SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Thái Nguyên: Tương Úc Kỳ được cấp chứng nhận nhãn hiệu tập thể

15:25, 02/06/2021
(SHTT) - Tương Úc Kỳ là một loại đặc sản vang danh gần xa của Thái Nguyên. Và để nâng cao giá trị sản phẩm, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) đã cấp Giấy Chứng nhận Đăng ký Nhãn hiệu tập thể cho sản phẩm tương Úc Kỳ.

Tương nếp Úc Kỳ ở xã Úc Kỳ, huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên. Nghề làm tương nếp được coi là một “di sản” quý giá mà ông cha đã để lại cho người dân ở xã. Theo thời gian, nghề làm tương nếp đã trở thành nghề truyền thống của người dân địa phương và là thứ ẩm thực đặc sản đang dần vươn xa ra các thị trường trong, ngoài tỉnh.

Tương nếp ở đây được làm từ 3 nguyên liệu chính là gạo nếp, đỗ tương và muối trắng. Cũng giống như tương của một số vùng miền khác được chế biến từ gạo nếp, đỗ tương và muối, song tương nếp Úc Kỳ lại mang hương vị riêng bởi thứ gạo nếp mà người dân địa phương sử dụng là nếp Thầu Dầu, một loại nếp đặc biệt hiện được trồng ở 2 xã Úc Kỳ và Xuân Phương, huyện Phú Bình, Thái Nguyên.

tuong uc ky1

 Thái Nguyên: Tương Úc Kỳ được cấp chứng nhận nhãn hiệu tập thể

Tương Úc Kỳ thường được làm vào mùa thu vì đây là thời điểm làm tương phù hợp nhất trong năm. Cái nắng và không khí trong lành của những ngày mùa thu sẽ làm tương có hương vị thơm ngon hơn hẳn với các thời điểm còn lại trong năm.

Vào tháng 7/2015, Úc Kỳ được công nhận là làng nghề tương nếp truyền thống. Từ đó, người làng tích cực tham gia nhiều hội chợ xúc tiến thương mại ở Quảng Ninh, Hà Nội, Đà Nẵng… giúp đưa danh tiếng đi vào phía Nam.

Và mới đây, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) đã ban hành Quyết định số 31829/QĐ-SHTT về việc cấp Giấy Chứng nhận Đăng ký Nhãn hiệu tập thể số 385161 “Tương Úc Kỳ đậm đà vị quê hương” cho Hội Nông dân huyện Phú Bình. Quyết định này có hiệu lực từ ngày cấp và hết hiệu lực sau 10 năm tính từ ngày nộp đơn (17/3/2020). 

Nhãn hiệu được bảo hộ tập thể, nằm trong danh mục hàng hóa nhóm 30: Nước tương (gia vị), tương đậu nành truyền thống; nhóm 35: Mua bán (kinh doanh) nước tương (gia vị), tương đậu nành truyền thống… Kèm theo quyết định này là danh sách 93 hộ dân của các xóm Tân Lập, Múc, Ngoài, Trại, Làng được phép sử dụng nhãn hiệu tập thể “Tương Úc Kỳ đậm đà vị quê hương”.

Với việc tương Úc Kỳ được cấp giấy chứng nhận nhãn hiệu tập thể sẽ là cơ hội để sản phẩm có thể vươn rộng ra thị trường, góp phần nâng cao thu nhập cho người làm tương ở xã Úc Kỳ. Như vậy tính đến nay, huyện Phú Bình đã có 3 sản phẩm nông nghiệp được công nhận nhãn hiệu tập thể gồm: Gà đồi Phú Bình, Gạo nếp Thầu Dầu và Tương Úc Kỳ.

Minh Hà

Tin khác

Tài sản trí tuệ 22 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, thông qua công tác kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh trên địa bàn, lực lượng chức năng tỉnh Nam Định đã phát hiện một doanh nghiệp kinh doanh vàng trang sức có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Luật Nhãn hiệu mới của Trung Quốc cho thấy cam kết của quốc gia này trong việc chống lại việc đăng ký nhãn hiệu với dụng ý xấu.
Tài sản trí tuệ 3 ngày trước
(SHTT) - Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp vừa ban hành Quyết định xử phạt hành chính về hành vi buôn bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, với số tiền 102,5 triệu đồng và buộc tiêu hủy đối với hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, đồng thời đình chỉ toàn bộ hoạt động kinh doanh hàng hóa vi phạm 02 tháng.
Tài sản trí tuệ 5 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) đã quyết định bảo hộ Nhãn hiệu chứng nhận “Cà rốt Lương Tài” (huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh).
Tài sản trí tuệ 6 ngày trước
(SHTT) - Chả cá Thanh Khê lâu nay luôn được biết đến như một món ngon không thể bỏ qua đối với du khách khi tới thăm Đà Nẵng. Nhằm phát huy những giá trị thương mại của món ăn đặc sản này, hiện chính quyền địa phương đang nỗ lực xây dựng thương hiệu cho làng nghề và sản phẩm chả cá Thanh Khê.