SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Cảnh báo: Mã độc đánh cắp tài khoản Facebook Bussiness hoành hành mạnh tại Việt Nam

11:52, 24/08/2023
(SHTT) - Theo thông tin từ Bkav, chỉ tính trong tháng 7, tại Việt Nam đã ghi nhận 100.000 thiết bị máy tính nhiễm mã độc Fabookie - chuyên đánh cắp tài khoản Facebook Bussiness.

Theo thông tin cảnh báo từ Hệ thống giám sát và cảnh báo mã độc của Bkav, Fabookie thực hiện việc đánh cắp thông qua cookies và mật khẩu được lưu trong trình duyệt, tương tự các mẫu mã độc đánh cắp tài khoản khác. Đối với đa số trang web, nếu hacker có được phiên đăng nhập cùng mật khẩu là có thể thực hiện đổi mật khẩu, từ đó chiếm quyền kiểm soát hoàn toàn tài khoản nạn nhân.

Đặc biệt, các chuyên gia cũng phát hiện Fabookie là loại mã độc được thiết kế đặc biệt để tấn công các tài khoản Facebook bussiness. Cụ thể, mã độc này sẽ giải mã Cookies và mật khẩu (được lưu trên trình duyệt), sau đó nó dùng Facebook Graph API Queries (Phương thức truy vấn dữ liệu của Facebook) để xem thông tin tài khoản, số dư tài khoản,… .

Việc đánh cắp dữ liệu được sử dụng với các mục đích như: để chạy quảng cáo, phát tán mã độc ra bên ngoài,... từ đó kiếm thêm lợi nhuận, sử dụng để S.E.O (nâng cao thứ hạng website trên các công cụ tìm kiếm) các trang web,… thay vì đơn thuần là chiếm đoạt luôn tài khoản.

Nếu khối dữ liệu khai thác thành công và thông tin đánh cắp được là từ tài khoản Facebook business, hacker có thể sử dụng chính tài khoản nạn nhân để âm thầm chạy quảng cáo thay vì ngay lập tức đổi mật khẩu và chiếm tài khoản.

Cũng chính điều này sẽ giúp hacker đạt được nhiều mục đích khác, như kiếm thêm lợi nhuận, sử dụng để SEO (nâng cao thứ hạng website trên các công cụ tìm kiếm) các trang web phát tán mã độc... hơn là chiếm đoạt luôn tài khoản, sẽ gây báo động tới người quản trị và bị ngắt kết nối thẻ tín dụng.

fabookie-16927661947571801883831

 

Theo xu hướng của các mã độc thế hệ mới, Fabookie chỉ nhắm vào các máy chạy hệ điều hành 64-bit.

Để tránh việc bị tấn công bởi mã độc Fabookie, các chuyên gia khuyến cáo người dùng Internet không cài đặt và sử dụng các phần mềm crack, keygen…, cùng với đó là tăng cường việc sử dụng phần mềm diệt virus, giải pháp an ninh mạng để đảm bảo an toàn cho máy cá nhân cũng như hệ thống trong các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, các chủ sở hữu và người quản lý cũng cần hạn chế sử dụng chức năng lưu mật khẩu trên trình duyệt với các tài khoản quan trọng để tránh nguy cơ bị đánh cắp tài khoản Facebook Bussiness.

Khánh An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 4 giờ trước
(SHTT) - Ngày 26/4/2024, AES Việt Nam và Trung tâm Giáo dục và Phát triển (CED) phối hợp với trường Đại học Phan Thiết tổ chức lễ trao học bổng cho 5 bạn sinh viên đang theo học chuyên ngành Kỹ thuật Xây dựng, khoa Kỹ thuật Công nghệ.
Khoa học Công nghệ 4 giờ trước
(SHTT) - Apple sẽ ra mắt bản nâng cấp lớn của iPad Pro và iPad Air sau nhiều năm tại dự sự kiện Let Loose diễn ra vào ngày 7/5 tới.
Khoa học Công nghệ 4 giờ trước
(SHTT) - Qualcomm đã nhận thấy tiềm năng của Ấn Độ trong lĩnh vực thiết kế chip khi bối cảnh ngành công nghiệp bán dẫn của nước này đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ, đồng thời công ty cũng đang tận dụng đội ngũ kỹ sư tài năng của Ấn Độ.
Khoa học Công nghệ 4 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, trong khuôn khổ chuỗi sự kiện “Diễn đàn khoa học và kinh tế toàn cầu năm 2024” do Hội đồng Thương mại và Công nghệ Toàn cầu của Ấn Độ (GTTCI India) tổ chức tại Dubai, GS.TS Nguyễn Văn Đệ của Việt Nam đã được Đại học Quốc tế Hoa Kỳ (IAU) trao bằng Viện sĩ danh dự.
Khoa học Công nghệ 21 giờ trước
(SHTT) - Công ty xe điện Pega Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm xe máy điện mới Pega eSmart AI - sản phẩm được giới thiệu là "chiếc xe máy điện thông minh nhất hiện nay".