SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 02/05/2024
  • Click để copy

Thanh Hóa: Bưởi Bắc Lương được công bố nhãn hiệu tập thể

11:32, 16/12/2023
(SHTT) - Chiều 15/12, tại xã Bắc Lương, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức hội nghị công bố nhãn hiệu tập thể “Bưởi Bắc Lương” cho sản phẩm quả bưởi huyện Thọ Xuân.

Nắm bắt được những điều kiện, thế mạnh của địa phương và sự tạo điều kiện của huyện, năm 2013, xã Bắc Lương đã quy hoạch chuyển đổi cơ cấu cây trồng từ trồng lúa kém hiệu quả, năng suất thấp sang rau màu và cây ăn quả với tổng diện tích 75ha, trong đó 55ha trồng cây ăn quả xen kẽ, còn lại 15ha chỉ tập trung trồng bưởi theo quy hoạch, mô hình này đã được huyện quan tâm, hỗ trợ kinh phí một phần về cây giống, phân bón và kỹ thuật canh tác cho các hộ dân trồng bưởi. Cây bưởi trồng càng lâu năm quả càng ngọt. Đầu tư không lớn, chỉ dùng phân chuồng, phân bón NPK, là loại cây không cần nhiều nước, không mất công chăm bón, bà con trồng bưởi chỉ cần đào rảnh xen kẽ để lấy nước tưới tiêu từ hệ thống kênh mương thuỷ nông của xã.

Từ khi có mô hình chuyển đổi trồng cây bưởi theo quy hoạch đã đem lại thu nhập kinh tế cao cho các hộ dân trên địa bàn. Bưởi ngọt thanh, nhiều nước, thời gian để được lâu tầm gần 3 tháng, thu hoạch từ tháng 11 đến Tết nguyên đán. Hàng năm cứ đến mùa thu hoạch các thương lái khắp mọi nơi lại về để thu mua cho nên đầu ra rất yên tâm. Ngoài ra bưởi Bắc Lương đã cung cấp cho thị trường các tỉnh, thành và có mặt nhiều nhất ở thành phố Hà Nội. Bưởi có nhiều công dụng tuyệt vời tốt cho sức khỏe, nên được rất nhiều khách hàng lựa chọn làm quà, phục vụ trong các đám cỗ, cưới và Tết đến xuân về.

buoi bac luong

 

Theo thống kê, năm 2023 trên địa bàn huyện có 1.643 ha cây ăn quả, trong đó diện tích cho thu hoạch đạt 1.199,5 ha, diện tích cây bưởi là 380,51 ha được trồng ở nhiều địa phương trong huyện gồm các loại: bưởi da xanh; bưởi vàng và bưởi đào đường. Quá trình nhập nội, thâm canh và chọn giống đã tạo ra các dòng tốt. Bưởi cho quả vị ngọt đậm, mùi thơm đặc trưng, màu sắc, mẫu mã đẹp và được thị trường ưa chuộng, tin dùng.

Để nâng cao giá trị sản phẩm, UBND huyện đã quy hoạch, phát triển vùng cây ăn quả tập trung trong đó có cây bưởi, cung cấp các sản phẩm với số lượng lớn theo hướng hàng hóa. Đồng thời hướng dẫn nông dân đổi mới quy trình thâm canh, áp dụng đồng bộ quy trình sản xuất tiên tiến: chọn giống chất lượng cao, sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, định hướng hữu cơ...

Với việc được cấp văn bằng bảo hộ đối với nhãn hiệu tập thể "Bưởi Bắc Lương - đậm vị xứ Thanh” cho sản phẩm quả bưởi đồng nghĩa với việc được Nhà nước bảo hộ, chống vi phạm quyền sở hữu trí tuệ và nâng cao uy tín, chất lượng, khả năng cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường.

PV

Tin khác

Tài sản trí tuệ 55 phút trước
(SHTT) - Thực hiện Quyết định của Cục QLTT tỉnh Gia Lai về việc ban hành kế hoạch kiểm tra chuyên đề hoạt động kinh doanh dược năm 2024, Đội QLTT số 3 đã ra quân kiểm tra đối với các cơ sở kinh doanh dược tại 2 huyện Chư Prông và Đức Cơ từ ngày 15/4/2024 đến hết ngày 14/8/2024.
Tài sản trí tuệ 56 phút trước
(SHTT) - Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Định vừa qua đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 173,61 triệu đồng và tịch thu gần 5 tấn đường, buộc tiêu hủy toàn bộ hàng hóa giả mạo nhãn hiệu.
Tài sản trí tuệ 3 giờ trước
(SHTT) - Trong thời gian tới, Cục Sở hữu trí tuệ sẽ tiếp tục triển khai việc rà soát, đánh giá, phân loại các thành viên mạng lưới theo các tiêu chí cụ thể, qua đó có các hình thức ghi nhận và khuyến khích các TISC có nhiều sáng kiến, sáng tạo, năng động hơn trong quá trình hoạt động
Tài sản trí tuệ 5 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin từ SCMP, một nhóm gồm 8 tờ báo của Mỹ mới đây đã nộp đơn kiện OpenAI và Microsoft, những nhà phát triển ứng dụng ChatGPT, với cáo buộc vi phạm bản quyền.
Tài sản trí tuệ 5 giờ trước
(SHTT) - Hội nghị nghiên cứu khoa học sinh viên nhân ngày Sở hữu Trí tuệ Thế giới, diễn ra tại trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn vừa qua, đã thảo luận về nhiều vấn đề quan trọng của sở hữu trí tuệ, đặc biệt là vấn đề bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ trong môi trường số hiện nay.