SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Bước tiến y học: Mỹ thực hiện ca ghép thận từ lợn sang người lần đầu tiên

07:35, 23/03/2024
(SHTT) - Theo thông tin của Bệnh viện Massachusetts General ở Boston, một người đàn ông 62 tuổi mắc bệnh thận giai đoạn cuối đã trở thành người đầu tiên được ghép thận lợn đã được chỉnh sửa gen.

Ca phẫu thuật được kéo dài trong 4 tiếng đồng hồ này đã đánh dấu một bước ngoặt vô cùng quan trọng trong việc cung cấp những cơ quan sẵn có cho bệnh nhân.

Bệnh nhân được ghép thận đặc biệt vừa rồi có tên là Richard Slayman đến từ Weymouth, Massachusetts đang phục hồi tốt và dự kiến sẽ được xuất viện sớm.

Theo bác sĩ Jim Kim - giám đốc phẫu thuật ghép thận và tụy tại Viện Ghép tạng USC ở Los Angeles cho biết rằng các chuyên gia đang rất quan tâm đến kết quả dài hạn của ca ghép thận từ động vật sang người này.

Trước đó, Richard Slayman đã nhận được một ca ghép thận từ người tại cùng bệnh viện vào năm 2018. Tuy nhiên, sau 5 năm điều trị thì cơ quan ghép đã hỏng. Sau đó, ông phải ghép thận nhân tạo nhưng sau hai năm thì cơ quan ghép cũng đã hỏng.

Ghep than

 

Thận từ lợn được cung cấp bởi eGenesis, một công ty đặt tại Cambridge, Massachusetts đã được chỉnh sửa gen để loại bỏ các gen gây hại cho người và thêm một số gen người nhất định để cải thiện tính tương thích. Công ty cũng đã vô hiệu hóa các loại virus có nguy cơ lây nhiễm cho người ở lợn.

Các nhà nghiên cứu cũng báo cáo rằng thận từ lợn được chỉnh sửa gen tương tự được ghép vào khỉ đã[5]  duy trì sự sống này trong khoảng trung bình 176 ngày và có một trường hợp kéo dài hơn hai năm.

Đây là một bước tiến quan trọng trong việc giải quyết tình trạng thiếu thận nghiêm trọng cho bệnh nhân mắc bệnh thận giai đoạn cuối.

Ngoài ra, các loại thuốc được sử dụng để ngăn chặn sự từ chối của hệ thống miễn dịch của bệnh nhân đối với cơ quan lợn bao gồm một loại kháng thể thử nghiệm được gọi là tego rubart do Eledon Pharmaceuticals (ELDN.O) phát triển.

Theo bác sĩ Robert Montgomery, giám đốc Viện Ghép tạng NYU Langone cho rằng ca phẫu thuật này đánh dấu sự tiến bộ trong việc ghép cơ quan hoặc mô từ một loài này sang loài khác. Ông khẳng định rằng lĩnh vực này "đang tiến gần hơn đến việc trở thành một nguồn cung cấp cơ quan thay thế cho hàng trăm ngàn người mắc bệnh suy thận". Hiện có hơn 100.000 người ở Hoa Kỳ đang chờ ghép cơ quan, trong đó thận là cơ quan được yêu cầu nhiều nhất.

Trước đó, các bác sĩ tại NYU đã ghép thận lợn vào những người đã được xác định là chết não. Montgomery đã chỉ ra rằng các trung tâm ghép tạng hiện đang tiếp cận vấn đề bằng nhiều phương pháp khác nhau, bao gồm cả chỉnh sửa gen và sử dụng thuốc. Quá trình tiếp theo sẽ là khi FDA cho phép thử nghiệm lâm sàng, điều này sẽ giúp chúng ta hiểu rõ hơn về những phương pháp nào sẽ hoạt động tốt nhất cho bệnh nhân trong danh sách chờ ghép nội tạng.

Mai Hương

Tin khác

Khoa học Công nghệ 6 giờ trước
(SHTT) - Ngày 26/4/2024, AES Việt Nam và Trung tâm Giáo dục và Phát triển (CED) phối hợp với trường Đại học Phan Thiết tổ chức lễ trao học bổng cho 5 bạn sinh viên đang theo học chuyên ngành Kỹ thuật Xây dựng, khoa Kỹ thuật Công nghệ.
Khoa học Công nghệ 6 giờ trước
(SHTT) - Apple sẽ ra mắt bản nâng cấp lớn của iPad Pro và iPad Air sau nhiều năm tại dự sự kiện Let Loose diễn ra vào ngày 7/5 tới.
Khoa học Công nghệ 6 giờ trước
(SHTT) - Qualcomm đã nhận thấy tiềm năng của Ấn Độ trong lĩnh vực thiết kế chip khi bối cảnh ngành công nghiệp bán dẫn của nước này đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ, đồng thời công ty cũng đang tận dụng đội ngũ kỹ sư tài năng của Ấn Độ.
Khoa học Công nghệ 6 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, trong khuôn khổ chuỗi sự kiện “Diễn đàn khoa học và kinh tế toàn cầu năm 2024” do Hội đồng Thương mại và Công nghệ Toàn cầu của Ấn Độ (GTTCI India) tổ chức tại Dubai, GS.TS Nguyễn Văn Đệ của Việt Nam đã được Đại học Quốc tế Hoa Kỳ (IAU) trao bằng Viện sĩ danh dự.
Khoa học Công nghệ 22 giờ trước
(SHTT) - Công ty xe điện Pega Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm xe máy điện mới Pega eSmart AI - sản phẩm được giới thiệu là "chiếc xe máy điện thông minh nhất hiện nay".