SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Công nghệ mới giúp phát hiện tài liệu in giả mạo

14:30, 27/03/2024
(SHTT) - Mới đây các nhà khoa học đã tạo ra một ứng dụng trên điện thoại thông minh giúp phát hiện tài liệu giả mạo. Dự án thử nghiệm của ứng dụng này dự kiến sẽ được thực hiện tại Zurich vào cuối tháng 3.

Việc giả mạo tài liệu được coi là những điều không thể tránh khỏi trong cuộc sống hiện nay. Nhưng giờ đây, công nghệ mới có thể giúp chúng ta phát hiện chúng, bảo vệ người dùng khỏi các loại tài liệu không chính thống.

Nhóm Bảo mật Thông tin mới đây đã tạo ra một ứng dụng trên điện thoại thông minh để phát hiện tài liệu giả. Theo tuyên bố của nhóm nghiên cứu, tổ chức phát hành tài liệu sẽ cung cấp mã QR cho tài liệu, lưu trữ bản gốc dưới dạng mã hóa trên máy chủ và gửi bản in cho người nhận.

Để xác minh tính xác thực của tài liệu in, người dùng chỉ cần mở ứng dụng xác minh do công ty quản lý và quét mã QR. Nếu tài liệu là xác thực, ứng dụng sẽ phản hồi bằng đèn xanh.

tai lieu gia

 

Sự thay đổi theo thời gian thực

Theo nhà phát triển, quá trình xác minh chỉ diễn ra trong vài giây, sau đó ứng dụng sẽ tiếp tục so sánh từng hình ảnh phim với hình ảnh gốc. Theo đó, mọi thay đổi, kể cả những thay đổi nhỏ nhất, đều được đánh dấu ngay lập tức trên màn hình.

Nhóm nghiên cứu cũng cho biết: “Vì lý do bảo vệ dữ liệu, tài liệu đã được quay phim không được lưu trữ trên điện thoại thông minh”.

Dù ý tưởng này có vẻ đơn giản, nhưng việc thực hiện đòi hỏi phải giải quyết một số vấn đề khó khăn. Những thách thức này bao gồm việc tìm ra cách để xóa các phần lỗi mờ như vết cà phê, nếp nhăn hoặc các mảnh giấy được cho là giả mạo.

Họ chia sẻ thêm: “Ứng dụng này cũng hoạt động nếu ai đó trực tiếp quét tài liệu trên màn hình máy tính.

Mặc dù công nghệ đã phát triển vượt bậc, nhưng công nghệ in ấn vẫn đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống. Martín Ochoa, tác giả chính của bài báo nghiên cứu, nhấn mạnh rằng thế giới số và thế giới vật lý có tính bổ sung và hỗ trợ cho nhau.

Sản phẩm phụ cho mục đích thương mại

Ochoa nhận xét: “Với sự phát triển của việc xác thực tài liệu kỹ thuật số ngày nay, việc mở rộng các nguyên tắc xác thực là hoàn toàn hợp lý”. 

Điều này đã thúc đẩy Ochoa cùng với David Basin thành lập công ty con của ETH có tên là “thenti” để thương mại hóa công nghệ này, nhằm mục đích sử dụng rộng rãi hơn, vượt ra khỏi phạm vi nghiên cứu.

“Giấy tờ in ấn là mối liên kết giữa thế giới kỹ thuật số và thế giới thực", Basin nhấn mạnh. “Ngày càng có nhiều mã QR và ứng dụng đang tăng cường hợp nhất hai lĩnh vực này với nhau".

Thành phố Zurich cũng đã bày tỏ mối lo ngại về vấn đề gian lận tài liệu và do đó, dự án thí điểm tại thành phố nhằm mục đích bảo vệ các thủ đoạn đòi nợ khác nhau.

Alejandra Itel, Giám đốc Dự án CNTT và Tổ chức tại Hội đồng Thành phố Zurich cho biết: “Khi chúng tôi nghe về công nghệ này, chúng tôi biết ngay rằng đây là thứ chúng tôi có thể quan tâm. Một mặt, vì nó có thể giúp chúng tôi bớt tốn kém, mặt khác, vì nó sẽ góp phần củng cố niềm tin và an ninh".

Vì vậy, văn phòng nợ ở Zurich đã đăng ký quan tâm ngay sau khi hiểu biết về công nghệ và sẽ triển khai giải pháp này từ tháng 3/2024.

Nếu lần ra mắt thành công, nhiều khu vực trong thành phố và thậm chí cả các văn phòng thực thi khác ở Thụy Sĩ sẽ áp dụng công nghệ này.

Công nghệ này cho phép người dùng xác nhận tính hợp pháp của tài liệu một cách nhanh chóng và hiệu quả, giúp chống giả mạo trong nhiều bối cảnh khác nhau như hợp đồng cho thuê hoặc thủ tục tố tụng. Ngoài ra, khả năng của ứng dụng có thể mở rộng để xác thực các vật thể ba chiều, chẳng hạn như đồng hồ xa xỉ, trong tương lai.

Ứng dụng này đang cung cấp bản dùng thử miễn phí tùy theo đăng ký khi hết hạn.

 Đức Anh Nguyễn

Tin khác

Khoa học Công nghệ 5 giờ trước
(SHTT) - Ngày 26/4/2024, AES Việt Nam và Trung tâm Giáo dục và Phát triển (CED) phối hợp với trường Đại học Phan Thiết tổ chức lễ trao học bổng cho 5 bạn sinh viên đang theo học chuyên ngành Kỹ thuật Xây dựng, khoa Kỹ thuật Công nghệ.
Khoa học Công nghệ 5 giờ trước
(SHTT) - Apple sẽ ra mắt bản nâng cấp lớn của iPad Pro và iPad Air sau nhiều năm tại dự sự kiện Let Loose diễn ra vào ngày 7/5 tới.
Khoa học Công nghệ 5 giờ trước
(SHTT) - Qualcomm đã nhận thấy tiềm năng của Ấn Độ trong lĩnh vực thiết kế chip khi bối cảnh ngành công nghiệp bán dẫn của nước này đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ, đồng thời công ty cũng đang tận dụng đội ngũ kỹ sư tài năng của Ấn Độ.
Khoa học Công nghệ 5 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, trong khuôn khổ chuỗi sự kiện “Diễn đàn khoa học và kinh tế toàn cầu năm 2024” do Hội đồng Thương mại và Công nghệ Toàn cầu của Ấn Độ (GTTCI India) tổ chức tại Dubai, GS.TS Nguyễn Văn Đệ của Việt Nam đã được Đại học Quốc tế Hoa Kỳ (IAU) trao bằng Viện sĩ danh dự.
Khoa học Công nghệ 22 giờ trước
(SHTT) - Công ty xe điện Pega Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm xe máy điện mới Pega eSmart AI - sản phẩm được giới thiệu là "chiếc xe máy điện thông minh nhất hiện nay".