SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Nissan 'bắt tay' Honda phát triển ô tô điện

14:50, 19/03/2024
(SHTT) - Hai hãng sản xuất ô tô Nhật Bản là Nissan và Honda có thể thành lập một liên minh mạnh mẽ nhằm cạnh tranh với các đối thủ Trung Quốc.
nissan va honda

 CEO Nissan Makoto Uchida (trái) và CEO Honda Toshihiro Mibe (phải) trong sự kiện tuyên bố sự hợp tác giữa hai công ty.

Nissan và Honda đã gạt bỏ sự cạnh tranh gay gắt kéo dài trong lịch sử ngành công nghiệp ôtô và đang xem xét việc hợp tác phát triển ô tô điện thế hệ tiếp theo. Cả hai hãng chế tạo ôtô lớn thứ 2 và thứ 3 Nhật Bản vừa thông báo rằng họ đã ký kết một "biên bản ghi nhớ", mở đầu cho việc nghiên cứu về một liên minh chiến lược trong lĩnh vực điện hóa và trí tuệ trong xe hơi.

Thông tin này đã được xác nhận bởi một báo cáo của Nikkei Asia, dựa trên nguồn tin từ Nissan, cho biết họ quan tâm đến việc phát triển một hệ thống truyền động điện chung - được gọi là 'trục điện' - mà cả Nissan và Honda có thể sử dụng chung cho các mẫu xe điện trong tương lai, nhằm giảm chi phí sản xuất.

Cũng có tin đồn rằng Honda quan tâm đến việc phát triển một nền tảng xe điện chung để cạnh tranh với các đối thủ Trung Quốc giá rẻ như BYD, nhà sản xuất ô tô được hưởng lợi từ việc tự mình phát triển nguồn cung cấp linh kiện nội bộ, như là pin, mà thường chiếm phần lớn giá thành của một chiếc xe điện. Các mẫu xe điện hiện chiếm khoảng 20% doanh số bán hàng tại Trung Quốc và tốc độ tăng trưởng của xe điện đã đưa quốc gia này vượt lên trên Nhật Bản để trở thành nước xuất khẩu xe lớn nhất thế giới tính theo doanh số vào năm ngoái.

Liên doanh giữa Honda và Nissan được tiết lộ sẽ tập trung vào việc giảm chi phí phát triển thông qua việc sử dụng một hệ thống truyền động mới phù hợp hơn cho xe điện của cả hai. Ngoài ra, mối quan hệ hợp tác còn được cho là có thể mở rộng sang nghiên cứu và phát triển chung một nền tảng mới, cũng như việc mua chung pin và phát triển xe điện.

nissan va honda1

 

Đây không phải là liên doanh liên quan đến xe điện đầu tiên của Honda. Trước đó, Honda và General Motors tuyên bố sẽ hợp tác phát triển hàng loạt mẫu xe điện giá cả phải chăng dựa trên công nghệ pin Ultium của nhà sản xuất Mỹ. Tuy nhiên, vào năm ngoái, có thông tin tiết lộ rằng thỏa thuận trị giá 5 tỷ USD đã bị hủy bỏ.

Về phần Nissan, hãng này đã bắt đầu sản xuất hàng loạt ô tô điện Leaf EV từ năm 2010 và hiện đang cung cấp 3 mẫu xe điện trên thị trường. Nhà sản xuất Nhật Bản cũng đang hợp tác với ông lớn ô tô Pháp Renault trong lĩnh vực ô tô điện.

Nikkei Asia cho biết Honda và Nissan sẽ hợp tác và sử dụng tài nguyên của nhau một cách hiệu quả hơn để cạnh tranh về giá cả, nhắm vào các thị trường châu Á, Úc và New Zealand để cạnh tranh với các mẫu xe điện từ Trung Quốc.

Chủ trương hợp tác giữa Honda và Nissan dự kiến có thể tạo ra sự thay đổi lớn về cơ cấu cạnh tranh trong ngành công nghiệp sản xuất ô tô của Nhật Bản với các đối thủ khác trên thế giới. Hiện nay, Nhật Bản đang tỏ ra chập chạm trong việc hỗ trợ các hãng xe nội địa trên quá trình điện hóa. Điều này được xem là một phần nguyên nhân khiến Nhật Bản đánh mất vị thế quốc gia xuất khẩu ôtô hàng đầu thế giới vào tay đất nước láng giềng Trung Quốc.

Sao Mai

Tin khác

Khoa học Công nghệ 2 giờ trước
(SHTT) - Công ty xe điện Pega Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm xe máy điện mới Pega eSmart AI - sản phẩm được giới thiệu là "chiếc xe máy điện thông minh nhất hiện nay".
Khoa học Công nghệ 8 giờ trước
(SHTT) - Ngày 25/4, tại Hà Nội, "Triển lãm sản phẩm khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo" đã chính thức diễn ra. Chương trình với 20 gian hàng đến từ các đơn vị, doanh nghiệp được kỳ vọng sẽ trở thành nơi hỗ trợ kết nối, xúc tiến giao dịch công nghệ.
Khoa học Công nghệ 10 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ Giao thông vận tải Hàn Quốc đã có thông báo về việc các nhà sản xuất Hyundai, Kia và hai nhà sản xuất ô tô khác sẽ triệu hồi hơn 200.000 xe ô tô do phát hiện linh kiện bị lỗi được sử dụng lắp đặt.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.