SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Cảnh báo: Kit test nhanh Covid-19 bán tràn lan trên mạng, chất lượng không được kiểm định

11:43, 04/06/2021
(SHTT) - Thời gian gần đây, Tổng cục Quản lý thị trường vừa cảnh báo, người dân phải hết sức cảnh giác khi mua loại kit test nhanh Covid-19 trên mạng xã hội. Theo các chuyên gia, việc sử dụng các sản phẩm test nhanh trôi nổi trên thị trường tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Những ngày gần đây, báo chí liên tục đưa tin trên một số trang thương mại điện tử và mạng xã hội rao bán bộ kit xét nghiệm nhanh SARS-CoV-2. Bộ kit được giới thiệu là “1 trong 2 bộ kit xét nghiệm được cấp phép bán tại hiệu thuốc nội địa của Hàn Quốc.

Một bộ gồm 2 test dùng cho 2 người hoặc 2 lần sử dụng, có kết quả ngay sau 15 phút. Nếu bảng hiện 1 vạch là âm tính, 2 vạch là dương tính". Bộ kit test nhanh phát hiện Covid-19 đang được rao bán với giá từ 700.000 - 800.000 đồng/bộ.

Điều này khiến nhiều người tiêu dùng thắc mắc liệu họ có được phép mua kit test nhanh này để kiểm tra tại nhà trong bối cảnh số ca nhiễm tăng cao và rất nhiều người đang chờ xét nghiệm hay không?

kit test nhanh covid

 Cảnh báo: Kit test nhanh Covid-19 bán tràn lan trên mạng, chất lượng không được kiểm định

Trao đổi với phóng viên (PV), TS.BS. Phạm Quang Thái, Phó trưởng khoa dịch tễ, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết hiện nay không có quy định cấm người dân mua, sử dụng kit test nhanh Covid-19. "Tuy nhiên, các kit test nhanh Covid-19 bán trên thị trường chủ yếu là hàng trôi nổi, không rõ nguồn gốc, xuất xứ và không được cơ quan thẩm quyền cấp phép, đánh giá chất lượng", ông nói.

Theo ông, kit test nhanh Covid-19 được lưu hành ở Việt Nam phải được Hội đồng thẩm định, Vụ Trang thiết bị và công trình y tế (Bộ Y tế) cấp phép. Đây là loại kit test được làm để người dân dễ dàng sử dụng, tuy nhiên loại kit test gì, chất lượng ra sao phải được cơ quan quản lý dược phẩm cấp phép mới đảm bảo an toàn.

"Sản phẩm trôi nổi, không rõ nguồn gốc sẽ không có ai đảm bảo chất lượng. Đặc biệt, nếu dùng sai cách dẫn tới nhận định sai, sinh ra tâm lý lo lắng hoặc chủ quan không đúng với hiện trạng sức khoẻ sẽ rất nguy hiểm", bác sĩ Thái nói và khuyến cáo không nên tự ý mua kit xét nghiệm được rao bán trên mạng xã hội về sử dụng.

Trong khi đó, ông Nguyễn Đức Lê, Phó Cục trưởng Cục Nghiệp vụ, Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) cũng cho biết mặt hàng kit test nhanh thuộc nhóm các mặt hàng trang thiết bị vật tư y tế nên đã được Tổng cục đặc biệt quan tâm và chỉ đạo xuyên suốt đến các cục quản lý thị trường trực thuộc tăng cường kiểm tra, kiểm soát. Đồng thời, phối hợp với các cơ quan liên quan nhanh chóng rà soát trên các sàn thương mại điện tử để kiểm tra, xác minh thông tin về mặt hàng kit test thử nhanh SARS-CoV-2. Nếu phát hiện các vi phạm sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

“Những sản phẩm liên quan đến sức khỏe con người cần được các cơ quan chuyên môn của Bộ Y tế kiểm nghiệm và cấp phép. Tổng cục Quản lý thị trường khuyến cáo, người dân cần tìm hiểu kỹ thông tin về sản phẩm, người bán, đặc biệt không nên mua những mặt hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, bán trôi nổi trên mạng”, Phó Cục trưởng Nguyễn Đức Lê nói.

Minh Hà

Tin khác

Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Trải qua hơn 2 tháng phát động cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, BTC đã tìm ra được top 20 dự án xuất sắc nhất.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Ngày 24/11 và 25/11, vòng thi chọn Top 20 Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đã diễn ra bằng hình thức pitching trực tuyến. Dự án Smart VieLinkit thuộc bảng dự thi Mô hình Đổi mới sáng tạo đã xuất sắc lọt vào top 20.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Quản trị tài sản trí tuệ tại các cơ quan đặc biệt giúp ta hiểu rõ về hơn về các quy trình, biểu mẫu, các điều khoản cần thiết trong các quy chế, quy định.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Cuộc thi “Giải pháp thương mại hóa sáng chế 2021” đã đi một nửa chặng đường trong hành trình tìm kiếm các phương án, cách thức áp dụng các bằng độc quyền sáng chế/giải pháp hữu ích vào thực tiễn, từ đó tạo ra giá trị hữu ích cho cuộc sống và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Buổi tập huấn thứ 6 trong chuỗi chương trình của Làng Sáng chế và Doanh nghiệp ĐMST phối hợp với Hội Sáng chế Việt Nam, hưởng ứng sự kiện khởi nghiệp ĐMST Quốc gia Techfest 2021 với chủ đề: “Thẩm định giá tài sản trí tuệ” được diễn ra vào lúc 8h00 sáng chủ nhật ngày 07/11/2021.