SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Công nghệ nano mới: Bước tiến y học trong điều trị Alzheimer

11:00, 22/03/2024
(SHTT) - Các nhà nghiên cứu từ Israel và Italy đã đạt được một tiến bộ đáng kể trong việc điều trị bệnh Alzheimer thông qua công nghệ nano, mở ra triển vọng mới cho các bệnh nhân mắc Alzheimer.

Alzheimer là một bệnh lý gây ra sự suy giảm trí nhớ, tư duy và hành vi ở bệnh nhân mà cho đến nay chưa có phương pháp điều trị hiệu quả. Hiện nay vẫn chưa xác định nguyên nhân gây ra bệnh alzheimer cụ thể như thế nào, các nhà khoa học chỉ có thể chẩn đoán, khi bị bệnh alzheimer là lúc các tế bào não lưu trữ và xử lý thông tin bắt đầu bị suy yếu và chết.

Trước đây, các phương pháp điều trị chủ yếu tập trung vào việc ngăn chặn sự tích tụ của một loại protein gọi là amyloid beta (A-beta), giúp kiểm soát các triệu chứng và cải thiện chất lượng cuộc sống của bệnh nhân. Tuy nhiên, nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng nguyên nhân chính gây tổn thương nghiêm trọng nhất cho não là phiên bản ban đầu của A-beta, gây ra các triệu chứng như mất trí nhớ và các vấn đề về sức khỏe khác.

Alzheimer

 

Để giải quyết được vấn đề này, giáo sư Shai Rahimipour từ Đại học Bar-Ilan ở Ramat Gan, phối hợp cùng các nhà nghiên cứu Angelo Monguzzi và Marcello Campione từ Đại học Milano-Bicocca, Italy, đã phát triển thành công các hạt nano có khả năng phát hiện và tiêu diệt protein A-bea ở cả giai đoạn sớm và giai đoạn tiến triển của bệnh.

Các kết quả này đã được công bố trên tạp chí Advanced Healthcare Materials, với triển vọng giảm tốc độ tiến triển của bệnh Alzheimer ở những bệnh nhân ở giai đoạn nhẹ.

Theo các nhà nghiên cứu giải thích về phương pháp, trong quá trình đầu tiên hạt nano sẽ bám vào protein A-beta. Khi được kích hoạt bởi tia X có năng lượng cực thấp, các hạt nano sẽ ngăn chặn sự kết tụ giữa các protein A-beta, từ đó làm giảm độc tính của tác nhân gây bệnh.

Phương pháp này có thể cho phép các bác sĩ chọn lựa và chiếu xạ các khu vực bị ảnh hưởng của não một cách có chọn lọc, giảm thiểu nguy cơ của các tác dụng phụ liên quan đến các phương pháp trị liệu truyền thống dựa trên kháng thể.

Các thử nghiệm ban đầu đã chỉ ra tính hiệu quả và an toàn của phương pháp này trong các mô hình tiền lâm sàng, mở ra cánh cửa cho việc tiếp tục nghiên cứu trong các thử nghiệm lâm sàng trên con người.

Theo giáo sư Rahimipour, "Mục tiêu cuối cùng của chúng tôi là phát triển một phương pháp điều trị hiệu quả và an toàn ở giai đoạn sớm, đặc biệt là đối với những người có nguy cơ cao như những người có người thân mắc bệnh Alzheimer".

Ông nhấn mạnh việc ngăn chặn sự tích tụ của protein A-beta ở giai đoạn sớm sẽ giúp ngăn chặn sự tiến triển của bệnh và cải thiện chất lượng cuộc sống cho bệnh nhân và gia đình họ.

Xuân Hiếu

Tin khác

Khoa học Công nghệ 8 giờ trước
(SHTT) - Ngày 26/4/2024, AES Việt Nam và Trung tâm Giáo dục và Phát triển (CED) phối hợp với trường Đại học Phan Thiết tổ chức lễ trao học bổng cho 5 bạn sinh viên đang theo học chuyên ngành Kỹ thuật Xây dựng, khoa Kỹ thuật Công nghệ.
Khoa học Công nghệ 8 giờ trước
(SHTT) - Apple sẽ ra mắt bản nâng cấp lớn của iPad Pro và iPad Air sau nhiều năm tại dự sự kiện Let Loose diễn ra vào ngày 7/5 tới.
Khoa học Công nghệ 8 giờ trước
(SHTT) - Qualcomm đã nhận thấy tiềm năng của Ấn Độ trong lĩnh vực thiết kế chip khi bối cảnh ngành công nghiệp bán dẫn của nước này đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ, đồng thời công ty cũng đang tận dụng đội ngũ kỹ sư tài năng của Ấn Độ.
Khoa học Công nghệ 8 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, trong khuôn khổ chuỗi sự kiện “Diễn đàn khoa học và kinh tế toàn cầu năm 2024” do Hội đồng Thương mại và Công nghệ Toàn cầu của Ấn Độ (GTTCI India) tổ chức tại Dubai, GS.TS Nguyễn Văn Đệ của Việt Nam đã được Đại học Quốc tế Hoa Kỳ (IAU) trao bằng Viện sĩ danh dự.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty xe điện Pega Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm xe máy điện mới Pega eSmart AI - sản phẩm được giới thiệu là "chiếc xe máy điện thông minh nhất hiện nay".