SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Cảnh báo: Tin tặc đang lợi dụng FIFA World Cup phát tán mã độc Trojan

07:18, 30/11/2022
(SHTT) - Mới đây, các nhà nghiên cứu từ ESET đã phát hiện ra một chiến dịch độc hại mới đang lợi dụng FIFA World Cup làm mồi nhử để lây nhiễm một mã độc Trojan Android trên khoảng 750 thiết bị.

Theo thông tin cảnh báo từ trang tin https://tinnhiemmang.vn/, các nhà nghiên cứu cho biết phần mềm độc hại này đã được phán tán thông qua một trang Facebook có liên kết đến một trang web lưu trữ phần mềm Trojan dưới dạng một ứng dụng xem tin tức và phát sóng trực tiếp World Cup.

ma doc

 

Trojan Android này được thiết kế để đánh cắp các thông tin như tin nhắn SMS, nhật ký cuộc gọi, danh bạ, ảnh, dữ liệu vùng nhớ tạm thời (clipboard), các tệp, bản ghi cuộc gọi,… trên thiết bị bị nhiễm. Dữ liệu thu thập được sẽ được mã hóa trước khi chuyển đến và lưu trữ trên máy chủ do kẻ tấn công kiểm soát.

Trang web và máy chủ được sử dụng cho hoạt động độc hại này cũng đã được phát hiện, bao gồm website có tên miền kora442[.]com và máy chủ tại firebasecrashanalyticz[.]com.

ma doc 1

 

Trước đó, các nhà nghiên cứu zLabs cũng đã phát hiện và cảnh báo về Trojan này trong khi nó đang giả dạng một ứng dụng cập nhật hệ thống (system update app).

Với sức nóng của mùa World Cup hiện tại, không có gì đáng ngạc nhiên khi tin tặc đã lợi dụng điều này để lừa những người thích xem bóng đá tải về phần mềm độc hại đánh cắp thông tin.

Người dùng đã cài đặt ứng dụng giả mạo này nên gỡ bỏ nó khỏi thiết bị của mình ngay lập tức.

Các phần mềm độc hại thường giả dạng các ứng dụng được nhiều người quan tâm để lừa những người dùng thiếu cảnh giác tải và cài đặt chúng. Để tránh trở thành nạn nhân của các chiến dịch độc hại này, người dùng nên xem xét kỹ lưỡng các đánh giá, xếp hạng về ứng dụng trước khi cài đặt cũng như chỉ cài đặt ứng dụng từ các nguồn đáng tin cậy.

Hải An

Tin khác

Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Sáng 19/4, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, UBND Thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.
Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Trong bối cảnh cuộc đua công nghệ toàn cầu đang leo thang, Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy cơ chế nhằm rút ngắn thời gian xem xét và kiểm tra các đơn đăng ký sáng chế thuộc các lĩnh vực công nghệ cao, nhằm thúc đẩy các ngành công nghiệp chủ chốt và đổi mới công nghệ.
Tin tức 7 giờ trước
Lần đầu tiên, các đặc sản của đồng bào Cơ Tu ở huyện Tây Giang (tỉnh Quảng Nam) có cơ hội được các doanh nghiệp khách sạn, các resort Đà Nẵng bao tiêu đầu ra, hỗ trợ đào tạo nhằm cải thiện thu nhập cho người dân.
Tin tức 7 giờ trước
Các chuyên gia quốc tế Trường Đại học Đông Á và Viện Công nghệ công nghiệp tiên tiến Nhật Bản (AIIT) vừa tổ chức hội thảo khoa học quốc tế Mô hình mới về chiến lược chống biến đổi khí hậu toàn cầu lần thứ 2.
Tin tức 8 giờ trước
(SHTT) - Sáng nay, tại Hà Nội, Hội Truyền thông số Việt Nam và Liên minh Sáng tạo nội dung số Việt Nam đã tổ chức lễ công bố Giải thưởng sáng tạo nội dung số Việt Nam 2024 (VCA 2024). Theo đó, giải thưởng năm nay sẽ trở lại với hạng mục mới và nhiều điểm mới trong thể lệ dự thi.