SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 23/04/2024
  • Click để copy

Bộ TT&TT phát động 'Chiến dịch làm sạch mã độc trên không gian mạng'

11:39, 15/09/2022
(SHTT) - Nằm trong chương trình thực hiện Chiến lược An toàn, an ninh mạng quốc gia, chủ động ứng phó với các thách thức từ không gian mạng đến năm 2025, tầm nhìn 2030, Bộ TT&TT mới đây đã phát động “Chiến dịch làm sạch mã độc trên không gian mạng”.

Theo Bộ TT&TT, những năm gần đây, mức độ sử dụng máy tính và các thiết bị kết nối mạng tại Việt Nam tăng đột biến. Đây cũng chính là môi trường lý tưởng để các loại virus và mã độc bùng phát, lây lan mạnh.

Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC) cho biết, ngoài tình trạng các thiết bị kết nối mạng của Việt Nam nằm trong các mạng máy tính ma (botnet) đã diễn ra từ rất lâu, gần đây nhiều cuộc tấn công mạng bắt nguồn từ việc các website, máy chủ, địa chỉ IP của Việt Nam tham gia vào hạ tầng điều khiển các botnet và phát tán mã độc. Điều này không chỉ gây ảnh hưởng đến uy tín và hình ảnh của Việt Nam trên không gian mạng, mà còn ảnh hưởng đến hoạt động chuyển đổi số quốc gia.

Người dùng internet tại Việt Nam vẫn có thói quen dùng phần mềm bẻ khóa hoặc phần mềm không bản quyền, mà không quan tâm rằng phần mềm không bản quyền thường không được cập nhật kịp thời các bản vá điểm yếu, lỗ hổng bảo mật. Điều này dẫn tới việc máy tính, thiết bị của người dùng không được bảo vệ liên tục và rất dễ bị nhiễm mã độc, bởi phần mềm bẻ khóa thường cài cắm sẵn mã độc một cách có chủ đích.

Mỗi máy tính, thiết bị khi nhiễm mã độc là nguồn tiếp tục lây nhiễm virus, mã độc cho các máy tính khác. Phần lớn số lượng địa chỉ IP nằm trong các botnet hiện nay không chỉ thuộc hệ thống mạng, thiết bị tại các hộ gia đình mà còn trong khối doanh nghiệp.

chien dich lam sach ma doc tren khong gian mang

 

Để cải thiện tình trạng trên đồng thời hưởng ứng ngày Chuyển đổi số quốc gia (10/10), NCSC phát động chiến dịch toàn dân cùng "quét sạch" mã độc trên không gian mạng Việt Nam.

Được biết, chiến dịch được triển khai đồng bộ trên 63 tỉnh, thành phố. Mục tiêu của chiến dịch nhằm tiếp tục giảm tỉ lệ lây nhiễm mã độc tại Việt Nam, duy trì bền vững dựa trên kết quả đã đạt được của chiến dịch năm 2020 đến nay.

Chiến dịch năm 2022 sẽ được triển khai trên diện rộng, các phần mềm phòng chống mã độc sẽ được cập nhật, cho phép sử dụng miễn phí qua https://khonggianmang.vn/chiendichmadoc2022. 

Khánh An

Tin khác

Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Đó là ý kiến được Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đặc biệt nhấn mạnh trong buổi làm việc về Đề án "Phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn đến năm 2030, định hướng đến năm 2045" diễn ra hôm 22/4 vừa qua.
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Xác định chuyển đổi số là xu thế tất yếu, là nền tảng, động lực tạo đột phá cho sự phát triển, tăng sức cạnh tranh của nền kinh tế, ngày 5/2/2022, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Nghị quyết số 09-NQ/TU về chuyển đổi số toàn diện tỉnh Quảng Ninh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.
Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Sáng ngày 22/4, Trường Cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội (HHT) đã trao 100 suất học bổng toàn phần trị giá 6 tỷ đồng cho các em học sinh trường THPT Cẩm Thủy 1, THPT Cẩm Thủy 2, tỉnh Thanh Hóa.
Tin tức 21 giờ trước
(SHTT) - Hôm nay, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Công văn về việc tăng cường công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong phòng chống bạo lực học đường, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên.
Tin tức 22 giờ trước
Giải bóng đá khối sở hữu trí tuệ phía Nam lần thứ 11 năm 2024 đã để lại nhiều ấn tượng với những trận tranh đấu kịch tính.