SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Nông dân 'lao đao' vì vấn nạn thuốc bảo vệ thực vật kém chất lượng

11:00, 12/12/2023
(SHTT) - Thời gian qua, cơ quan chức năng ở các địa phương liên tục phát hiện, triệt phá và khởi tố hàng loạt đường dây sản xuất, kinh doanh phân bón, thuốc bảo vệ thực vật giả. Vấn nạn này đang gây ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng cây trồng, gây thiệt hại về kinh tế cho người nông dân.

Hằng năm, ước tính cả nước sử dụng trên 11 triệu tấn phân bón. Đứng trước lợi nhuận quá lớn, nhiều doanh nghiệp đã nhập khẩu các loại phân bón hữu cơ vo viên, SA về rồi đóng bao ghi nhãn mác nhập nhèm giống như phân vô cơ như DAP, NPK, URE... bán với giá ngang bằng hoặc thấp hơn phân DAP và NPK chính hiệu, làm gia tăng chi phí cho người nông dân trong khi tác dụng của các loại phân bón nhập nhèm không như mong đợi. Nếu chỉ nhìn vào bao bì người nông dân như lạc vào “ma trận” phân bón, do các loại này rất khó phân biệt.

Lãnh đạo Cục Bảo vệ Thực vật cho biết, hằng năm, Cục đều tham mưu Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) ban hành thông tư danh mục thuốc bảo vệ thực vật được phép sử dụng và cấm sử dụng tại Việt Nam, trong đó xác định rõ tên hoạt chất và tên thương phẩm.

 Thời gian vừa qua, cục đã đề xuất với bộ loại bỏ 14 hoạt chất thuốc bảo vệ thực vật ra khỏi danh mục được phép sử dụng tại Việt Nam. Tuy nhiên, vẫn có nhiều tổ chức, cá nhân bất chấp lợi nhuận vận chuyển, kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật ngoài danh mục bị các lực lượng chức năng phát hiện. Điển hình là sản phẩm chứa hoạt chất Paraquat, Chlorpyrifos Ethyl...

thuoc bao ve thuc vat1

Ðội Quản lý thị trường số 3 tỉnh Gia Lai kiểm tra cơ sở kinh doanh phân bón thuốc bảo vệ thực vật tại xã Ia Dơk, huyện Ðức Cơ.  Ảnh: Báo Nhân dân

Có thể thấy, hàng giả, hàng nhái kém chất lượng trong lĩnh vực nông nghiệp đang gây nên những vấn đề nghiêm trọng ảnh hưởng đến chất lượng cây trồng, là tác nhân gây ô nhiễm và suy thoái môi trường. Đồng thời, tác động lớn đến đời sống tinh thần nhà nông, từ hoang mang đến thiệt hại khi mua nhầm phải hàng kém chất lượng.

Bên cạnh đó, còn làm ảnh hưởng đến uy tín của các doanh nghiệp, tình hình kinh tế và xã hội của địa phương. Hàng giả, hàng nhái xuất hiện nhiều trong những giai đoạn dịch hại cao và giá lúa hấp dẫn như hiện nay bởi nhu cầu sử dụng thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) lớn.

Nguyên nhân chính của vấn nạn này đến từ việc sản xuất phân bón giả, thuốc bảo vệ thực vật kém chất lượng đem lại “siêu lợi nhuận”, không ít cơ sở bất chấp đạo đức kinh doanh, tung ra thị trường.

Các đại lý kinh doanh vật tư nông nghiệp tại các địa phương có lỗi gián tiếp để cho những sản phẩm kém chất lượng có mặt trên thị trường gây hại cho ngành nông nghiệp. Các công ty sản xuất phân bón, thuốc bảo vệ thực vật kém chất lượng thường có giá bán vật tư cho các đại lý với hoa hồng cao hơn các sản phẩm có thương hiệu. Ham lãi cao nên các đại lý kinh doanh vật tư nông nghiệp đã nhập hàng hoá kém chất lượng để kinh doanh.

Để ngăn chặn sự lan tràn của hàng giả trên thị trường, điều quan trọng nhất là cần tập trung vào việc quy trách nhiệm của các đại lý tiếp tay buôn bán hàng giả. Các đại lý phải chịu trách nhiệm khi mua sản phẩm, đảm bảo có chứng từ hóa đơn và nguồn gốc của sản phẩm. Nếu có vấn đề về chất lượng họ phải chịu trách nhiệm và giải quyết với người nông dân.

Một cách khác là tăng cường kiểm soát trực tuyến. Các biện pháp như theo dõi mạng và chặn các trang web bán hàng giả có thể giúp giảm bớt sự phổ biến của sản phẩm giả. Ngoài ra, cần có sự hướng dẫn cho nông dân và người tiêu dùng về cách phân biệt hàng chính hãng.

Thêm vào đó, cần tiến hành việc thu thập mẫu và tiến hành phân tích chi tiết về sản phẩm, nhằm đánh giá toàn diện về mức độ thiệt hại gây ra. Nâng mức độ răn đe đối với những người thực hiện hành vi vi phạm, như việc chia nhỏ đơn hàng để tránh sự kiểm soát pháp lý, mặc dù có thể không đủ để khởi tố trách nhiệm hình sự, nhưng thực tế lại tạo ra tổn thất đáng kể cho doanh nghiệp.

Minh Thư

Tin khác

Tài sản trí tuệ 5 giờ trước
Liên tục sai phạm trong lĩnh vực y tế, Công ty Cổ phần Đầu tư Quốc tế - Mega Gangnam bị Thanh tra Sở Y tế TP.HCM xử phạt 53 triệu đồng.
Tài sản trí tuệ 5 giờ trước
Cục Sở hữu trí tuệ và Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp UBND huyện Phong Điền tổ chức công bố và trao văn bằng bảo hộ Nhãn hiệu chứng nhận Hương xưa làng cổ Phước Tích và Đệm bàng Phò Trạch.
Tài sản trí tuệ 11 giờ trước
(SHTT) - Tại sự kiện hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới (IPDAY 2024), sáng 26/4 tại Hà Nội, PGS.TS Lê Hoài Đức chia sẻ rằng người Việt chưa quen biến tài sản trí tuệ thành tiền.
Tài sản trí tuệ 11 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin từ cơ quan chức năng tỉnh Vĩnh Long, từ ngày 04/4/2024 đến ngày 15/4/2024, lực lượng QLTT Vĩnh Long kiểm tra phát hiện 5 doanh nghiệp kinh doanh vàng trang sức vi phạm về giả mạo nhãn hiệu, vi phạm về nhãn và không niêm yết giá. Tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính 117.000.000 đồng.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Cấp quyền hình ảnh nhân vật (Character Licensing) là chiến lược kinh doanh được nhiều tập đoàn sáng tạo trên thế giới áp dụng thành công và đem về những nguồn lợi nhuận khổng lồ. Vậy Character Licensing là gì và cơ hội nào cho các doanh nghiệp Việt Nam?