SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Cách phân biệt thịt lợn sạch và thịt lợn nhiễm tả

15:03, 05/03/2019
(SHTT) - Dịch tả lợn Châu Phi đang diễn biến ngày một phức tạp, chính vì vậy việc làm thế nào để phân biệt được thịt lợn sạch và thịt lợn nhiễm tả đang là câu hỏi nhiều bà nội chợ quan tâm.

Bệnh dịch tả lợn châu Phi (tên tiếng Anh là African swine fever - ASF) là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, do vi rút gây ra.

 Bệnh dịch tả lợn châu Phi  có đặc điểm lây lan, gây bệnh ở mọi lứa tuổi và ở mọi loài lợn (cả lợn nhà và lợn hoang dã). 

Theo tin tức mới nhất, hiện tình hình dịch tả lợn châu Phi diễn biến vô cùng phức tạp, lan rộng đến 4 tỉnh thành là Hưng Yên, Thái Bình, Hải Phòng, Thanh Hóa.

PGS.TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết trên vtv.vn, dịch tả lợn châu Phi có tác nhân gây bệnh là virus nhưng khác hoàn toàn với bệnh tả ở người là một bệnh nhiễm trùng đường tiêu hóa do vi khuẩn.

phat-hien-dich-ta-lon-chau-phi-tai-viet-nam-1-0939

Cách phân biệt thịt lợn sạch và thịt lợn nhiễm tả  

"Kể cả khi người phơi nhiễm với sản phẩm động vật nhiễm bệnh không được nấu chín cũng không có nguy cơ lây nhiễm bệnh tả lợn sang người" – ông Phu nói.

Để bảo vệ sức khỏe của mình cũng như người thân tránh sử dụng phải thịt lợn nhiễm tả, người tiêu dùng cần lưu ý những đặc điểm dưới đây 

Cách phân biệt thịt lợn sạch và thịt lợn nhiễm tả

Cách đơn giản nhất để hạn chế việc mua phải thịt lợn nhiễm tả là mua thịt lợn tại cửa hàng uy tín, có nguồn gốc, nhãn mác rõ ràng: thường là những cửa hàng bán thực phẩm sạch, siêu thị. 

Bên cạnh đó, thịt lợn đảm bảo cũng có thể mua thịt lợn tại các quầy sạp đã được cơ quan thú ý kiểm dịch, không nên mua thịt giá rẻ không rõ nguồn gốc xuất xứ, thịt lợn trong vùng bị dịch.

Cách phân biệt thịt lợn sạch và thịt lợn nhiễm tả: Dựa trên màu sắc

Chọn mua thịt lợn có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, có dấu kiểm dịch, thịt có sắc đỏ tự nhiên, tươi sáng, không thâm nhão, không rỉ nhớt.

Thịt lợn khỏe mạnh thường có màu đỏ tươi tự nhiên. Phần mỡ trắng phau hoặc trắng sáng, phần da không có các đốm, vết khác thường.

Cách phân biệt thịt lợn sạch và thịt lợn nhiễm tả: Độ dẻo

Bên ngoài, thịt có màng ngoài khô màu sắc đỏ tươi hoặc đỏ sẫm, óng ả. Mỡ có màu sắc trắng, độ rắn, mùi vị bình thường. Mặt khớp láng và trong.

Miếng thịt rắn chắc, đàn hồi cao, lấy ngón tay ấn vào thịt, không để lại vết lõm khi bỏ ngón tay ra, phần thịt nạc dính nhẹ, nhưng không nhớt.

Cách phân biệt thịt lợn sạch và thịt lợn nhiễm tả: Vết cắt và mùi vị

Vết cắt: Miếng thịt tươi sẽ có màu sắc bình thường, sáng khô trong khi thịt hỏng thì ở vết cắt phần thịt bên trong màu sắc tối, hơi ướt.

Thịt lợn tươi ngon khi luộc nước canh trong, mùi vị thơm ngon, trên mặt có nổi một lớp mỡ với vết loang to.

Khi thái thịt, nếu thấy các bọc nhỏ màu trắng xen giữa các thớ thịt, bắp thịt cần phải loại bỏ ngay vì đây có thể là lợn bị nhiễm sán.

 Trước đó, theo thông tin tìm hiểu, dịch tả lợn châu Phi lần đầu xuất hiện vào năm 1921 tại châu Phi, năm 1957 lan sang châu Âu và châu Mỹ. May mắn một số nước đã thanh toán được dịch bệnh này, tuy nhiên, như Tây Ban Nha phải mất 30 năm mà biện pháp quan trọng nhất chính là tiêu huỷ đàn lợn.

Việc lây lan chủ yếu là do vận chuyển sản phẩm thịt lợn bị nhiễm mầm bệnh. Bản thân chủng virus bệnh này lây lan rất chậm trong đàn lợn nhiễm bệnh, song lợn mắc bệnh dịch tả lợn châu Phi lại có tỷ lệ chết 100%. Đặc biệt, sau gần một thế kỷ phát hiện ra, đến nay vẫn chưa có vắc xin phòng bệnh dịch tả lợn châu Phi, vị này cho hay.

Tin khác

Tài sản trí tuệ 15 giờ trước
Theo Thanh tra Sở Y tế TP.HCM, Viện thẩm mỹ quốc tế CCI Beauty Center cố tình núp bóng phòng khám chuyên khoa da liễu và lấy địa chỉ các bệnh viện khác “biến” thành cơ sở của mình.
Tài sản trí tuệ 15 giờ trước
Công ty Cổ phần La Vo bị xử phạt hơn 70 triệu đồng vì sản xuất sản phẩm mặt nạ Prodak Strawberry Soft Facial Mask không đạt tiêu chuẩn chất lượng.
Tài sản trí tuệ 20 giờ trước
(SHTT) - Những năm gần đây, xu thế phát triển của TMĐT trở thành một kênh mua sắm quan trọng của người tiêu dùng. TMĐT đã khẳng định được tính ưu việt trong việc thay đổi thói quen và hành vi mua sắm của người tiêu dùng, là công cụ, phương thức kinh doanh phù hợp của xu thế phát triển hiện nay.
Tài sản trí tuệ 22 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Sở Y tế Hà Nội đã ban hành Công văn số 1516/SYT-NVD về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy đối với lô sản phẩm sữa rửa mặt Innisfree Bija Trouble Facial Foam. Nguyên nhân thu hồi do sản phẩm không đạt tiêu chuẩn chất lượng.
Tài sản trí tuệ 23 giờ trước
(SHTT) - Tại khu vực Khu phố 6, thị trấn Ba Chẽ, huyện Ba Chẽ, tỉnh Quảng Ninh, Đội QLTT số 8, Cục QLTT tỉnh Quảng Ninh phát hiện và tiến hành khám phương tiện vận tải đầu kéo BKS 89H-006.45 và sơ mi rơ mooc 89R- 014.95 có nhiều dấu hiệu vi phạm.