SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 09/05/2024
  • Click để copy

Chân dung thầy giáo trẻ với gần 50 sáng chế phục vụ công tác dạy học

07:21, 05/10/2020
(SHTT) - Với niềm đam mê sáng chế, thầy Nguyễn Trường Vũ đã tận dụng những vật liệu giá rẻ, dễ kiếm để tạo ra những bộ thí nghiệm vật lý, giúp học sinh hứng thú hơn với bộ môn này.

Tốt nghiệp chuyên môn Vật lý tiên tiến Trường đại học Sư phạm – ĐH Huế, thầy giáo Nguyễn Trường Vũ có một năm du học tại Hoa Kỳ trước khi về lại Huế gắn bó với nghề “gõ đầu trẻ”. Câu hỏi luôn quẩn quanh trong đầu Vũ là làm sao để mỗi tiết học đều giúp các em vừa dễ hiểu bài và luôn vui cười. “Không thể sách vở lý thuyết suông hoài được mà phải có những vật dụng thực hành cụ thể để học sinh dễ hình dung, khơi gợi sự sáng tạo ở các em”, thầy Vũ nói.

Tận dụng những vật dụng xung quanh bỏ đi, thầy Vũ cùng nhóm học sinh mày mò sáng chế. Thiếu cái gì tự bỏ tiền túi đi mua cái đó, miễn sao cho ra một sản phẩm “nên hồn”, đưa lên lớp học sinh có thể ứng dụng được. 

sang che thay giao

Chân dung thầy giáo trẻ với gần 50 sáng chế phục vụ công tác dạy học 

Một trong những sáng chế tiêu biểu của thầy Vũ và các học sinh trường THCS Phượng Hoàng là “Bộ thí nghiệm chân không”. Sản phẩm này được làm từ những nguyên liệu có sẵn, giá thành rẻ, dễ dàng chế tạo và sử dụng, làm cho tiết học trở nên sinh động hơn. 

Không chỉ đề tài trên, thầy Vũ còn có nhiều sáng chế như máy trộn màu, bàn điện tích, động cơ tịnh tiến dao động… Các sáng chế này có điểm chung là được làm ra từ những vật dụng hiện đại nhưng dễ mua và rẻ hơn rất nhiều lần so với thị trường.

Sau khi 'ra đời', các mô hình, sáng chế của thầy Vũ không chỉ nằm trong phòng thực hành hay lớp học mà còn được đưa ra sân trường biểu diễn cho các học sinh khác xem và thử nghiệm.  Để nhiều người biết đến các thí nghiệm này, thầy Vũ thực hiện các thí nghiệm, quay thành clip và đưa lên mạng xã hội như Facebook, Youtube... Các clip của thầy Vũ thu hút sự quan tâm của rất nhiều học sinh.

Tính đến nay, chỉ với gần 6 năm trong nghề giáo, thầy Nguyễn Trường Vũ đã có khoảng 50 sáng chế thiết bị thí nghiệm lớn nhỏ để phục vụ giảng dạy, tiêu biểu như: Đồng hồ đo mili giây, bộ thí nghiệm đo gia tốc rơi tự do, bộ thí nghiệm khảo sát chuyển động thẳng, máy phát tín hiệu dao động âm tần, bộ thí nghiệm đo vận tốc âm thanh, bộ thí nghiệm tạo sóng dừng trên dây, Việt hoá phần mềm vật lý phyphox, bộ thí nghiệm mô hình song, bút thử điện tích âm dương, bộ thí nghiệm tác dụng sinh lý của dòng điện…

Hầu hết các bộ sản phẩm thí nghiệm của thầy Vũ đều có thiết kế nhỏ gọn, dễ sử dụng, chi phí thấp, được làm từ những vật liệu gần gũi, dễ kiếm. Đặc biệt, một số sản phẩm có sự kết hợp với điện thoại thông minh nên giảm hẳn giá thành, đây cũng là hướng đi mới phù hợp với xu thế vận dụng tài nguyên công nghệ 4.0 vào dạy học hiện nay.

Thầy Nguyễn Cao - Hiệu trưởng trường Quốc tế Phượng Hoàng, chia sẻ những sáng chế của thầy Vũ đã và đang khơi gợi niềm đam mê sáng tạo khoa học, đưa học sinh tiếp cận với môi trường nghiên cứu từ khi còn học phổ thông. Cũng nhờ đó, nhiều em học sinh của trường đã đạt giải ở các hội thi sáng chế cấp tỉnh cũng như cấp quốc gia.

Trong khi đó, ông John R. Troha - Giám đốc điều hành nhà trường, cho hay: “Những sản phẩm của các em học sinh và thầy Vũ đáp ứng yêu cầu lý thuyết đi đôi với thực hành của nhà trường, giúp nhiều em học sinh thích thú học tập, có em còn muốn trở thành nhà sáng chế trong tương lai”.

Minh Thư

Tin khác

Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - GlaxoSmithKline (GSK) đã đệ đơn lên tòa án liên bang Delaware, cáo buộc Pfizer và BioNTech vi phạm các bằng sáng chế liên quan đến công nghệ mRNA trong vắc xin ngừa Covid-19 của họ.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Công ty CP Công nghệ Mới Nhật Hải (OIC NEW) là một doanh nghiệp khoa học công nghệ, chuyên về lĩnh vực công nghệ nano ứng dụng trong y dược, thủy sản, chăn nuôi, mỹ phẩm. Với những nỗ lực không ngừng trong nghiên cứu và phát triển, OIC NEW đạt được nhiều thành tựu ấn tượng, khẳng định vị thế của mình.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Shimano - công ty nổi tiếng trong lĩnh vực thiết kế và sản xuất các bộ phận xe đạp đã tiết lộ một phát minh đột phá. Bằng sáng chế mới cho thấy Shimano đang phát triển một bộ truyền động không dây hoàn toàn mới mang lại hiệu suất tối đa cho các tay đua và người yêu xe đạp.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Trong những năm gần đây, Việt Nam đã ghi nhận sự gia tăng đáng kể về số lượng đơn đăng ký sáng chế của chủ thể trong nước. Theo các chuyên gia, để thúc đẩy động lực sáng chế và đổi mới sáng tạo, chúng ta sẽ cần sự đổi mới trong cách tiếp về sở hữu trí tuệ.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - LG Energy Solution (LGES), nhà sản xuất pin EV lớn thứ hai trên thế giới, chỉ sau CATL của Trung Quốc, mới đây đã có động thái nhằm cảnh báo hoặc thậm chí kiện những trường hợp nghi ngờ vi phạm bằng sáng chế của mình.