SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 30/04/2024
  • Click để copy

Apple bị nữ doanh nhân tố vi phạm bản quyền biểu tượng cảm xúc

07:11, 21/09/2020
(SHTT) - Mới đây, nữ doanh nhân Katrina Parrott đã kiện Apple ra tòa và cáo buộc Táo khuyết đã lấy cắp công nghệ tạo biểu tượng cảm xúc và yêu cầu nhà sản xuất điện thoại iPhone ngừng sử dụng công nghệ của cô và bồi thường.

 Được biết, Katrina Parrott là một nữ doanh nhân người Mỹ gốc Phi. Theo đơn tố cáo, cô từng đăng kí bản quyền đối với phương pháp cho phép người dùng chọn 5 màu da để tạo màu cho các biểu tượng cảm xúc trên App Store vào năm 2013 và kho nhạc iTunes vào năm 2014.

Vào năm 2014, Katrina đã đề nghị hợp tác với Apple để phát triển bộ biểu tượng cảm xúc. Cô đã gặp và liên lạc nhiều lần với hai kĩ sư phần mềm của Apple, để họ tiếp cận khá sâu với công nghệ của cô, theo Bloomberg.

sang che apple

 Apple bị nữ doanh nhân tố vi phạm bản quyền biểu tượng cảm xúc

Hồi tháng 4/2015, Apple công bố bảng màu để tạo biểu tượng cảm xúc của riêng họ, rồi loại bộ biểu tượng cảm xúc của Katrina ra khỏi App Store.

Trong đơn kiện mà Katrina nộp lên tòa án liên bang ở thành phố Waco, bang Texas, cô cáo buộc Apple xâm phạm bản quyền và hình ảnh thương mại tổng thể của cô, chiếm đoạt ý tưởng và công nghệ của cô, cạnh tranh không lành mạnh. 

Nguyên đơn đề nghị tòa án cấm Apple sử dụng thành tựu của cô, đồng thời yêu cầu Apple bồi thường tiền dựa trên lợi nhuận và cơ hội kinh doanh đã mất do hành vi xâm phạm bản quyền.

Trước đó, một bác sĩ chuyên khoa tim mạch tại trường đại học New York cũng đã đâm đơn kiện Apple vì tính năng đo nhịp tim được tích hợp trên các thiết bị Apple Watch hiện nay đang vi phạm bằng sáng chế về công nghệ đo độ rung tâm nhĩ đã được cấp bằng bảo hộ vào năm 2006 của ông.

Theo trang 9to5mac, bác sĩ Wiesel đã được cấp bằng sáng chế vào tháng 3/2006, công nhận về phương pháp và cách thức phát hiện độ rung tâm nhĩ và tuyên bố rằng nghiên cứu của ông chính là bước đi tiên phong cho cách thức đo nhịp tim.

Vào tháng 9/2017, ông ta đã liên hệ với trụ sở chính của Apple ở Cupertino (California, Mỹ) để đề cập đến việc họ vi phạm bằng sáng chế. Apple từ chối đàm phán trong thiện chí nên ông đã đâm đơn kiện. Vụ việc trong nhiều năm qua vẫn nhận được nhiều sự chú ý từ giới công nghệ nhưng vẫn chưa thể đi đến hồi kết, nhưng  lần này tình hình có thể khác vì rõ ràng Wiesel đã có bằng sáng chế và là nhà phát minh ra công nghệ này.

Hà Lan

Tin khác

Tài sản trí tuệ 23 giờ trước
(SHTT) - Một nhà nghiên cứu AI đã kiện Amazon về vấn đề phân biệt và sa thải bất hợp pháp, với cáo buộc vi phạm quyền sở hữu trí tuệ khi phát triển các mô hình AI để cạnh tranh.
Tài sản trí tuệ 23 giờ trước
(SHTT) - Tại Hội nghị Nghiên cứu Khoa học sinh viên về Sở hữu trí tuệ, một trong những đề tài được quan tâm là ‘‘Hoàn thiện pháp luật về bảo hộ quyền tác giả đối với các tác phẩm tạo ra bởi trí tuệ nhân tạo’’ đã được đưa ra bàn luận và nhận được những đánh giá rất tích cực. 
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Công ty dược phẩm Acuitas Therapeutics và công ty CureVac vừa giải quyết vụ kiện đòi được công nhận là người phát minh từ phía Acuitas trong các liên quan đến vắc xin COVID-19.
Tài sản trí tuệ 3 ngày trước
(SHTT) - Cấp quyền hình ảnh nhân vật (Character Licensing) là chiến lược kinh doanh được nhiều tập đoàn sáng tạo trên thế giới áp dụng thành công và đem về những nguồn lợi nhuận khổng lồ. Vậy Character Licensing là gì và cơ hội nào cho các doanh nghiệp Việt Nam?
Tài sản trí tuệ 5 ngày trước
(SHTT) - Ngày 20/4/2024, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn đã tổ chức Hội nghị nghiên cứu khoa học sinh viên nhân Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới 26/4/2024. Hội nghị thu hút sự tham gia của sinh viên từ nhiều trường đại học khác nhau trên địa bàn thành phố Hà Nội.