SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Bệnh nhân cấy chip não đầu tiên chơi cờ bằng trí não

10:59, 22/03/2024
(SHTT) - Bệnh nhân đầu tiên cấy chip não Neuralink của Elon Musk mô tả trải nghiệm  như "sử dụng sức mạnh" để điều khiển máy tính.

Mới đây, Tập đoàn Neuralink của tỷ phú Elon Musk đã trực tiếp phát sóng hình ảnh về quá trình cấy ghép não. Trong đó, Noland Arbaugh, 29 tuổi - một bệnh nhân bị liệt tứ chi có thể điều khiển con trỏ của máy tính và chơi game điện tử bằng trí não.

"Đó giống như có một siêu năng lực vậy. Tôi không biết phải miêu tả cảm giác tuyệt vời này như thế nào khi chỉ cần nhìn vào đâu đó trên màn hình và con trỏ sẽ chuyển đến đó", Arbaugh chia sẻ.

Tám năm trước, Arbaugh gặp một tai nạn lặn kỳ lạ gây ra chấn thương tủy sống nghiêm trọng, khiến anh ta bị tê liệt hoàn toàn phần dưới vai. Anh cũng chia sẻ rằng chỉ một ngày sau khi hoàn tất quy trình cấy ghép thiết bị não của Neuralink vào tháng 1, anh đã được xuất viện.

"Điều này đã thay đổi cuộc sống của tôi”, Arbaugh nói. "Cuộc phẫu thuật diễn ra rất suôn sẻ”.

cay chip nao

 Anh Noland Arbaugh (thứ hai từ trái sang) chơi cờ trên máy tính xách tay và di chuyển con trỏ bằng thiết bị Neuralink.

Arbaugh nhấn mạnh rằng mặc dù một số khía cạnh của công nghệ vẫn cần được cải thiện, nhưng anh khuyến khích những người có vấn đề về thần kinh nên tham gia các cuộc thử nghiệm trên con người.

Cuối tháng 1, Elon Musk thông báo Neuralink đã cấy thành công chip não vào người tham gia thử nghiệm đầu tiên, sau khi được cơ quan chức năng cấp phép. Công ty gọi đây là khởi đầu quan trọng cho tương lai.

Elon Musk nói rằng mục tiêu của việc cấy ghép não của Neuralink là giúp những người bị thương hoặc tê liệt có thể tương tác với điện thoại hoặc máy tính chỉ bằng suy nghĩ. Trong một bài đăng vào 30/1 trên X, ông cũng cho biết rằng sản phẩm đầu tiên từ Neuralink sẽ được gọi là Telepathy.

Trước đó, Neuralink lần đầu tiên mở đơn đăng ký thử nghiệm lâm sàng trên người vào 9/2023 sau khi công ty nhận được sự chấp thuận cho nghiên cứu Precise Robotically Implanted Brain-Computer Interface (PRIME) từ Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ vào 5/2023.

Thiết bị Neuralink - còn được gọi là Giao diện Não-Máy tính (BCI) - hoạt động bằng cách mở một phần nhỏ trong sọ của bệnh nhân và sử dụng một robot phẫu thuật để cấy ghép chip.

Thiết bị được làm từ các sợi mỏng bằng 1/14 chiều rộng sợi tóc, sau đó được cấy vào một vùng của não nơi điều khiển ý định di chuyển.

Sau khi được cấy ghép vào, thiết bị sẽ không thể nhìn thấy được từ bên ngoài và hoạt động tương tự như một bộ ghi và truyền dẫn. Nó gửi dữ liệu không dây đến một ứng dụng, nơi mà suy nghĩ của người sử dụng được chuyển đổi thành các động tác số trên một thiết bị điện tử.

Elon Musk kỳ vọng Neuralink sẽ thay đổi thế giới và nâng cao khả năng nhận thức của con người bằng cách kết hợp với trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, công nghệ chip não của Neuralink không được người Mỹ đón nhận nồng nhiệt. Theo YouGov, chỉ 8% người được hỏi sẵn lòng sử dụng chip não, trong khi 82% trả lời không.

Sao Mai

Tin khác

Khoa học Công nghệ 5 giờ trước
(SHTT) - Ngày 26/4/2024, AES Việt Nam và Trung tâm Giáo dục và Phát triển (CED) phối hợp với trường Đại học Phan Thiết tổ chức lễ trao học bổng cho 5 bạn sinh viên đang theo học chuyên ngành Kỹ thuật Xây dựng, khoa Kỹ thuật Công nghệ.
Khoa học Công nghệ 5 giờ trước
(SHTT) - Apple sẽ ra mắt bản nâng cấp lớn của iPad Pro và iPad Air sau nhiều năm tại dự sự kiện Let Loose diễn ra vào ngày 7/5 tới.
Khoa học Công nghệ 5 giờ trước
(SHTT) - Qualcomm đã nhận thấy tiềm năng của Ấn Độ trong lĩnh vực thiết kế chip khi bối cảnh ngành công nghiệp bán dẫn của nước này đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ, đồng thời công ty cũng đang tận dụng đội ngũ kỹ sư tài năng của Ấn Độ.
Khoa học Công nghệ 5 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, trong khuôn khổ chuỗi sự kiện “Diễn đàn khoa học và kinh tế toàn cầu năm 2024” do Hội đồng Thương mại và Công nghệ Toàn cầu của Ấn Độ (GTTCI India) tổ chức tại Dubai, GS.TS Nguyễn Văn Đệ của Việt Nam đã được Đại học Quốc tế Hoa Kỳ (IAU) trao bằng Viện sĩ danh dự.
Khoa học Công nghệ 21 giờ trước
(SHTT) - Công ty xe điện Pega Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm xe máy điện mới Pega eSmart AI - sản phẩm được giới thiệu là "chiếc xe máy điện thông minh nhất hiện nay".