SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Công ty khởi nghiệp tham vọng sản xuất máy bay lớn nhất thế giới

16:05, 20/03/2024
(SHTT) - Công ty khởi nghiệp Enter Radia, có trụ sở tại Colorado, mới đây đã tiết lộ kế hoạch sản xuất chiếc máy bay lớn nhất thế giới WindRunner với chiều dài lên tới 108m. Siêu phẩm này hứa hẹn sẽ tạo ra cuộc cách mạng trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, đặc biệt là ngành điện gió.

Theo đó, Enter Radia hiện đang hiện thực hóa thiết kế máy bay WindRunner với chiều dài lên tới 108m, chiều cao 24m và sải cánh 79m. Kích thước khổng lồ của nó khiến những chiếc máy bay thương mại nổi tiếng hiện nay trở nên nhỏ bé hơn đáng kể.

Với thiết kế này, WindRunner có khả năng chuyên chở lớn lên tới 80 tấn, thể tích khoang chở hàng là 25.000m3, đủ để chứa ba bể bơi Olympic. Con số này gấp 12 lần thể tích của một chiếc Boeing 747-400.

may bay

 

Nhiệm vụ chính của WindRunner là vận chuyển những cánh quạt khổng lồ của tuabin gió trên cạn. Những tuabin này có thể đạt chiều dài từ 45-90m và nặng tới 35 tấn, gây khó khăn cho các phương thức vận chuyển hiện có. Việc vận chuyển thường chỉ có thể phụ thuộc vào các tàu biển chuyên dụng, khiến việc xây dựng các trang trại điện gió trên đất liền trở nên khó khăn và đắt đỏ.

Công nghệ của WindRunner cho phép vận chuyển các cánh quạt cao hơn hơn 91m so với mức trung bình, ước tính những tuabin siêu lớn này có thể tăng tính ổn định của quá trình phát điện lên 20% và giảm chi phí năng lượng tới 35%. Qua đó, khai thác tối đa tiềm năng của năng lượng gió, giúp trang trại gió trên đất liền tạo ra công suất gấp đôi xấp xỉ công suất lắp đặt hiện tại. 

Đặc biệt, máy bay WindRunner, do công ty startup Enter Radia thiết kế, sẽ sử dụng nhiên liệu hàng không bền vững và chỉ cần một đường băng rải sỏi hoặc đất được xây dựng đơn giản để tiếp đất.

Enter Radia cho biết WindRunner sẽ hoạt động từ các trung tâm khu vực, giao hàng tới những nơi được yêu cầu, và “có thể hạ cánh xuống các đường băng dài 1.800 mét, điều mà không máy bay thương mại lớn nào khác có thể đạt được”.

Được biết, nhà sáng lập và Giám đốc điều hành của Enter Radia là Mark Lundstrum, một doanh nhân đa ngành và là kỹ sư hàng không vũ trụ của MIT. Đội ngũ cố vấn của công ty bao gồm các cựu lãnh đạo hàng đầu của Boeing, MIT, Rolls-Royce và FAA, cũng như cựu lãnh đạo cấp cao Bộ trưởng Năng lượng Hoa Kỳ, Ernest Moniz và cựu Thủ tướng Úc, Malcolm Turnbull.

Mark đã dành bảy năm nghiên cứu với một nhóm kỹ sư để cải tiến kỹ lưỡng thiết kế của WindRunner, với ưu tiên là đảm bảo cấu trúc ổn định của chiếc phi cơ khổng lồ trong quá trình hạ cánh và cất cánh.

WindRunner được kỳ vọng sẽ đi vào hoạt động trong vòng bốn năm tới. Mark Lundstrom đặt ra mục đích chính cho chiếc máy bay là đẩy nhanh tốc độ phát triển năng lượng gió. Tuy nhiên, công suất lớn của máy bay có thể đem lại ứng dụng có giá trị trong các lĩnh vực khác, bao gồm cả việc vận chuyển thiết bị quân sự hạng nặng.

Dự án WindRunner ra đời khi ngành điện gió ngoài khơi đang phải đối mặt với những khó khăn về tài chính. Việc lắp đặt các cánh tuabin lớn trên đất liền có thể tạo ra sự chuyển đổi mạnh mẽ đối với ngành năng lượng bền vững này.

Hà Anh

Tin khác

Khoa học Công nghệ 10 giờ trước
(SHTT) - Ngày 26/4/2024, AES Việt Nam và Trung tâm Giáo dục và Phát triển (CED) phối hợp với trường Đại học Phan Thiết tổ chức lễ trao học bổng cho 5 bạn sinh viên đang theo học chuyên ngành Kỹ thuật Xây dựng, khoa Kỹ thuật Công nghệ.
Khoa học Công nghệ 10 giờ trước
(SHTT) - Apple sẽ ra mắt bản nâng cấp lớn của iPad Pro và iPad Air sau nhiều năm tại dự sự kiện Let Loose diễn ra vào ngày 7/5 tới.
Khoa học Công nghệ 10 giờ trước
(SHTT) - Qualcomm đã nhận thấy tiềm năng của Ấn Độ trong lĩnh vực thiết kế chip khi bối cảnh ngành công nghiệp bán dẫn của nước này đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ, đồng thời công ty cũng đang tận dụng đội ngũ kỹ sư tài năng của Ấn Độ.
Khoa học Công nghệ 10 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, trong khuôn khổ chuỗi sự kiện “Diễn đàn khoa học và kinh tế toàn cầu năm 2024” do Hội đồng Thương mại và Công nghệ Toàn cầu của Ấn Độ (GTTCI India) tổ chức tại Dubai, GS.TS Nguyễn Văn Đệ của Việt Nam đã được Đại học Quốc tế Hoa Kỳ (IAU) trao bằng Viện sĩ danh dự.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty xe điện Pega Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm xe máy điện mới Pega eSmart AI - sản phẩm được giới thiệu là "chiếc xe máy điện thông minh nhất hiện nay".