SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 28/04/2024
  • Click để copy

Cách nhận biết tinh bột nghệ thật và giả đơn giản nhất

15:39, 23/03/2019
(SHTT) - Trên thị trường hiện nay, các sản phẩm tinh bột nghệ tự sản xuất "mọc lên như nấm". Chính điều này khiến người tiêu dùng hoang mang. Dưới đây là cách nhận biết tinh bột nghệ thật và giả đơn giản nhất dành cho người tiêu dùng.

Nhận biết tinh bột nghệ thật và giả qua màu sắc

Tinh bột nghệ nguyên chất sẽ có màu vàng nhạt. Khác với màu vàng đậm so với củ nghệ khi mới thu hoạch. Khi pha trộn với sữa chua, mật ong, hay chỉ là nước ấm thì nó vẫn giữ nguyên màu vàng nhạt, trông rất bắt mắt.

Trường hợp bạn khuấy tinh bột nghệ chung với những thành phần trên mà nó lại xuất hiện màu trắng sữa, hay có lẫn một chút màu xanh nhạt, … thì đó là tinh bột nghệ giả.

Nhận biết tinh bột nghệ thật và giả qua mùi vị

Tinh bột nghệ nguyên chất:

Có mùi thơm nhẹ, vị hơi chát (như không).

Không còn mùi hắc hay vị đắng của củ nghệ vì đã được lọc bỏ hoàn toàn tạp chất.

tinh bot nghe

 

Tinh bột nghệ giả thì tùy thuộc loại tạp chất được pha trộn mà có mùi vị khác nhau:

Nếu pha bột sắn dây thì sẽ có mùi của bột sắn dây, vị không thay đổi đáng kể.

Nếu pha bộ năng, bột mì thì rất khó phát hiện.

Nếu pha bột nghệ thì sẽ có vị đắng.

Nhận biết tinh bột nghệ thật và giả với lòng đỏ trứng gà

Bước 1: Trước tiên, bạn pha tinh bột nghệ với lòng đỏ trứng gà, hỗn hợp sẽ chuyển sang màu vàng cam.

Bước 2: Sau đó vắt nước chanh vào hỗn hợp, nếu chuyển sang màu vàng tươi ban đầu của tinh bột nghệ thì đó là hàng thật.

Nhận biết tinh bột nghệ thật và giả với nước nóng

Một cách phân biệt tinh bột nghệ thật giả đơn giản khác là thử với nước nóng. Sản phẩm tinh nghệ nguyên chất khi cho vào nước nóng trên 60 độ C sẽ xảy ra hiện tượng keo đặc lại, màu vàng đều.

Còn nếu tinh bột nghệ keo đặc nhưng vẫn còn màu lốm đốm trắng hay vón cục màu trắng thì chắc chắn nó đã bị pha với bột sắn dây, bột năng hoặc bột mỳ.

tinh bot nghe 1

 

Tác hại khi sử dụng tinh bột nghệ giả

Nhiều người cho rằng, việc sử dụng tinh bột nghệ giả ít hoặc không ảnh gì đến sức khỏe. Tuy nhiên, đây là một suy nghĩ sai lầm. Bất cứ sản phẩm gì khi làm giả đều gây hại cho người sử dụng. Tinh bột nghệ cũng không ngoại lệ, vì: Nếu tinh bột nghệ bị pha với bột nghệ thì các tạp chất không có lợi cho sức khỏe như dầu, nhựa nghệ… cũng được có thể trà trộn vào sản phẩm. Nếu sản phẩm bị pha trộn các bột màu trắng thì sẽ làm cho màu sản phẩm bị nhạt đi. Do đó, có thể người ta sẽ dùng chất tạo màu để xử lý.

Vì vậy, nếu bạn uống phải tinh bột nghệ giả thì sẽ khiến cơ thể phải gánh chịu hậu quả không mong muốn như: Nguy cơ nóng trong, mụn nhọt, vàng da; có thể bị tiêu chảy, đau bụng, đầy hơi, trướng bụng, nôn mửa; nhiễm độc hóa học có trong chất tạo màu.

Minh Thư

Tin khác

Tài sản trí tuệ 12 giờ trước
Liên tục sai phạm trong lĩnh vực y tế, Công ty Cổ phần Đầu tư Quốc tế - Mega Gangnam bị Thanh tra Sở Y tế TP.HCM xử phạt 53 triệu đồng.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Chiều 25/4, Đội Quản lý thị trường số 5 Cục Quản lý thị trường tỉnh Hải Dương phối hợp với Đội 3 Phòng Cảnh sát Kinh tế, Công an huyện Ninh Giang và Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Hải Dương tổ chức giám sát việc tiêu hủy 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Cơ quan Quản lý Thực phẩm Singapore đã thông báo thu hồi một số thực phẩm có xuất xứ từ Việt Nam gồm nem cuốn hải sản Li Chuan (750g), dimsum tôm Bibigo Mandu (350g) và Mini Mandu.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ngày 24/4/2024, Đội QLTT số 1, Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh chủ trì phối hợp với lực lượng Hải quan, Công an kiểm tra, bắt giữ 10.250 con vịt giống (khoảng 2-4 ngày tuổi) không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở mang tên “LuxCell - Ứng dụng liệu pháp tế bào gốc trong y học tái tạo” ngang nhiên quảng cáo và hành nghề trái phép trong lĩnh vực khám, chữa bệnh và tàng trữ nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc tại địa chỉ số 186 – 186A Cách Mạng Tháng Tám, Phường 10, Quận 3.