SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 28/04/2024
  • Click để copy

Chung tay bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ của thương hiệu Nhật Bản tại Việt Nam

14:32, 28/02/2024
(SHTT) - Mới đây, Tổng Cục trưởng Tổng Cục Quản lý thị trường (QLTT) Trần Hữu Linh đã tiếp và làm việc với Cơ quan sáng chế Nhật Bản (JPO) về các nội dung liên quan đến tình trạng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ (SHTT) các thương hiệu của Nhật Bản tại Việt Nam.

 Tại buổi làm việc, Tổng Cục trưởng Trần Hữu Linh cho biết Tổng cục QLTT đã tiếp và làm việc với rất nhiều đoàn công tác của các đối tác nước ngoài nói chung và các DN Nhật Bản nói riêng tại trụ sở cơ quan Tổng cục. Đặc biệt, trong thời gian qua, lực lượng QLTT trên cả nước cũng đã phát hiện và xử lý nhiều vấn đề liên quan đến xâm phạm quyền SHTT các thương hiệu của Nhật Bản tại thị trường Việt Nam. 

Ông nhấn mạnh: "Hiện tỷ lệ xâm phạm quyền SHTT tại Việt Nam còn tương đối cao, cùng với đó việc thay đổi phương thức thủ đoạn vi phạm ngày càng tinh vi, nhất là hiện nay, việc mua hàng online tăng nhanh làm cho việc phòng chống xử lý các hành vi liên quan đến SHTT của các lực lượng chức năng trong đó có lực lượng QLTT rất khó khăn”.

qltt

 

Cụ thể, việc xâm phạm quyền SHTT không chỉ diễn ra tại thị trường truyền thống mà còn xuất hiện nhiều trên thương mại điện tử. Để giải quyết tình trạng này, ngày 29/3/2023, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Quyết định số 319/QĐ-TTg về chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử đến năm 2025 (gọi tắt là Đề án 319). Đề án nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức để các cấp, các ngành, người dân, doanh nghiệp tự giác, chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước trong công tác chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng; nâng cao hiệu quả bảo vệ người tiêu dùng trong hoạt động TMĐT, tạo niềm tin cho người tiêu dùng trong hoạt động giao dịch, mua bán trực tuyến; quyền và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp, người tiêu dùng được bảo đảm; bảo đảm hoạt động TMĐT minh bạch, lành mạnh, bảo vệ hiệu quả quyền và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp và người tiêu dùng; thúc đẩy phát triển TMĐT bền vững tại Việt Nam.

Vì vậy theo ông, buổi làm việc giữa Tổng Cục QLTT và Cơ quan sáng chế Nhật Bản sẽ giúp hai bên cập nhật các thông tin mới nhất về vấn đề xâm phạm SHTT của các sản phẩm, qua đó giúp lực lượng QLTT tiến hành tốt hơn công tác kiểm tra giám sát thị trường.

Cũng tại buổi làm việc, Tổng Cục trưởng Trần Hữu Linh và đại diện lãnh đạo các cơ quan chuyên môn của Tổng cục QLTT đã trực tiếp giải đáp các câu hỏi của các thành viên trong Đoàn công tác Cơ quan sáng chế Nhật Bản về cơ cấu tổ chức, hoạt động của lực lượng QLTT tại Việt Nam; phương thức xử lý các hành vi xâm phạm quyền SHTT; tỷ lệ tái phạm SHTT tại Việt Nam còn cao, trong khi đó mức xử phạt nhẹ; công tác phối hợp giữa Tổng cục QLTT với các đơn vị; việc phát hiện hàng giả tại các đại lý bán hàng; xác định kho hàng online và offline; đánh giá tình hình thị trường tại miền Bắc và miền Nam của Việt Nam.

Trong khi đó, ông Yasuaki Naito, Giám đốc, Ban Sở hữu trí tuệ, Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản tại Bangkok cho biết buổi làm việc của Đoàn công tác của Cơ quan sáng chế Nhật Bản với Tổng cục QLTT ngày hôm nay rất hữu ích, các nội dung thắc mắc đều được lãnh đạo Tổng cục QLTT giải đáp rất chi tiết. Trưởng đoàn công tác Cơ quan sáng chế Nhật Bản mong muốn trong thời gian tới sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm, hỗ trợ từ phía lực lượng QLTT để các DN Nhật Bản có thể yên tâm đầu tư, phát triển và mở rộng thị trường tại Việt Nam.

Hà Vân

Tin khác

Tài sản trí tuệ 10 giờ trước
Liên tục sai phạm trong lĩnh vực y tế, Công ty Cổ phần Đầu tư Quốc tế - Mega Gangnam bị Thanh tra Sở Y tế TP.HCM xử phạt 53 triệu đồng.
Tài sản trí tuệ 10 giờ trước
Cục Sở hữu trí tuệ và Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp UBND huyện Phong Điền tổ chức công bố và trao văn bằng bảo hộ Nhãn hiệu chứng nhận Hương xưa làng cổ Phước Tích và Đệm bàng Phò Trạch.
Tài sản trí tuệ 16 giờ trước
(SHTT) - Tại sự kiện hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới (IPDAY 2024), sáng 26/4 tại Hà Nội, PGS.TS Lê Hoài Đức chia sẻ rằng người Việt chưa quen biến tài sản trí tuệ thành tiền.
Tài sản trí tuệ 16 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin từ cơ quan chức năng tỉnh Vĩnh Long, từ ngày 04/4/2024 đến ngày 15/4/2024, lực lượng QLTT Vĩnh Long kiểm tra phát hiện 5 doanh nghiệp kinh doanh vàng trang sức vi phạm về giả mạo nhãn hiệu, vi phạm về nhãn và không niêm yết giá. Tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính 117.000.000 đồng.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Cấp quyền hình ảnh nhân vật (Character Licensing) là chiến lược kinh doanh được nhiều tập đoàn sáng tạo trên thế giới áp dụng thành công và đem về những nguồn lợi nhuận khổng lồ. Vậy Character Licensing là gì và cơ hội nào cho các doanh nghiệp Việt Nam?