SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Bước tiến y học mới: Nga phát triển thành công mô xương cấy ghép hoàn toàn giống xương thật

06:54, 28/07/2019
(SHTT) - Các nhà khoa học ở Nga, đã phát triển một mô cấy ghép độc đáo để thay thế vùng xương bị tổn thương, có thể thay thế cho miếng cấy ghép kim loại trong tương lai.

Các nhà khoa học ở Đại học công nghệ nghiên cứu quốc gia (NITU) cùng với các bác sĩ từ Trung tâm ung thư N. N. Blokhin, Nga, đã phát triển một mô cấy ghép độc đáo để thay thế vùng xương bị tổn thương. Trong tương lai, mô cấy ghép này có thể thay thế cho miếng cấy ghép kim loại.

Mô xương cấy ghép với đặc tính tương thích sinh học dựa trên polyetylen có trọng lượng phân tử cực cao (UHMWPE) được in trên máy in 3D làm từ hợp kim titan, và lõi của nó được làm từ polyetylen xốp. Cấu trúc như vậy là một bản sao hoàn chỉnh của cấu trúc của một xương thực sự.

Trong quá trình thử nghiệm, các nhà khoa học đã ghép một mô cấy vào vật nuôi có một đoạn 6cm xương chi trước bị loại bỏ vì ung thư xương. Hiện tại, con vật dã có thể đi lại độc lập. 

phau-thuat-ghep-xuong-va-sun

Các nhà khoa học Nga tin rằng biện pháp cấy ghép loại mô này có thể là một lựa chọn thay thế hoàn hảo cho các phương pháp điều trị trấn thương xương truyền thống.

Thanh viên nhóm nghiên cứu, nhà khoa học Fedor Senatov, chia sẻ: sản phẩm của các nhà khoa học Nga độc đáo ở chỗ, về các đặc tính, mô cấy ghép gần như hoàn toàn tương ứng với một mô xương bình thường.

Trước hết, điều này có nghĩa là nó sẽ không phải chịu quá tải, khiến xương tại vị trí đính kèm không trở nên bị giòn, như thường xảy ra với miếng cấy ghép kim loại. Ngoài ra, bề mặt polymer của mô tạo thuận tiện để cấy các tế bào riêng của bệnh nhân, giúp tăng tốc đáng kể cho sự liền xương.

Các nhà khoa học Nga tin rằng biện pháp cấy ghép loại mô này có thể là một lựa chọn thay thế cho các thiết bị truyền thống vốn làm cho xương dễ gãy thậm chí có thể dẫn đến cắt cụt chi.

Mai An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 3 giờ trước
(SHTT) - Ngày 26/4/2024, AES Việt Nam và Trung tâm Giáo dục và Phát triển (CED) phối hợp với trường Đại học Phan Thiết tổ chức lễ trao học bổng cho 5 bạn sinh viên đang theo học chuyên ngành Kỹ thuật Xây dựng, khoa Kỹ thuật Công nghệ.
Khoa học Công nghệ 3 giờ trước
(SHTT) - Apple sẽ ra mắt bản nâng cấp lớn của iPad Pro và iPad Air sau nhiều năm tại dự sự kiện Let Loose diễn ra vào ngày 7/5 tới.
Khoa học Công nghệ 3 giờ trước
(SHTT) - Qualcomm đã nhận thấy tiềm năng của Ấn Độ trong lĩnh vực thiết kế chip khi bối cảnh ngành công nghiệp bán dẫn của nước này đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ, đồng thời công ty cũng đang tận dụng đội ngũ kỹ sư tài năng của Ấn Độ.
Khoa học Công nghệ 4 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, trong khuôn khổ chuỗi sự kiện “Diễn đàn khoa học và kinh tế toàn cầu năm 2024” do Hội đồng Thương mại và Công nghệ Toàn cầu của Ấn Độ (GTTCI India) tổ chức tại Dubai, GS.TS Nguyễn Văn Đệ của Việt Nam đã được Đại học Quốc tế Hoa Kỳ (IAU) trao bằng Viện sĩ danh dự.
Khoa học Công nghệ 20 giờ trước
(SHTT) - Công ty xe điện Pega Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm xe máy điện mới Pega eSmart AI - sản phẩm được giới thiệu là "chiếc xe máy điện thông minh nhất hiện nay".