SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 03/05/2024
  • Click để copy

WHO cảnh báo 5 loại siro ho nhiễm độc, Bộ Y tế xác nhận chưa cấp phép tại Việt Nam

08:48, 14/12/2023
(SHTT) - Tổ chức Y tế thế giới (WHO) mới đây đã thông báo về việc phát hiện thêm 5 loại siro ho và hỗn dịch nhiễm độc do Pharmix Laboratories (Pakistan) sản xuất tại một số quốc gia, vùng lãnh thổ. Theo Cục Quản lý Dược, các sản phẩm được cảnh báo đều chưa được cấp phép lưu hành tại Việt Nam.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết đã phát hiện phát hiện tổng cộng 23 lô sản phẩm của siro Alergo, hỗn dịch Emidone, siro Mucorid, hỗn dịch Ulcofin và siro Zincell độc hại. Nồng độ ethylene glycol trong các thuốc trên dao động từ 0,62-0,82%, cao hơn so với mức cho phép - 0,1%. Các thuốc này được dùng để điều trị ho, dị ứng và các vấn đề sức khỏe khác.

Các sản phẩm này do Pharmix Laboratories (Pakistan) sản xuất và được phát hiện đầu tiên tại Maldives và Pakistan. Một số sản phẩm nhiễm độc cũng xuất hiện tại Belize, Fiji và Lào.

WHO cảnh báo những sản phẩm không đạt chuẩn này không an toàn, việc sử dụng các sản phẩm, đặc biệt ở trẻ em có thể dẫn đến tổn thương nghiêm trọng hoặc tử vong. Dù chưa có trường hợp nào gặp vấn đề về sức khỏe liên quan đến sản phẩm nhưng WHO vẫn kêu gọi các nước tăng cường cảnh giác, thử nghiệm sản phẩm.

Hồi tháng 4/2023, Tổ chức Cảnh sát hình sự quốc tế (Interpol) cũng thông tin hàng trăm trẻ em tử vong hoặc bị tổn thương thận cấp tính sau khi sử dụng 14 sản phẩm siro ho bị cấm ở một số quốc gia. Các sản phẩm này được sản xuất tại Ấn Độ và Indonesia, có chứa diethylene.

Sau khi nhận được thông tin, Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) đã rà soát và khẳng định, các sản phẩm siro Alergo, hỗn dịch Emidone, siro Mucorid, hỗn dịch Ulcofin và siro Zincell của Công ty dược Pharmix Laboratories (Pakistan) chưa được cấp đăng ký lưu hành tại Việt Nam theo quy định tại Nghị định 54/2017.

Cục Quản lý dược cũng khẳng định, Công ty dược Pharmix Laboratories (Pakistan) chưa có thuốc nào được cấp giấy đăng ký lưu hành tại Việt Nam và chưa có hồ sơ đăng ký thuốc nộp tại Cục Quản lý dược, chưa được cấp giấy phép nhập khẩu đối với thuốc chưa có giấy đăng ký lưu hành.

Được biết, vào tháng 4/2023, Bộ Y tế cũng đã nhận được công điện của Tổ chức Cảnh sát Hình sự quốc tế (Interpol) cảnh báo về các trẻ em bị tổn thương thận cấp tính sau khi sử dụng 14 sản phẩm siro bị cấm ở một số quốc gia. Các sản phẩm này có chứa diethylene có thể dẫn đến tổn thương sức khỏe nghiêm trọng.

Trước đó tháng 10/2022, WHO cũng phát đi cảnh báo về 4 loại siro trị ho, cảm lạnh sản xuất tại Ấn Độ có thể liên quan đến vụ 66 trẻ em ở Gambia tử vong do tổn thương thận cấp.

Các sản phẩm này gồm: Promethazine Oral Solution, Kofexmalin Baby Cough Syrup, Makoff Baby Cough Syrup và Magrip N Cold Syrup. Đây là các sản phẩm của Công ty Maiden Pharmaceuticals Ltd. có trụ sở tại New Delhi.

Kết quả phân tích trong phòng thí nghiệm của 4 sản phẩm trên phát hiện lượng diethylene glycol và ethylene glycol ở mức "không thể chấp nhận được", có thể gây độc và dẫn đến tổn thương thận cấp tính. 

Diethylene glycol và ethylene glycol đều là chất độc hại đối với con người khi tiêu thụ. Tác dụng độc hại có thể bao gồm đau bụng, nôn mửa, tiêu chảy, bí tiểu, nhức đầu, tổn thương thận cấp tính có thể dẫn đến tử vong.

Do đó, người tiêu dùng khi tìm kiếm các sản phẩm siro điều trị ho cần tra cứu rõ ràng thông tin về sản phẩm, thành phần dược phẩm để tránh 'tiền mất, tật mang'.

 Khánh An

Tin khác

Tài sản trí tuệ 14 giờ trước
(SHTT) - Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 8, Cục QLTT tỉnh Hà Giang đã hoàn thiện hồ sơ xử phạt đối với cơ sở kinh doanh hơn 2.500 sản phẩm dầu gội giả mạo nhãn hiệu.
Tài sản trí tuệ 14 giờ trước
Sau khi bị Sở Y tế TP.HCM tạm dừng hoạt động trong 4 tháng, bác sĩ tại Phòng khám Hà Đô cũng vừa bị xử phạt và tước chứng chỉ hành nghề khám, chữa bệnh 18 tháng.
Tài sản trí tuệ 16 giờ trước
(SHTT) - Thực hiện Quyết định của Cục QLTT tỉnh Gia Lai về việc ban hành kế hoạch kiểm tra chuyên đề hoạt động kinh doanh dược năm 2024, Đội QLTT số 3 đã ra quân kiểm tra đối với các cơ sở kinh doanh dược tại 2 huyện Chư Prông và Đức Cơ từ ngày 15/4/2024 đến hết ngày 14/8/2024.
Tài sản trí tuệ 16 giờ trước
(SHTT) - Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Định vừa qua đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 173,61 triệu đồng và tịch thu gần 5 tấn đường, buộc tiêu hủy toàn bộ hàng hóa giả mạo nhãn hiệu.
Tài sản trí tuệ 18 giờ trước
(SHTT) - Trong thời gian tới, Cục Sở hữu trí tuệ sẽ tiếp tục triển khai việc rà soát, đánh giá, phân loại các thành viên mạng lưới theo các tiêu chí cụ thể, qua đó có các hình thức ghi nhận và khuyến khích các TISC có nhiều sáng kiến, sáng tạo, năng động hơn trong quá trình hoạt động