SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Những người mắc hội chứng người dẻo có thể dễ mắc Covid-19 kéo dài

08:06, 21/03/2024
(SHTT) - Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những người có khả năng uốn dẻo quá mức ở các khớp có nguy cơ mắc Covid kéo dài cao hơn 30%.

Hội chứng người dẻo (tên khoa học là Hypermobility) là tình trạng một số hoặc tất cả các khớp của một người có thể uốn dẻo hoặc kéo dài xa hơn mức bình thường. Một số người bệnh có thể uốn cong ngón cái về phía sau cổ tay, uốn cong ngược đầu gối hoặc đặt chân ở phía sau đầu. Hội chứng này xảy ra khi các mô giữ khớp, chủ yếu là dây chằng và bao khớp, không chắc chắn.

hoi-chung-nguoi-deo-1

 

Có tới 20% người trưởng thành mắc hội chứng người dẻo và nhiều người trong số họ hoàn toàn khỏe mạnh. Khả năng uốn dẻo cao thậm chí có thể có lợi với nhiều nhạc sĩ và vận động viên khi đòi hỏi một cơ thể có sự linh hoạt đối với xương khớp. Tuy nhiên, nó cũng có thể gây ra các vấn đề như tăng nguy cơ bị đau, mệt mỏi, chấn thương khớp và các vấn đề về dạ dày hoặc tiêu hóa.

Tiến sĩ Jessica Eccles, thuộc Đại học Sussex và các đồng nghiệp đã nghiên cứu mối liên hệ tiềm ẩn giữa hội chứng người dẻo, viêm cơ tủy myalgic hay hội chứng mệt mỏi mãn tính (ME/CFS) và đau cơ xơ hóa (fibromyalgia, một tình trạng gây đau khắp cơ thể), khi đại dịch Covid-19 bùng phát.

Eccles nói: “Chúng tôi bắt đầu suy nghĩ, nếu hội chứng người dẻo có khả năng là một yếu tố trong ME/CFS, thì đó có phải là một yếu tố khiến bệnh Covid kéo dài không?".

Cô đã hợp tác với các nhà nghiên cứu từ Đại học King’s College London và kiểm tra dữ liệu từ 3.064 người tham gia nghiên cứu triệu chứng Covid (hiện là nghiên cứu sức khỏe Zoe) để xem liệu những người mắc hội chứng người dẻo, đã hồi phục hoàn toàn từ lần mắc Covid gần nhất có đang gặp phải tình trạng mệt mỏi dai dẳng hay không.

z1

 

Nghiên cứu, được công bố trên tạp chí BMJ Public Health, phát hiện rằng những người có khớp linh hoạt quá mức chưa hoàn toàn phục hồi sau Covid-19 cao hơn khoảng 30% so với những người có khớp bình thường và nhiều người trong số đó cũng đang phải chịu đựng tình trạng mệt mỏi mãn tính.

Mặc dù nghiên cứu không chứng minh rằng hội chứng người dẻo gây ra bệnh cho họ, nhưng có một cơ chế hợp lý mà nó có thể gây ra các triệu chứng như mệt mỏi, sương mù trí não và hội chứng nhịp tim nhanh tư thế đứng (PoTS).

Eccles nói thêm: “Chúng tôi đã biết từ lâu rằng PoTS có liên quan chặt chẽ với hội chứng người dẻo”. Theo lý thuyết, mô liên kết lỏng lẻo trong tĩnh mạch và động mạch của con người có thể làm cho máu chảy chậm vào các mô của họ, điều này đồng nghĩa với việc tim phải làm việc vất vả hơn để bơm máu đến não khi họ đứng lên, gây ra các triệu chứng như tim đập nhanh và chóng mặt.

Một giả thuyết mà cô đang nghiên cứu là liệu lưu lượng máu đến não giảm có thể góp phần gây ra tình trạng sương mù trí não và mệt mỏi ở một nhóm người. Tuy nhiên, cũng có những khả năng khác.

Eccles cho biết thêm: “Chúng tôi cũng biết rằng hội chứng người dẻo có liên quan đến các tình trạng như ADHD, chứng tự kỷ, cũng như ME/CFS và đau cơ xơ hóa, vì vậy mệt mỏi có thể là hậu quả của điều đó”.

Cô nhấn mạnh Covid kéo dài sẽ không phải là tình trạng duy nhất được đưa vào nghiên cứu, việc hiểu rõ hơn về mối liên hệ với hội chứng người dẻo có thể giúp phát triển các phương pháp điều trị mới.

Cô cũng nói thêm: “Nghiên cứu này cho thấy có thể có một nhóm người mắc Covid kéo dài có khả năng uốn dẻo quá mức”.

“Đây là điều quan trọng cần xác định. Có thể sẽ có một số phương pháp giúp những người bị chứng uốn dẻo và đau nhức, chẳng hạn căng dãn các phần cơ quan trọng, có thể tạo nên những công dụng mang tính tổng thể”.

Lưu Ly

Tin khác

Khoa học Công nghệ 10 giờ trước
(SHTT) - Ngày 26/4/2024, AES Việt Nam và Trung tâm Giáo dục và Phát triển (CED) phối hợp với trường Đại học Phan Thiết tổ chức lễ trao học bổng cho 5 bạn sinh viên đang theo học chuyên ngành Kỹ thuật Xây dựng, khoa Kỹ thuật Công nghệ.
Khoa học Công nghệ 10 giờ trước
(SHTT) - Apple sẽ ra mắt bản nâng cấp lớn của iPad Pro và iPad Air sau nhiều năm tại dự sự kiện Let Loose diễn ra vào ngày 7/5 tới.
Khoa học Công nghệ 10 giờ trước
(SHTT) - Qualcomm đã nhận thấy tiềm năng của Ấn Độ trong lĩnh vực thiết kế chip khi bối cảnh ngành công nghiệp bán dẫn của nước này đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ, đồng thời công ty cũng đang tận dụng đội ngũ kỹ sư tài năng của Ấn Độ.
Khoa học Công nghệ 10 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, trong khuôn khổ chuỗi sự kiện “Diễn đàn khoa học và kinh tế toàn cầu năm 2024” do Hội đồng Thương mại và Công nghệ Toàn cầu của Ấn Độ (GTTCI India) tổ chức tại Dubai, GS.TS Nguyễn Văn Đệ của Việt Nam đã được Đại học Quốc tế Hoa Kỳ (IAU) trao bằng Viện sĩ danh dự.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty xe điện Pega Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm xe máy điện mới Pega eSmart AI - sản phẩm được giới thiệu là "chiếc xe máy điện thông minh nhất hiện nay".