SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Apple tạm dừng bán 2 mẫu Apple Watch do vấn đề bản quyền

16:03, 20/12/2023
(SHTT) - Tập đoàn công nghệ Apple thông báo sẽ tạm ngừng bán 2 mẫu đồng hồ thông minh Apple Watch tại Mỹ trong khi tiếp tục cuộc tranh chấp liên quan tới bằng sáng chế công nghệ đo nồng độ oxy trong máu.

Được biết, Apple sẽ dừng bán Watch Series 9 và Ultra 2 tại thị trường Mỹ ngay trong tháng 12. Hai sản phẩm sẽ không còn được bán trên website của Apple từ ngày 21/12, sau đó mở rộng ra các cửa hàng của hãng từ 24/12. Việc này nhằm tuân thủ phán quyết của tòa án và Ủy ban Thương mại Quốc tế ITC, sau tranh chấp bằng sáng chế giữa Apple và công ty công nghệ y tế Masimo, liên quan đến cảm biến đo oxy trong máu.

Động thái của Tập đoàn Apple diễn ra hơn 1 tháng sau khi USITC khuyến nghị cấm nhập khẩu các mẫu đồng hồ thông minh Apple Watch vi phạm bản quyền công nghệ do hãng Masimo phát triển.

Theo đó, ngày 26/10, USITC đã ban hành “lệnh loại trừ có giới hạn”, có hiệu lực sau 60 ngày, trừ khi chính quyền Tổng thống Joe Biden phủ quyết lệnh này. Nếu chính quyền Tổng thống Biden không bác bỏ, lệnh này sẽ có hiệu lực từ sau Giáng sinh.

apple

 

USITC ban hành “lệnh loại trừ có giới hạn” trên sau khi nhận được đơn khiếu nại của hãng công nghệ y tế Masimo vào giữa năm 2021, trong đó cáo buộc Apple Watch vi phạm công nghệ đã được cấp bằng sáng chế của công ty này về sử dụng tín hiệu ánh sáng đo nồng độ oxy trong máu. Sau khi USITC đưa ra quyết định trên, Apple cho biết sẽ kháng cáo lên tòa án liên bang và cho rằng Masimo đã khiếu nại sai mục đích nhằm ngăn chặn một sản phẩm có khả năng cứu sống hàng triệu người tiêu dùng Mỹ, đồng thời quảng bá cho sản phẩm đồng hồ thông minh của Masimo. Apple cho biết đội ngũ nhân viên của hãng này đang nỗ lực tạo ra các sản phẩm và dịch vụ đi đầu với các tính năng về an toàn, sức khỏe và thể chất. 

Trong một tuyên bố, Apple cho biết, mặc dù vẫn đang trong thời gian xem xét, song hãng đang thực hiện các bước chuẩn bị cần thiết.

Các mẫu khác không có cảm biến đo lượng oxy trong máu như các dòng SE thuộc phân khúc giá rẻ hơn không bị ảnh hưởng bởi tranh chấp. Bên ngoài thị trường Mỹ, Apple vẫn bán cả hai mẫu cao cấp Series 9 và Ultra 2.

Hiện chưa rõ lệnh cấm sẽ có hiệu lực trong bao lâu. Hai bằng sáng chế của Masimo có thời hạn đến tháng 8/2028. Trong tuyên bố trước đó, Masimo cho rằng lệnh cấm của ITC cho thấy "ngay cả công ty lớn nhất thế giới cũng không thể vượt quá luật pháp".

Apple cũng tuyên bố "sẽ tiếp tục thực hiện mọi biện pháp để mang trở lại Watch Series 9 và Watch Ultra 2 cho khách hàng tại Mỹ trong thời gian sớm nhất".

Vân Anh

Tin khác

Tài sản trí tuệ 4 giờ trước
(SHTT) - Tại sự kiện hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới (IPDAY 2024), sáng 26/4 tại Hà Nội, PGS.TS Lê Hoài Đức chia sẻ rằng người Việt chưa quen biến tài sản trí tuệ thành tiền.
Tài sản trí tuệ 4 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin từ cơ quan chức năng tỉnh Vĩnh Long, từ ngày 04/4/2024 đến ngày 15/4/2024, lực lượng QLTT Vĩnh Long kiểm tra phát hiện 5 doanh nghiệp kinh doanh vàng trang sức vi phạm về giả mạo nhãn hiệu, vi phạm về nhãn và không niêm yết giá. Tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính 117.000.000 đồng.
Tài sản trí tuệ 19 giờ trước
(SHTT) - Cấp quyền hình ảnh nhân vật (Character Licensing) là chiến lược kinh doanh được nhiều tập đoàn sáng tạo trên thế giới áp dụng thành công và đem về những nguồn lợi nhuận khổng lồ. Vậy Character Licensing là gì và cơ hội nào cho các doanh nghiệp Việt Nam?
Tài sản trí tuệ 21 giờ trước
(SHTT) - Shimano - công ty nổi tiếng trong lĩnh vực thiết kế và sản xuất các bộ phận xe đạp đã tiết lộ một phát minh đột phá. Bằng sáng chế mới cho thấy Shimano đang phát triển một bộ truyền động không dây hoàn toàn mới mang lại hiệu suất tối đa cho các tay đua và người yêu xe đạp.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Chiều 25/4, Đội Quản lý thị trường số 5 Cục Quản lý thị trường tỉnh Hải Dương phối hợp với Đội 3 Phòng Cảnh sát Kinh tế, Công an huyện Ninh Giang và Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Hải Dương tổ chức giám sát việc tiêu hủy 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ.