SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

iPhone 16 Pro sẽ sử dụng chip A18 Pro cho cuộc đua AI

07:41, 26/03/2024
(SHTT) - iPhone 16 Pro được nâng cao hiệu suất với việc trang bị chip xử lý A18 Pro. Chip này không chỉ đem lại hiệu suất mạnh mẽ hơn mà còn hỗ trợ hệ thống tản nhiệt tiên tiến.

Theo thông tin mới từ Jeff Pu tại Haitong International Tech Research, Apple đang có kế hoạch cải tiến chip xử lý A18 Pro để tăng cường trí tuệ nhân tạo trên thiết bị. Pu cũng cho biết rằng Apple đang tăng sản xuất chip xử lý A18 Pro sớm hơn thường lệ.

Jeff Pu chia sẻ: “Sau khi kiểm tra chuỗi cung ứng, chúng tôi nhận thấy, nhu cầu đối với A18 của Apple ngày càng tăng trong khi số lượng chip A17 Pro đã ổn định kể từ tháng 2. Đáng chú ý, chip A18 Pro của Apple với phiên bản 6 GPU sẽ có diện tích khuôn lớn hơn so với chip A17 Pro, đây có thể là xu hướng cho điện toán AI biên”.

iphone 16

 

Việc tăng diện tích của chip sẽ cho phép nó chứa nhiều bóng bán dẫn và các thành phần chuyên dụng hơn. Tuy nhiên, điều này cũng mang theo rủi ro về khuyết điểm và lỗi thiết kế, có thể ảnh hưởng đến hiệu quả sử dụng năng lượng và tản nhiệt. Đây là thử thách mà Apple sẽ phải vượt qua khi tăng cường sản xuất A18 Pro trước khi ra mắt dòng iPhone 16 vào cuối năm nay.

Trong khi đó, điện toán AI biên còn liên quan đến trí tuệ nhân tạo được xử lý trực tiếp trên thiết bị thay vì trên đám mây. Có tin đồn cho rằng Apple đang thực hiện phương pháp kết hợp cho các tính năng trí tuệ nhân tạo trong năm nay, bằng cách sử dụng đám mây (có thể thông qua sự hợp tác với Google) cho một số tính năng, trong khi các tính năng khác sẽ được thực hiện trực tiếp trên thiết bị của người dùng.

“Đơn giản là, điện toán AI biên là sự kết hợp giữa tính toán trên thiết bị và trí tuệ nhân tạo để thực hiện các nhiệm vụ học máy trực tiếp trên các thiết bị kết nối với nhau. Tính toán trên thiết bị cho phép lưu trữ dữ liệu gần với thiết bị và các thuật toán trí tuệ nhân tạo xử lý dữ liệu dù có hoặc không có internet. Điều này giúp xử lý dữ liệu ngay lập tức, cung cấp phản hồi thời gian thực”, IBM (International Business Machines) giải thích.

Đây không phải là báo cáo đầu tiên cho thấy Apple sẽ có những thay đổi đối với chip A18, đặc biệt tập trung vào trí tuệ nhân tạo. Một báo cáo vào tháng trước cho biết A18 sẽ “tăng đáng kể số lượng lõi tính toán AI tích hợp” với Neural Engine mạnh mẽ hơn.

Cả iPhone 16 và iPhone 16 Pro đều được đồn đoán rằng sẽ tích hợp một phiên bản chip A18 trong năm nay. Hiện tại, iPhone 15 sử dụng chip A16 và iPhone 15 Pro sử dụng chip A17 Pro. Báo cáo của Jeff Pu cũng cho thấy, chip A18 Pro sẽ chỉ dành cho iPhone 16 Pro và iPhone 16 Pro Max.

Sao Mai

Tin khác

Khoa học Công nghệ 2 giờ trước
(SHTT) - Ngày 26/4/2024, AES Việt Nam và Trung tâm Giáo dục và Phát triển (CED) phối hợp với trường Đại học Phan Thiết tổ chức lễ trao học bổng cho 5 bạn sinh viên đang theo học chuyên ngành Kỹ thuật Xây dựng, khoa Kỹ thuật Công nghệ.
Khoa học Công nghệ 2 giờ trước
(SHTT) - Apple sẽ ra mắt bản nâng cấp lớn của iPad Pro và iPad Air sau nhiều năm tại dự sự kiện Let Loose diễn ra vào ngày 7/5 tới.
Khoa học Công nghệ 2 giờ trước
(SHTT) - Qualcomm đã nhận thấy tiềm năng của Ấn Độ trong lĩnh vực thiết kế chip khi bối cảnh ngành công nghiệp bán dẫn của nước này đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ, đồng thời công ty cũng đang tận dụng đội ngũ kỹ sư tài năng của Ấn Độ.
Khoa học Công nghệ 2 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, trong khuôn khổ chuỗi sự kiện “Diễn đàn khoa học và kinh tế toàn cầu năm 2024” do Hội đồng Thương mại và Công nghệ Toàn cầu của Ấn Độ (GTTCI India) tổ chức tại Dubai, GS.TS Nguyễn Văn Đệ của Việt Nam đã được Đại học Quốc tế Hoa Kỳ (IAU) trao bằng Viện sĩ danh dự.
Khoa học Công nghệ 18 giờ trước
(SHTT) - Công ty xe điện Pega Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm xe máy điện mới Pega eSmart AI - sản phẩm được giới thiệu là "chiếc xe máy điện thông minh nhất hiện nay".