đông du khách tập trung tại khu vực đường tàu ở Hà Nội. Ảnh: Lưu Tô

Không vào được phố đường tàu Hà Nội, du khách nước ngoài chen chân ngoài rào chắn chụp ảnh, quay video cố vớt vát được chút kỷ niệm tại con phố cà phê nổi tiếng "độc nhất vô nhị".

Điều đáng nói, việc tụ tập đông du khách tập trung tại khu vực này đã dẫn đến tình trạng tắc đường, các phương tiện tham gia giao thông cực kỳ khó khăn. Trong nhiều giờ, lượng khách đổ về địa điểm này mỗi lúc một đông, có thời điểm lên đến hơn 300 người.

Du khách nước ngoài tụ tập tại khu vực đường tàu khiến giao thông ùn ứ

Du khách nước ngoài tụ tập tại khu vực đường tàu khiến giao thông ùn ứ. Ảnh: Lưu Tô

Một du khách người Nhật Bản chia sẻ, chị được bạn bè giới thiệu điểm đến cà phê đường tàu là "đặc sản" của Hà Nội. Vì vậy, nhân cơ hội sang Việt Nam làm việc chị đã cùng bạn bè tới trải nghiệm ngay. Tuy nhiên, khi đến nơi thấy rào chắn, cấm vào chị không khỏi hụt hẫng. Tôi cũng được vài người giới thiệu về đường ngách vào quán cà phê của họ trong con phố nhưng tôi từ chối".

Empty
Empty

Du khách tranh thủ chụp vài tấm ảnh kỷ niệm từ bên ngoài rào chắn. Ảnh: Trịnh Anh

Đáng chú ý, cấm phố cà phê này thì lại những “phố cà phê đường tàu” khác lại mọc ra. Theo ghi nhận, để đảm bảo an toàn cho người dân và du khách nên cơ quan chức năng đã nghiêm cấm du khách vào tuyến phố cà phê đường tàu đoạn từ Trần Phú đến Phùng Hưng (quận Hoàn Kiếm). Song, gần đây, lại mọc lên những quán cà phê đường tàu mới nằm đối diện phố đường tàu cũ, nối từ trạm chắn Trần Phú tới Điện Biên Phủ (quận Ba Đình).

Empty
Empty

Nhiều chủ quán "cò mồi" dẫn khách đến khu phố đường tàu mới. Ảnh: Lưu Tô

Để hướng dẫn khách đến "địa điểm" mới, ngay đầu đường có barie chặn, chủ quán tìm cách "mời chào" đưa khách vào bằng các ngách khác từ nhà dân và tận tình hướng dẫn khách đến các "địa bàn" mới. Thậm chí, khi thấy khách ngần ngại khi phố cà phê bị cấm ban ngày, nhiều chủ quán cho biết, buổi tối khu cà phê đường tàu sẽ mở lại.

Sự xuất hiện của các dịch vụ "cò mồi" đưa khách, gọi điện thoại trước để báo chủ cửa hàng đón khách hoạt động rầm rộ. Trong vai khách hàng, phóng viên được một số "cò mồi" đọc số điện thoại cho một chủ quán để đặt chỗ, và khẳng định đúng 8h00 tối quán cà phê sẽ mở cửa.

Biển cảnh báo khu vực nguy hiểm, cấm tụ tập đông người, quay phim, chụp ảnh, cấm đi, đứng, ngồi trên đường sắt, cấm kê bàn ghế, bày bán hàng ở lòng và hai bên đường sắt. Ảnh: Trịnh Anh

Biển cảnh báo khu vực nguy hiểm, cấm tụ tập đông người, quay phim, chụp ảnh, cấm đi, đứng, ngồi trên đường sắt, cấm kê bàn ghế, bày bán hàng ở lòng và hai bên đường sắt. Ảnh: Trịnh Anh

Một xe hàng trái cây được chở vào bên trong khu vực đường tàu giao cho cửa hàng cà phê. Ảnh Trịnh Anh

Một xe hàng trái cây được chở vào bên trong khu vực đường tàu giao cho cửa hàng cà phê. Ảnh Trịnh Anh

Theo giới thiệu, đúng 8h tối 5/11, phóng viên đã có mặt tại tuyến phố đường tàu Trần Phú bị cấm. Khác hẳn với khung cảnh nhốn nháo người người tụ tập phía ngoài rào chắn, hàng quán vắng người vào buổi sáng thì khu cà phê sáng đèn, du khách nườm nượp vào trong thoải mái check-in, chụp ảnh. Nhiều quán cà phê, quán ăn trong khu vực này lại nhộn nhịp, công khai chào mời, đón đưa khách.

Khu phố đường tàu mở lại vào buổi tối bất chấp lệnh cấm. Ảnh: Lưu Tô

Khu phố đường tàu mở lại vào buổi tối bất chấp lệnh cấm. Ảnh: Lưu Tô

Có mặt tại khu phố cà phê đường tàu, Anh Phương (SN 1990, Hà Nội) chia sẻ, đây là lần thứ 2 anh cùng bạn bè đến uống cà phê tại đây. Lần này không vào được buổi sáng nhưng chủ quán hẹn buổi tối phố đường tàu mở lại. Như người này cho biết, lần trước, dù khu phố cũng đang trong tình trạng bị cấm nhưng một số du khách vẫn có cách vào được.

Du khách vẫn đông nghịt dù có rào chắn, lệnh cấm

Du khách vẫn có mặt đông nghịt tại khu phố đường tàu Trần Phú dù có rào chắn, lệnh cấm. Ảnh: Lưu Tô

Được biết, từ tháng 9/2022, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã có yêu cầu xử lý dứt điểm tình trạng buôn bán, chụp ảnh tại các quán cà phê trên đoạn phố đường tàu từ Trần Phú đến Phùng Hưng thuộc quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Bên cạnh đó, cơ quan chức năng cũng đã tiến hành lập rào chắn, chốt chặn hai đầu lối vào xóm cà phê, để đảm bảo không cho du khách ra vào các quán khu vực này.

Empty
Empty

Hoạt động kinh doanh, mua bán tại khu phố cà phê đường tàu nhộn nhịp dù bị cấm. Ảnh Lưu Tô

Tuy nhiên, sau hơn một năm, "xóm cà phê đường tàu" vẫn hoạt động nhộn nhịp và là điểm đến hút du khách. Điều này dẫn đến những khó khăn trong việc đảm bảo an toàn giao thông, nhất là vào những khung giờ có tàu chạy qua. Những ngày gần đây, hoạt động kinh doanh vi phạm này lại mọc thêm nằm ngay đối diện phố đường tàu cũ, nối từ trạm chắn Trần Phú tới Điện Biên Phủ (quận Ba Đình).

Du khách ngồi ngay sát đường sắt thời điểm tàu sắp chạy qua. Ảnh: Lưu Tô

Du khách ngồi ngay sát đường sắt thời điểm tàu sắp chạy qua. Ảnh: Lưu Tô

Tin khác

Media 2 ngày trước
(SHTT) - Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024) và 138 năm Ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886-1/5/2024), Hà Nội khoác lên mình tấm áo rực rỡ cờ hoa, băng rôn, khẩu hiệu. Không khí tưng bừng, náo nhiệt tràn ngập khắp các tuyến phố tạo nên khung cảnh Thủ đô vô cùng ấn tượng.
Media 4 ngày trước
(SHTT) - Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.
Media 1 tuần trước
(SHTT) - Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày. Đối với những người yêu thích du lịch khám phá thiên nhiên thì Thác Mây Thanh Hoá là sự lựa chọn thích hợp. Ở đây có gì? Chúng ta hãy cùng khám phá!
Media 1 tuần trước
(SHTT) - Vào ngày 15-16/06, Công ty TNHH Lee Creative Việt Nam sẽ tổ chức chương trình âm nhạc với tên gọi "Chúng ta là một" lần thứ 6 nhằm kỷ niệm 32 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc tại phòng hòa nhạc KBS Busan, Hàn Quốc.
Media 1 tuần trước
(SHTT) - Đội QLTT số 2, Cục QLTT thành phố Đà Nẵng kiểm tra đột xuất và xử phạt 12 triệu đồng đối với hai cửa hàng tại quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng có hành vi trưng bày để bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu.