SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Người bệnh hoang mang với "ma trận" quảng cáo tinh bột nghệ

10:54, 22/05/2017
(SHTT) - Hàng loạt quảng cáo được thổi phồng về tinh bột nghệ. Tuy nhiên, liệu tinh bột nghệ có thật sự thần kỳ như lời quảng cáo.
19-06543

Hình ảnh vi phạm về quảng cáo thực phẩm chức năng tinh bột nghệ trên trang web "vienquany.com" 

 Công dụng thần kỳ?

Vài năm trở lại đây, chị Nguyễn Thu Hằng (Thanh Xuân, Hà Nội) đã coi tinh bột nghệ vàng là loại thực phẩm không thể thiếu, khi đều đặn ngày nào chị cũng uống 3 thìa bột nghệ kèm với mật ong. Theo chị cho hay, chị bị đau dạ dày đã nhiều năm nay, nghe có người mách uống tinh bột nghệ vàng kèm mật ong giúp điều trị bệnh, lại không gây hại cho sức khỏe nên mua về dùng".

"Chị thường mua bột nghệ với giá 1,5 triệu đồng/kg từ một người bạn, nghe quảng cáo là loại 1, không có thêm tạp chất. Tuy nhiên cũng không biết đường nào là lần, khi lướt qua thị trường thấy giá cả mông lung quá. Tinh bột nghệ vàng có nơi bán chỉ 500 nghìn đồng/kg nhưng có nơi rao những 8 triệu đồng/kg". Chị Hằng chia sẻ.

Khác với chị Hằng, anh Quang ở (Mỹ Đình, Hà Nội) lại chọn bột nghệ đen thay vì nghệ vàng. Anh cho biết, vì công việc thường xuyên phải tiếp xúc với rượu bia, cùng với chế độ ăn uống không hợp lý, nên vài năm trở lại đây bệnh dạ dày bắt đầu ghé thăm, nghe các cụ ở quê mách uống bột nghệ đen với mật ong có thể điều trị bệnh, nên vợ cũng mua cho vài cân về dùng dần, từ lúc mua về đến giờ mới uống có vài lần vì đắng quá, thêm vào nữa là mình đọc thêm thông tin trên mạng, thấy bột nghệ đen chỉ điều trị  ăn không tiêu, đầy bụng, nôn mửa nước chua, giảm đau hay dùng cho phụ nữ kinh nguyệt không đều không biết có điều trị đau dạ dày không nữa?.

Trên thị trường, các thông tin về tinh bột nghệ xuất hiện khá nhiều, với những lời quảng cáo "có cánh", nhiều người bệnh muốn tìm mua nhưng không biết đằng nào mà lần.

Trên các trang bán thuốc online, tinh bột nghệ còn được quảng cáo với công dụng đa năng. Điển hình như trên trang hocvienquany.com, Nano Curcumin còn được quảng cáo với tác dụng "thần kỳ" “đặc trị viêm loét dạ dày, viêm loét hành tá tràng; tăng cường miễn dịch, giảm các tác dụng phụ của hóa trị, xạ trị ung thư. Đặc biệt hiệu quả điều trị bệnh ung thư, ức chế sự phát triển và làm giảm tế bào ung thư…”.

Theo báo Giao thông, lời quảng cáo cũng tương tự với sản phẩm Nano Curcumin tam thất xạ đen. Trong khi đó, theo khẳng định của TS. Vũ Bình Dương, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu ứng dụng sản xuất thuốc (Học viện Quân y), là nơi sản xuất sản phẩm Nano Curcumin tam thất xạ đen, Học viện Quân y không có website nào quảng cáo sản phẩm này và tất cả những thông tin quảng cáo sai về sản phẩm đều không phải của Học viện Quân y. “Thực tế, tác dụng của Nano Curcumin tam thất xạ đen là phòng ngừa, hỗ trợ điều trị ung thư, tăng sức đề kháng hệ miễn dịch, giảm tác dụng phụ hóa trị, xạ trị...”, ông Dương cho biết.

Tìm kiếm từ khóa “tinh bột nghệ” hay “tinh nghệ” trên google cho tới gần 7 triệu kết quả với hàng chục website và hàng trăm topic bán bột nghệ trên các diễn đàn, mạng xã hội với những cụm từ khá ấn tượng như “đẩy lùi ung thư” “tinh bột nghệ chứa chất hủy diệt ung thư”.

Trao đổi với PV VTC, GS.TS Đào Văn Phan, nguyên trưởng bộ môn Dược Lý, Đại học Y HN ông cho hay, cây nghệ đã được sử dụng trong y học cổ truyền từ vài trăm năm nay với tác dụng chống viêm, kháng khuẩn, giải độc gan, chống viêm loét dạ dày, đặc biệt là dùng cho phụ nữ sau sinh. Đến thế kỉ 20, các nhà khoa học đã tìm ra hoạt chất chính mang lại tác dụng của nghệ là Curcumin. 

Tuy nhiên, khi nghiên cứu trên người, để đạt được hiệu quả điều trị, thì bệnh nhân ung thư phải uống tới 12-20g, tương đương 24-40 viên Curcumin 500mg hoặc 4-6 lạng bột nghệ. Đây là liều rất cao, bệnh nhân không thể tuân thủ do mùi vị khó chịu và gây kích ứng đường tiêu hóa. Vì vậy với liều dùng hiện tại thì tôi tin rằng tinh bột nghệ hay viên nang curcumin gần như không có hiệu quả với bệnh ung thư.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, BS Đặng Thế Căn, nguyên Giám đốc Bệnh viện K T.Ư, cho biết, hiện chưa có loại thuốc, thực phẩm chức năng nào có khả năng tiêu diệt các tế bào ung thư. Ngay cả với Vidatox, được chiết một phần từ nọc độc của bọ cạp xuất xứ Cuba, mệnh danh là thần dược với các loại ung thư, đặc biệt với ung thư phổi, tuy nhiên tác dụng thật sự vẫn cần được kiểm chứng. “Cần phải hiểu rõ là thực phẩm chức năng đồng nghĩa chỉ mang tính chất hỗ trợ, không phải là thuốc điều trị. Vì chưa trải qua các nghiên cứu khoa học, kiểm nghiệm lâm sàng đủ khắt khe của thuốc nên họ lựa chọn việc công bố và sản xuất thực phẩm chức năng”, ông Căn cho biết.

BS. Phạm Việt Hoàng cũng đặt câu hỏi: “Nếu thực sự tinh chất bột nghệ có tác dụng “kỳ diệu” đến vậy mà sao bao nhiêu năm qua vẫn chưa đơn vị nào đăng cai nghiên cứu sản xuất để chữa ung thư. Cần phải hiểu đó không phải là thần dược như những lời quảng cáo thổi phồng. Trước tinh bột nghệ, nhiều loại dược liệu khác cũng đã từng được đồn thổi như “tiên dược” ví như xạ đen hay sáo tam phân. Chính vì vậy, người tiêu dùng cần thận trọng với chính sức khỏe bản thân”. 

Thận trọng khi dùng không đúng cách

Mặc dù không có quy định cụ thể về việc nên dùng bao nhiêu nghệ mỗi ngày vì loại thực phẩm này không được coi là chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết, nhưng theo các chuyên gia sức khỏe, tuy nhiên theo các chuyên gia dinh dưỡng, một người lớn chỉ nên dùng khỏe mạnh có thể bổ sung 300-500mg nghệ mỗi ngày.

Một số lưu ý khi dùng nghệ:

- Không dùng tinh bột nghệ với thuốc tây cùng lúc để đề phòng trường hợp ảnh hưởng đến máu.

- Nữ giới bị rong kinh kéo dài không nên sử dụng tinh bột nghệ vì tinh bột nghệ có tác dụng khai thông khí huyết, vì vậy chỉ có tác dụng chữa tích huyết, bế kinh chứ không thể chữa rong kinh.

- Những người bị bệnh về dạ dày, đường ruột nên uống tinh bột nghệ đen (tinh bột nghệ đen mật ong nước lọc) trước bữa ăn.

- Không nên xem nghệ là thần dược vì nó chỉ có tác dụng khi sử dụng vừa phải. Chất curcumin mặc đù được biết đến với khả năng giảm viêm, chống oxy hóa nhưng nếu sử dụng quá nhiều cùng có thể gây ra tác dụng phụ là buồn nôn, tiêu chảy, rối loạn chuyển hóa sắt, chặn protein hepcidin, gây ra thiếu sắt ở bệnh nhân mẫn cảm.

- Tiêu thụ curcumin liều cao còn kích thích tuyến thượng thận bài tiết cortisone - một chất có tính kháng viêm cao. Vì vậy, nếu tiêu thụ nhiều nghệ, khả năng kháng viêm của cơ thể sẽ giảm đi.

PV (t/h)

Tin khác

Tài sản trí tuệ 9 giờ trước
(SHTT) - Luật sư Vũ Thị Hồng Yến, Giám đốc Công ty Luật TNHH Rouse Việt Nam cho biết, hàng giả được bán tràn lan trên mạng và cửa hàng truyền thống trên toàn khu vực ASEAN. Kết quả khảo sát của WIPO với 1000 người tại mỗi quốc gia ASEAN cho thấy, có 88% người tiêu dùng nhìn thấy hàng giả trên thị trường.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Công ty dược phẩm Kobayashi, Nhật Bản, mới đây đã phát đi thông báo thu hồi các sản phẩm có chứa thành phần gạo lên men beni kōji sau khi liên tục nhận được các báo cáo về việc nhập viện sau khi sử dụng từ người tiêu dùng.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1 thuộc Cục QLTT Cao Bằng vừa xử phạt 13,5 triệu đồng đối với một hộ kinh doanh trên địa bàn về hành vi kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Cục trưởng Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Hưng Yên vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Thép không gỉ B.N, địa chỉ trụ sở chính: Phường Phan Đình Phùng, Thị Xã Mỹ Hào, Tỉnh Hưng Yên về hành vi kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Cục QLTT tỉnh Quảng Bình đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần Xây lắp và Thương mại Ngân Hà số tiền 90 triệu đồng, tịch thu tang vật vi phạm là bộ máy phát điện hiệu CATERPILLAR sản xuất tại Mỹ, đã qua sử dụng có giá trị hơn 1,2 tỉ đồng.